Ngày 08/11/2023, tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã diễn ra lễ ký kết văn bản hiệp đồng bảo đảm dịch vụ khí tượng hàng không giữa Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Trung tâm Khí tượng hàng không. Văn bản hiệp đồng này nhằm bảo đảm công tác cung cấp dịch vụ khí tượng và hoạt động bay được an toàn.

Tham dự lễ ký kết có ông Đặng Ngọc Cương – Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Công Hoàn – Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, ông Phan Bá Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng hàng không và đại diện của các phòng chức năng, Trung tâm liên quan.

Ông Đặng Ngọc Cương – Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Ông Phan Bá Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng hàng không

Theo nội dung và trách nhiệm của 2 đơn vị tại văn bản hiệp đồng bảo đảm dịch vụ khí tượng hàng không được ký kết: Trung tâm Khí tượng hàng không có trách nhiệm cung cấp thông tin dự báo cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trước 30 phút, hoặc ngay khi quan trắc được, hoặc ngay khi nhận định được thời tiết đột biến xấu, thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại Cảng. Thông báo cập nhật tình hình thời tiết hiện tại và nếu có thay đổi, dự báo trước 02 giờ so với giờ chuyên cơ đi, trước 01 giờ so với giờ chuyên cơ đến để sắp xếp bến đỗ phù hợp.

Ngoài ra, Trung tâm cần thông báo ngay cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khi màn hình hiển thị radar thời tiết tại sân bay  Tân Sơn Nhất xuất hiện vùng mây dông trong phạm vi bán kính 5km tính từ vị trí radar thời tiết, kết hợp với quan sát thực tế của nhân viên khí tượng sân bay về dông sét trong phạm vi này. Thông báo lại khi vùng mây dông tan rã hoặc di chuyển, không còn ảnh hưởng về dông sét trong khu vực.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có trách nhiệm tiếp nhận, trao đổi kịp thời các tin tức về tàu bay gặp sự cố, lâm nguy, lâm nạn với các cơ sở khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất để nhận số liệu khí tượng. Thông báo cho khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất kế hoạch chuyến bay VIP của chuyên cơ đi và đến. Tiếp nhận thông tin và triển khai thông tin sét nhận được từ Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất đến các đơn vị hoạt động tại Cảng. Duy trì liên lạc với Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất để nhận thông tin khí tượng trong suốt quá trình triển khai, thực hiện phương án ứng phó tình huống khẩn nguy cứu nạn.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ký kết Văn bản hiệp đồng với Trung tâm Khí tượng hàng không

Văn bản hiệp đồng bảo đảm dịch vụ khí tượng hàng không được ký kết sẽ tiếp tục tạo nền tảng vững chắc giữa Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Trung tâm Khí tượng hàng không, giúp thực hiện tốt công tác phối hợp, hiệp đồng; cung cấp dữ liệu và tin tức liên quan nhẳm bảo đảm an toàn trong các hoạt động bay.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất