Làm việc trực tiếp trên khu bay sẽ hiểu thế nào là nắng phi trường, thế nào là thời tiết cực đoan.

Mùa hè năm nay, Thủ đô Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt, kéo dài hàng tuần liền với nền nhiệt ngoài trời có lúc trên 45oC. Tại Cảng HKQT Nội Bài, cái nóng dường như khắc nghiệt hơn trên khu vực sân đỗ tàu bay bởi nền bê tông hấp thụ nhiệt trên diện rộng, từ thời tiết cũng như từ động cơ máy bay và các phương tiện phục vụ mặt đất trong mùa cao điểm bay mùa hè 2020. Đỉnh điểm tại sân đỗ tàu bay, nhiệt độ có nhiều ngày đo được cao đến mức khó tin, trên 60oC.

Thời tiết nắng nóng tuy không ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu tàu bay cũng như sản lượng vận chuyển hành khách nhưng có ảnh hưởng nhất định đến chất lượng cơ sở hạ tầng khu bay. Để đảm bảo an toàn bay, Cảng HKQT Nội Bài đã tăng tần suất kiểm tra sân đường khu bay, kịp thời duy tu bảo dưỡng các vị trí bị nứt, vỡ, bong bật, kiểm tra hệ thống sơn kẻ tín hiệu, biển báo, cắt cỏ, kiểm soát vật ngoại lai…, đảm bảo an toàn hoạt động cất hạ cánh. Theo thống kê, hoạt động bay tại Cảng đã bước vào mùa cao điểm với trung bình hàng ngày lên tới 450 lượt chuyến (L/C) qua Cảng với hơn 65 ngàn khách.


Nhân viên đánh tín hiệu dẫn tàu bay vào vị trí đỗ

Chứng kiến những người lao động phải làm việc trực tiếp dưới thời tiết cực đoan như thế này mới hiểu được họ phải nỗ lực như thế nào để chống chọi với cái nóng nung người suốt nhiều giờ làm việc để duy trì kỷ luật, duy trì chất lượng cộng việc, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho mọi hoạt động bạy qua Cảng HKQT Nội Bài.

Vượt lên trên điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, đội ngũ người lao động trực tiếp trên khu bay vẫn đảm bảo hoàn thành công việc, những mắt xích thầm lặng nhưng không thể thiếu trong cả dây chuyền vận hành phục vụ hoạt động bay an toàn, nỗ lực để khắc phục khó khăn, đảm bảo hoạt động bay an toàn đi và đến Cảng HKQT Nội Bài.


Nhân viên Đội môi trường khu bay sử dụng máy cắt cỏ cầm tay


Đội bảo trì sân đường tiến hành cắt cỏ nạo vét mương


Phục vụ một chuyến bay an toàn có rất nhiều sự nỗ lực của những con người thầm lặng trên khu bay

Qua chuỗi ảnh thực hiện tại Cảng HKQT Nội Bài những ngày cuối tháng 6/2020 chúng ta có thể hiểu thêm cái vất vả của những nhân viên hàng không trên khu bay, cảm thêm cái tinh thần miệt mài làm việc bất chấp mọi điều kiện thời tiết của họ. Sắp tới, khi dự án sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn được khởi công, có thể nói Cảng HKQT Nội Bài sẽ giống như một đại công trường, vừa thi công, vừa khai thác bay, lúc đó chắc chắn sẽ cần nhiều hơn nữa sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, cơ quan và người lao động tại đây để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động. Đồng thời thêm một góc nhìn để hành khách đi tàu bay có thể hiểu hơn, cảm thông hơn và phối hợp thực hiện tốt mọi quy định an toàn khi thực hiện các chuyến bay.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài