Cuối năm 1948, trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, Ban Kiểm tra Trung ương đầu tiên của Đảng thành lập theo Quyết định số 29/NQ/TW, ngày 16/10/1948 của Ban Thường vụ Trung ương Đảng;

Ban Kiểm tra Trung ương đầu tiên gồm 03 đồng chí: Trần Đăng Ninh, Nguyễn Thanh Bình, Hà Xuân Mỹ (Hà Minh Quốc), đồng chí Trần Đăng Ninh làm Trưởng ban, dưới Ban Kiểm tra là các phái viên có nhiệm vụ “Đi xuống các khu xem xét chủ trương của Đảng có được thi hành và có sát, đúng không, đồng thời xem xét sự thi hành kỷ luật trong Đảng để tiếp thu kinh nghiệm giúp Trung ương bổ khuyết cho chính sách của Đảng”. Sự ra đời của Ban Kiểm tra Trung ương - Cơ quan Kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng là một tất yếu khách quan, nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đây cũng là căn cứ để Thường vụ Bộ Chính trị khoá VIII đồng ý lấy ngày 16/10/1948 là Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng.

Từ khi ra đời đến nay, cơ quan kiểm tra chuyên trách của Đảng đã nhiều lần được bổ sung, điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ, phát triển về tổ chức và đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ của từng giai đoạn khác nhau. Nhiệm kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II (1951-1960), Điều lệ Đảng quy định “Ban Chấp hành Trung ương, các xứ ủy, khu ủy (hoặc liên khu), thành ủy, tỉnh ủy cử ra một số ủy viên lập thành Ban Kiểm tra của cấp mình. Tháng 3/1951, Ban Chấp hành Trung ương cử ra Ban Kiểm tra Trung ương gồm các đồng chí: Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Văn Trân, Nguyễn Chánh do đồng chí Hồ Tùng Mậu là Trưởng ban. Trung ương có Nghị quyết: “Ban Kiểm tra Trung ương sẽ kiêm Ban Thanh tra của Chính phủ có trách nhiệm kiểm tra cả trong quân đội”; đồng chí Hồ Tùng Mậu là Trưởng ban Kiểm tra Đảng kiêm Tổng Thanh tra Chính phủ. Đến ngày 25/4/1956, Hồ Chủ tịch ký sắc lệnh số 263/SL cử đồng chí Nguyễn Lương Bằng làm Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương kiêm chức Tổng Thanh tra Chính phủ.

Đại hội XIII đã đánh giá cao hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng nhờ có đổi mới, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong Đảng; những vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên được xử lý nghiêm minh, không có “ngoại lệ”, không có “vùng cấm”. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng được tăng cường không chỉ có tác dụng giáo dục những cá nhân, tổ chức có vi phạm mà còn “có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa sai phạm đối với tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên”.

ACV vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng

Qua 11 năm thành lập Đảng bộ ACV (2012 - 2023), bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cấp trên, công tác kiểm tra, giám sát luôn được Đảng bộ ACV quan tâm và thực hiện toàn diện, công tâm, khách quan, minh bạch, có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, cấp uỷ, tổ chức đảng và uỷ ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Tổng công ty đã tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với 1.637 lượt tổ chức đảng và 27.341 lượt đảng viên (trong đó, có 5.372 lượt cấp uỷ viên các cấp); kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật và kiểm tra tài chính đảng đối với 259 lượt tổ chức đảng cấp dưới. Cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra các cấp đã giải quyết tố cáo đối với 20 đơn thư; thi hành kỷ luật 02 tổ chức đảng cấp dưới và 183 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát, cấp uỷ, UBKT các cấp đã đánh giá đúng ưu điểm, đồng thời chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra, giám sát, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc việc xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa, nhất là những khuyết điểm, vi phạm trong thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, chấp hành quy chế làm việc, công tác cán bộ và trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của ACV,góp phần đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, tích cực ngăn chặn, phòng ngừa sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ ACV.

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng (16/10/1948 – 16/10/2023), Uỷ ban kiểm tra các cấp trong ACV đã và đang tiếp tục thực hiện tốt, toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, chấp hành nghiêm đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, không ngừng góp phần vun đắp và tô thắm truyền thống vẻ vang của Ngành Kiểm tra Đảng./.

ỦY BAN KIỂM TRA ĐẢNG ỦY ACV