Nhằm chủ động chuẩn bị điều kiện khai thác phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Ất Tỵ năm 2024 đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và chất lượng dịch vụ, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã ban hành Chỉ thị yêu cầu các Cảng hàng không chi nhánh, Thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, cụ thể: 

1. Duy trì nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực ban tại cảng hàng không đảm bảo đúng thành phần, đúng đối tượng trực để kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống phát sinh.

2. Quán triệt đến cán bộ - nhân viên nghiêm cấm sử dụng rượu, bia, chất kích thích thần kinh trước, trong toàn bộ thời gian thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác kiểm tra đột xuất việc sử dụng nồng độ cồn, chất kích thích thần kinh, chất gây nghiện đối với nhân viên hàng không theo Chương trình kiểm soát nồng độ cồn, chất kích thích thần kinh, chất gây nghiện đã ban hành.

3. Bố trí, phân bổ ca trực, thời gian làm việc cho người lao động hợp lý và khoa học, tránh để tình trạng quá tải của người lao động trong thời gian cao điểm phục vụ Tết.

4. Công tác đảm bảo an ninh hàng không

  - Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin với bộ phận thường trực Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố Tỉnh/Thành phố cũng như các lực lượng công an, quân đội và chính quyền địa phương về tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn để chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, áp dụng các phương án ứng phó phù hợp với tình huống phức tạp có thể xảy ra; giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến công tác đảm bảo ANHK cũng như các hoạt động khai thác, không để ách tắc, gián đoạn đến hoạt động bình thường tại cảng hàng không.

  - Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vũ khí, CCHT, trang thiết bị và các phương án dự phòng, bảo đảm tình trạng sẵn sàng khi có tình huống khẩn nguy xảy ra.

  - Duy trì thực hiện nghiêm các quy định về việc quản lý, sử dụng vũ khí, CCHT; các quy trình, hướng dẫn công việc, nội quy, kỷ luật lao động; công tác trực chỉ huy, trực ban điều hành khai thác. Ngoài quân số làm việc thường xuyên, quân số trực phải đảm bảo đúng thành phần, đối tượng để chủ động linh hoạt giải quyết các vụ việc phát sinh.

  - Phối hợp tuần tra, kiểm soát khu vực công cộng tại cảng hàng không trong thời gian cao điểm, tổ chức tốt công tác điều phối, phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc tại cảng hàng không, sân bay.

  - Phối hợp tốt với các đơn vị hoạt động tại cảng, các cơ quan truyền thông, báo chí, làm tốt công tác tuyên truyền trong các đợt cao điểm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội Xuân năm 2025.

  - Lực lượng an ninh soi chiếu tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên 10% đối với hành khách và hành lý xách tay; 05% đối với nhân viên nội bộ khi vào các khu vực hạn chế tại cảng hàng không. Tăng cường phỏng vấn ngẫu nhiên đối với hành khách tại vị trí kiểm tra giấy tờ tùy thân.

  - Lực lượng an ninh kiểm soát và an ninh cơ động, camera: Thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc ra/vào các khu vực hạn chế cảng hàng không. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội tuần tra, canh gác khu vực dùng chung. Tăng tần suất việc tuần tra, kiểm soát khu vực công công tại cảng hàng không để kịp thời phát hiện hành lý, đồ vật nghi vấn; sử dụng các phương tiện, trang thiết bị hiện có để dò tìm, phát hiện chất nổ, vật phẩm nguy hiểm.

  - Để đảm bảo hoạt động khai thác ổn định trong dịp cao điểm, các cảng hàng không chủ động phối hợp trong công tác điều động nhân sự, lực lượng an ninh phù hợp với tình hình thực tế của cảng.

  - Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại: Các cảng hàng không cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đặc biệt là hải quan, công an kinh tế, để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; thực hiện nghiêm công tác kiểm soát an ninh nội bộ; tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát hành lý, hàng hóa.

5. Công tác đảm bảo an toàn hàng không

  - Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc tuân thủ quy định an toàn, đảm bảo an toàn khai thác như bố trí nhân viên cảnh giới trong quá trình tàu bay lăn vào hoặc kéo/đẩy tàu bay; tuân thủ tốc độ, luồng tuyến di chuyển trên khu bay…, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ.

  - Thực hiện kiểm tra, sửa chữa các hư hỏng trên bề mặt đường CHC, đường lăn, sân đậu; theo dõi, đánh dấu, phân loại các hư hỏng trên bề mặt để lập kế hoạch sửa chữa kịp thời; duy trì nghiêm túc công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện – trang thiết bị, hạn chế các hư hỏng, chuẩn bị vật tư dự phòng và sửa chữa, khắc phục kịp thời các sự cố trong quá trình khai thác, phục vụ trong thời gian cao điểm.

  - Duy trì công tác kiểm soát FOD tại cảng hàng không theo Chỉ thị số 2813/CT-TCTCHKVN ngày 07/7/2023 của ACV đã ban hành. Bộ phận an toàn tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ quy định kiểm soát FOD đối với các đơn vị phục vụ mặt đất trong toàn bộ quá trình phục vụ tàu bay tại vị trí đỗ tại 03 thời điểm: trước khi tàu bay vào vị trí đỗ, sau khi hoàn thành PVMĐ và sau khi tàu bay ra khỏi vị trí đỗ.

  - Kiểm tra hệ thống hàng rào, cổng gác để ngăn ngừa vật nuôi xâm nhập khu bay; duy trì công tác kiểm soát chim và động vật hoang dã theo Chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi đã ban hành; triển khai đầy đủ các biện pháp xua đuổi chim hiện hữu.

  - Duy trì nghiêm công tác trực xử lý vụ việc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống khẩn nguy; duy trì chế độ liên lạc, trao đổi thông tin với công an, quân đội và chính quyền địa phương, đơn vị liên quan để kịp thời xử lý tình huống phát sinh đảm bảo an toàn tĩnh không, chủ động ứng phó với tình huống khẩn nguy xảy ra.

  - Duy trì đầy đủ quân số trực của Đội PCCC chuyên ngành, thường xuyên tổ chức kiểm tra an toàn PCCC, an toàn điện chuẩn bị cho đợt cao điểm phục vụ Tết; rà soát, trang bị bổ sung những phương tiện, thiết bị còn thiếu, đặc biệt lưu ý các khu vực có nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ như nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa.

6. Công tác điều phối slot

  - Phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam về cấp phép Slot đảm bảo hợp lý, phù hợp với năng lực hạ tầng và điều kiện khai thác tại Cảng; tăng cường theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện slot, kịp thời đưa ra các khuyến cáo, yêu cầu cải thiện khi Hãng hàng không thực hiện không đúng Slot gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, chất lượng dịch vụ.

  - Tăng cường phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong công tác điều hành, điều phối nhằm tối ưu hóa hiệu quả khai thác hạ tầng Cảng hàng không; đảm bảo cung cấp thông tin khí tượng đầy đủ và kịp thời, đặc biệt là trong trường hợp thời tiết xấu.

  - Yêu cầu các Hãng hàng không cung cấp đầy đủ kế hoạch tăng cường bổ sung đội tàu bay, kế hoạch bay và số liệu tăng chuyến phục vụ các dịp cao điểm Tết Nguyên đán năm 2025 trước ngày 14/01/2025, yêu cầu Hãng hàng không thông báo cho Cảng chậm nhất 24 giờ những thay đổi về kế hoạch bay trước giờ khởi hành chuyến bay.

7. Công tác chuẩn bị phục vụ khai thác và chất lượng dịch vụ

  - Rà soát, điều chỉnh cơ sở hạ tầng, quy trình, phương án khai thác nhằm tối ưu hóa năng lực khai thác của Cảng hàng không; thực hiện điều chỉnh, sắp xếp nếu cần thiết để đảm bảo dây chuyền khai thác hàng không liên tục, thông suốt; tiếp tục áp dụng các giải pháp đã phát huy hiệu quả trong các đợt cao điểm trước đây.

  - Thực hiện và hoàn thành công tác sửa chữa, thi công cải tạo hạ tầng, bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị sẵn sàng phục vụ trước ngày 14/01/2025 (tức ngày 15/12 Âm lịch). Rà soát, bổ sung, sửa chữa và thay thế kịp thời các tiện ích cung cấp tại nhà ga hành khách để đảm bảo chất lượng dịch vụ; Đảm bảo mỹ quan, vệ sinh môi trường sạch đẹp, thông thoáng khu vực nhà ga hành khách và hạ tầng phục vụ khai thác; Trang trí cảnh quan tại nhà ga hành khách, khu vực công cộng dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán đảm bảo tính thẩm mỹ và trải nghiệm thoải mái cho hành khách khi đi qua cảng hàng không.

  - Bố trí nguồn nhân lực linh hoạt, hợp lý, tối ưu, chủ động phối hợp trong công tác điều động nhân sự phù hợp với tình hình thực tế của Cảng, tăng cường nhân sự phục vụ khai thác bao gồm tăng cường nhân lực từ Đoàn thanh niên, lực lượng lao động thời vụ… để sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn hành khách, điều tiết giao thông, giải tỏa hành lý ở những điểm nóng. Quan tâm, động viên, chăm lo đời sống, khuyến khích cán bộ, nhân viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo thái độ, tác phong chuẩn mực, tận tình, chu đáo.

  - Các cảng hàng không cần chủ động xây dựng phương án thuê ngoài một cách hợp lý. Lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, đảm bảo nhân sự được thuê ngoài đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn, kỹ năng và tuân thủ nghiêm các quy định của cảng. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị này trong việc quản lý, điều phối nhân sự, đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và chất lượng phục vụ hành khách. Đồng thời, có các biện pháp giám sát và đánh giá hiệu quả công việc của nhân sự thuê ngoài để đảm bảo hiệu quả.

  - Yêu cầu các đơn vị hoạt động tại Cảng phối hợp làm việc, duy trì nhân sự trực hợp lý, đảm bảo đầy đủ số lượng đảm nhiệm công việc tại Trung tâm AOCC/ Phòng AOC; tiếp tục thực hiện các giải pháp ứng dụng công nghệ góp phần nâng cao năng lực điều phối khai thác và chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách. Xây dựng các kế hoạch, phương án, kịch bản đối phó với các tình huống bất thường, lập tình huống giả định và các phương án xử lý các sự cố  trang thiết bị/hạ tầng, tình huống an ninh trật tự, tấn công mạng…

  - Yêu cầu các hãng hàng không chủ động xây dựng phương án phối hợp các đơn vị phục vụ mặt đất, các đơn vị liên quan để xử lý các chuyến bay chậm chuyến, hủy chuyến để tránh các trường hợp hành khách bức xúc và gây mất an ninh trật tự tại nhà ga và ảnh hưởng đến khai thác tại cảng hàng không.

  - Yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không cam kết bằng văn bản đảm bảo chất lượng phục vụ (tác phong trang phục, ý thức phục vụ…), thời gian phục vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá công khai theo đúng quy định. Tổ chức kiểm tra thực tế, nhắc nhở các đơn vị, đối tác cung cấp dịch vụ hàng không và phi hàng không đảm bảo công tác an toàn điện, an toàn phòng chống cháy nổ, chất lượng dịch vụ.

  - Trao đổi, phối hợp với lực lượng Công an cửa khẩu, Hải quan, kiểm dịch, đề nghị các đơn vị bố trí nhân viên đủ số lượng đảm bảo phục vụ hành khách, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải.

  - Rà soát, sắp xếp phân luồng giao thông ra vào Cảng thuận tiện, thông thoáng; bố trí khoa học, hợp lý các khu vực cho phương tiện giao thông đưa/đón hành khách; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi.

  - Chủ động thực hiện công tác truyền thông dịch vụ giai đoạn cao điểm Tết để tuyên truyền, thông báo công khai thông tin hữu ích cho hành khách về quy trình làm thủ tục, quy trình kiểm soát an ninh, quy trình lấy hành lý ký gửi, thông tin khung giờ cao điểm, quy trình đưa đón khách, các quy định đối với hành khách.

  - Yêu cầu các đơn vị lập kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện, thông tin báo cáo về Tổng công ty theo quy định.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam có quyết định áp dụng biện pháp tăng cường cấp độ 01 tại các cảng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu trên toàn quốc trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025; yêu cầu các đơn vị áp dụng cụ thể một số biện pháp tăng cường bảo đảm ANHK từ ngày 19/12/2024 đến hết ngày 02/01/2025. Cục HKVN yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), Cảng HKQT Vân Đồn, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Công ty TNHH MTV kỹ thuật máy bay (VAECO) chủ động phối hợp, trao đổi thông tin với cơ quan công an địa phương để kịp thời nắm tình hình, sẵn sàng xử lý tình huống phát sinh, đảm bảo liên lạc thông suốt với các cơ quan, đơn vị theo quy định.

Văn phòng Tổng công ty