Ngày 07/10/2022, tại Lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á 2022 (Asia Pacific Entrepreneurship Awards - APEA) lần thứ 16, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vinh dự được trao giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á năm 2022. Đây là lần thứ 05 liên tiếp, ACV được xướng tên tại APEA – hạng mục “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á trong ngành Giao thông vận tải” nhờ những thành tích nổi bật trong kinh doanh vượt qua những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Phượng – Thành viên HĐQT -  Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ( ACV) nhận giải thưởng Doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc Châu Á 

Được tổ chức bởi Enterprise Asia - Tổ chức phi chính phủ hàng đầu khu vực về kinh doanh, APEA là giải thưởng uy tín lớn nhất khu vực, được tổ chức thường niên trên 14 quốc gia và thị trường trong khu vực châu Á. APEA vinh danh những doanh nghiệp và nhà lãnh đạo có thành tích nổi bật với những phẩm chất và thành quả vượt trội, xây dựng những doanh nghiệp thành công song song với việc tạo ra các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Với chủ đề “Connect – Converge – Celebrate”, năm 2022 đánh dấu cột mốc 16 năm có mặt ở khu vực châu Á và 6 năm có mặt tại Việt Nam của APEA.

https://b-f14-zpc.zdn.vn/6331108367515762994/e9f8a78ac69b01c5588a.jpg

Năm 2022 là lần thứ 5 liên tiếp, ACV được vinh danh giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc Châu Á  - APEA

ACV hiện đang trực tiếp quản lý và khai thác 21 sân bay tại Việt Nam bao gồm 08 Cảng HKQT và 13 Cảng HK nội địa. Với giá trị cốt lõi doanh nghiệp: An toàn – Hiệu quả - Chất lượng, ACV luôn không ngừng nỗ lực đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động khai thác hàng không, song song với đó là việc nâng cao trải nghiệm cho hành khách sử dụng dịch vụ tại hệ thống cảng hàng không, sân bay của ACV.

Từ những khởi sắc tích cực sau khi đại dịch Covid-19 dần được kiểm soát, tình hình khai thác tại các cảng hàng không của ACV đã dần hồi phục và bắt đầu tăng trưởng. Cụ thể, sản lượng hành khách 8 tháng đầu năm 2022 ước đạt hơn 66 triệu hành khách, trong đó hành khách nội địa ước đạt gần 61 triệu hành khách, tăng 19,9% so với năm 2019; hành khách quốc tế mặc dù chỉ đạt hơn 5 triệu hành khách, giảm 81,5% so với năm 2019 nhưng đã có khuynh hướng gia tăng qua các tháng. Trước những khởi sắc tích cực của thị trường hàng không và việc mở cửa trở lại của nhiều quốc gia trên thế giới, ACV đã nhanh chóng đảm bảo nguồn lực, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh đáp ứng sự hồi phục của thị trường hàng không hiện tại cũng như sự bùng nổ của thị trường trong tương lai.

ACV khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh đáp ứng sự hồi phục của thị trường hàng không hậu Covid-19

Bên cạnh đó ACV tích cực kết nối với các Cảng hàng không kết nghĩa, các đối tác trong và ngoài nước nhằm khôi phục và phát triển thêm nhiều đường bay quốc tế. Hiện nay, ACV đã và đang ký kết hợp tác kết nghĩa với nhiều cảng hàng không lớn trên thế giới trong đó có TCT Cảng hàng không Hàn Quốc, Cảng HKQT Fukuoka (Nhật Bản), Cảng hàng không S.E.A Milan (Ý), Aéroports de Paris (Pháp), TCT Cảng HKQT Incheon Hàn Quốc… nhằm mục tiêu chia sẻ, hỗ trợ cùng phát triển, nâng cao hơn nữa chất lượng và trải nghiệm cho hành khách. 

Việc định hướng đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không, kết hợp với việc hiện đại hóa quy trình quản lý khai thác luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ACV nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của hành khách trong nước và quốc tế. Ngoài dự án đầu tư trọng điểm quốc gia như Cảng HKQT Long Thành, ACV không ngừng đầu tư mở rộng, đồng bộ các Cảng hàng không hiện hữu như xây dựng mới nhà ga T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, xây dựng mới nhà ga T2 Cảng HKQT Phú Bài, xây dựng mới nhà ga T2 Cảng HKQT Cát Bi, xây dựng mới đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay Cảng HK Điện Biên. 

Bằng việc áp dụng CNTT, ACV hi vọng sẽ giúp hành khách tiết kiệm thời gian tại các khu vực làm thủ tục HK, an ninh soi chiếu từ đó nâng cao trải nghiệm của hành khách khi sử dụng các tiện ích tại nhà ga. Cụ thể, ACV đang tập trung số hóa dữ liệu, số hóa quy trình trong các lĩnh vực khai thác hàng không, phi hàng không với các ứng dụng áp dụng công nghệ mới trên thế giới. Với định hướng phát triển mô hình sân bay thông minh (Smart Airport) cho các Cảng HK trực thuộc, ACV đã và đang ứng dụng, nâng cấp công nghệ không chạm (contactless), công nghệ sinh trắc học (Biometric) và trí tuệ nhân tạo (AI) đối với các phương tiện, tiện ích trong nhà ga từ khâu làm thủ tục check-in hàng không đến khu vực lên máy bay, từng bước triển khai ứng dụng hệ thống phối hợp ra quyết định tại CHK, sân bay (A-CDM).

ACV nỗ lực nâng cao trải nghiệm của hành khách khi sử dụng các tiện ích tại nhà ga

ACV ngày hôm nay đã dần chứng minh được là một trong những đơn vị quan trọng, đầu ngành đối với thị trường hàng không dân dụng tại Việt Nam; giữ vị trí, vai trò chủ đạo trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý khai thác hệ thống Cảng HK, sân bay toàn quốc, đóng góp không nhỏ trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, đảm bảo Quốc phòng an ninh của đất nước. ACV đã từng bước đi lên mạnh mẽ, hoàn thiện về mọi mặt để trở thành một thương hiệu Quốc gia vươn tầm Thế giới./.

Tin, ảnh: Văn phòng TCT