Ngày 17/5/2024, Cảng HKQT Cam Ranh phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ đón chuyến bay VN1559 của Vietnam Airlines cất cánh tại Cảng HKQT Nội Bài lúc 13h05 (giờ địa phương) hạ cánh an toàn tại Cảng HKQT Cam Ranh lúc 15h20 là chuyến bay thứ 300.000 tại Cảng HKQT Cam Ranh sau 20 năm Cảng khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên.

Chuyến bay thứ 300.000 tại Cảng HKQT Cam Ranh VN1559 được chào đón bằng nghi thức phun vòi rồng

Về phía tỉnh Khánh Hòa có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND thành phố Cam Ranh, cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, các đơn vị chức năng, nghiệp vụ thuộc thành phố. Buổi lễ còn có sự tham dự của ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục HKVN, đại diện Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Về phía ACV có sự tham dự của Chủ tịch HĐQT – ông Lại Xuân Thanh, đại diện các Phòng, Ban chức năng thuộc Tổng công ty và lãnh đạo Cảng HKQT Cam Ranh; các cơ quan chức năng, đơn vị phục vụ hàng không; đại diện các hãng hàng không đang hoạt động tại Cảng cùng sự tham gia của đội ngũ phóng viên các cơ quan báo chí.

Lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm cùng hành khách trên chuyến bay thứ 300.000 tại Cảng HKQT Cam Ranh

Lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm cùng tổ bay chuyến bay thứ 300.000 tại Cảng HKQT Cam Ranh

Cảng HKQT Cam Ranh ngày nay là một trong bốn cửa ngõ quốc tế quan trọng của Việt Nam, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và khu vực Nam Trung bộ chung. Hoạt động vận tải hàng không góp phần tích cực vào việc tăng cường kết nối, giao thương của tỉnh Khánh Hòa với các tỉnh, thành phố trên cả nước, các nước trong khu vực và thế giới nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, đặc biệt là phát triển du lịch và dịch vụ, đồng thời góp phần bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ vùng trời, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cảng HKQT Cam Ranh ngày nay

Ngày 19/5/2004, Cảng HKQT Cam Ranh đã đón chuyến thương mại đầu tiên từ Hà Nội thay thế cho sân bay Nha Trang nằm trong nội thị thành phố Nha Trang. Sự kiện này không chỉ mở ra một của ngõ giao thương mà còn là cầu nối quan trọng thúc đẩy sự phát triển về kinh tế, văn hóa, du lịch cho tỉnh Khánh Hòa và khu vực. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ năm sau luôn cao hơn năm trước, Cảng HKQT Cam Ranh ngày nay càng khẳng định được vị thế là một trong những những cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng lớn, đứng thứ 4 cả nước chỉ sau Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.

Trong năm 2019, Cảng HKQT Cam Ranh đã đón vị khách thứ 10 triệu thông qua Cảng. Thời điểm này, từ Cảng HKQT Cam Ranh mạng đường bay của các hãng hàng không Việt Nam đã mở rộng với sự tham gia của 4 hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines và Bamboo Airways khai thác 7 đường bay nội địa, 21 hãng hàng không quốc tế  và 4 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 80 đường bay quốc tế kết nối với 7 quốc gia vùng lãnh thổ.

Trải qua 20 năm khai thác, từ một sân bay quân sự với cơ sở hạ tầng xuống cấp do không được đầu tư bảo trì, trang thiết bị phục vụ hoạt động bay thiếu thốn, đến nay Cảng HKQT Cam Ranh đã có 02 nhà ga phục vụ khách nội địa và khách quốc tế riêng biệt khang trang, hiện đại; 02 đường cất hạ cánh, sân đỗ tàu bay với 33 vị trí đỗ đáp ứng phục vụ các loại tàu bay thân rộng code E như B777, B787, A350…, hệ thống trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện phục vụ hoạt động bay được đầu tư hiện đại tiên tiến. Sau 20 năm khai thác thương mại, Cảng HKQT Cam Ranh đã phục vụ được 300 nghìn lượt chuyến bay với gần 60 triệu lượt hành khách và 145 nghìn tấn hàng hóa, đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Cam Ranh