Thực hiện theo quy định của Úc về kiểm soát chất lỏng (LAGs) trên các chuyến bay đến Úc, nhằm giúp hành khách thuận lợi khi nhập cảnh, Cảng HKQT Nội Bài phối hợp với Hãng hàng không Bamboo Airways và Vietnam Airlines kiểm tra trực quan hoặc bằng thiết bị chuyên dụng đối với hành lý xách tay và hành khách nhằm đảm bảo hành khách mang theo chất lỏng lên tàu bay đúng quy định. Công tác kiểm tra được áp dụng đối với chuyến bay QH82 của Hãng hàng không Bamboo Airways và chuyến bay VN787 của Hãng hàng không Vietnam Airlines tại Cửa khởi hành (Boarding Gate) – Nhà ga quốc tế T2, Cảng HKQT Nội Bài.

4_optimized

Do vậy, khi sắp xếp hành lý xách tay, hành khách cần nắm rõ các quy định của nhà vận chuyển để tránh gặp rắc rối không đáng có. Để thuận lợi trong quá trình di chuyển, nhanh chóng hoàn thiện thủ tục lên tàu bay, Cảng HKQT Nội Bài rất mong quý hành khách thấu hiểu, cảm thông và hợp tác với Cảng để thực hiện thủ tục kiểm soát chất lỏng nhằm đảm bảo thuận lợi cho chính bản thân hành khách và chất lượng dịch vụ, cụ thể:

- Sau khi qua cửa kiểm soát an ninh hàng không, hành khách chủ động nhanh chóng vào khu vực kiểm tra chất lỏng tại khu vực Boarding Gate của chuyến bay trước khi Boarding; khu vực kiểm tra được mở trước giờ bay 90 phút. 

- Chất lỏng được phép mang theo người và hành lý xách tay trên các chuyến bay quốc tế có tổng dung tích không quá 1000ml; dung tích mỗi chai lọ, bình đựng chất lỏng không quá 100ml, đồng thời phải được đóng kín hoàn toàn. Cần phân bổ, sắp xếp ở vị trí dễ lấy trong hành lý xách tay nhằm hỗ trợ việc kiểm tra được nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.

- Không áp dụng quy định về dung tích chất lỏng nêu trên đối với thuốc chữa bệnh, sữa, thức ăn cho trẻ em với điều kiện: Thuốc chữa bệnh phải có kèm theo đơn thuốc trong đó ghi rõ họ tên, địa chỉ của người kê đơn thuốc, họ tên người sử dụng thuốc phù hợp với họ tên thẻ lên tàu bay hành khách, phỏng vấn hành khách để bảo đảm sự cần thiết của thuốc chữa bệnh đối với hành khách; Sữa, thức ăn dành cho trẻ em, trẻ sơ sinh phải có trẻ em, trẻ sơ sinh đi cùng.

- Đối với chất lỏng hành khách mua trong khu cách ly tại các sân bay khác được phép mang theo người và hành lý xách tay không giới hạn dung tích với điều kiện tại điểm kiểm tra hành khách phải xuất trình cho nhân viên an ninh làm nhiệm vụ tại khu vực này: túi nhựa được các quầy bán hàng niêm phong có chất lỏng bên trong túi. Bên ngoài túi nhựa có niêm phong và hóa đơn biên lai mua hàng có các nội dung sau: Ngày tháng bán hàng, nơi bán, cảng hàng không, số hiệu chuyến bay, tên hành khách, danh mục và số lượng hàng. 

3_optimized

Việc mang chất lỏng lên tất cả các chuyến bay quốc tế được quy định chi tiết tại điều 71, Thông tư 13/2019/TT-BGTVT và hiện đang được Cảng HKQT Nội Bài kiểm soát chặt chẽ tại điểm kiểm tra soi chiếu an ninh hàng không. Riêng đối với các chuyến bay đi Úc, theo đề nghị của hãng hàng không Bamboo Airways và Vietnam Airlines, hành khách sau khi được kiểm tra theo quy định tại điểm soi chiếu an ninh, sẽ tiếp tục được Cảng HKQT Nội Bài phối hợp với hãng hàng không kiểm tra trực quan tại Cửa khởi hành.

6_optimized

Cảng HKQT Nội Bài cũng, như các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất cùng với nhiều giải pháp đã được áp dụng, mọi mắt xích trong chuỗi dây chuyền phục vụ chuyến bay đều được coi trọng nhằm cùng nhau nỗ lực đảm bảo, đáp ứng chất lượng dịch vụ, nhu cầu đi lại của người dân cũng như đảm bảo các yêu cầu, quy định của nước sở tại. Về phía hành khách, rất cần sự thấu hiểu, cảm thông, hợp tác dể chuyến bay của mình và gia đình, bạn bè là những chuyến bay thuận lợi, bình an và hạnh phúc cùng ngành hàng không. 

Tin, ảnh: Cảng HKQT Nội Bài