Ngày 27/10/2024, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã sơ kết công tác 10 tháng đầu năm 2024. Ông Vũ Thế Phiệt - Chủ tịch HĐQT ACV chủ trì hội nghị. Theo báo cáo tại hội nghị, 10 tháng năm 2024 sản lượng vận chuyển duy trì tăng trưởng ổn định, thị trường trong nước giảm nhẹ nhưng thị trường quốc tế tăng trưởng tốt.

Toàn cảnh hội nghị

Cụ thể, 10 tháng đầu năm 2024, sản lượng CHC đạt 555.593 lượt chuyến, đạt 78,8% kế hoạch năm, giảm 8,1% so với cùng kỳ 2023. Trong đó CHC quốc tế đạt 212.804 lượt chuyến, tăng 19,2%; CHC trong nước đạt 342.789 lượt chuyến, giảm 18,5% so với cùng kỳ 2023.

Sản lượng hành khách đạt hơn 91,4 triệu khách, đạt 80,2% kế hoạch năm, giảm 4,5% so với cùng kỳ 2023; trong đó khách quốc tế đạt gần 34 triệu khách, tăng 28,4%;  khách trong nước đạt hơn 57,6 triệu khách, giảm 17% so với cùng kỳ 2023.

Sản lượng hàng hóa, bưu kiện đạt gần 1,3 triệu tấn, đạt 92,2% kế hoạch năm, tăng 23,1% so với cùng kỳ 2023.

Trong 10 tháng qua, công tác an ninh, an toàn tại các cảng hàng không của ACV được đảm bảo tuyệt đối, không để xảy sự cố nghiêm trọng uy hiếp hoạt động bay; Chất lượng dịch vụ an ninh, an toàn khai thác ngày càng nâng cao, các chỉ số về an ninh, an toàn của ACV tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm 2023.

Năng lực quản trị khai thác tiếp tục được nâng cao, Tổng công ty đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác phục vụ mặt đất 9 tháng đầu năm 2024, đánh giá khách quan những ưu điểm và các tồn tại hạn chế và các giải pháp khắc phục để nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn khai thác, phù hợp với các tiêu chuẩn IATA; ký quy chế phối hợp với công an các địa phương; phục vụ công tác diễn tập phòng thủ chung khu vực Tp. Hồ Chí Minh, diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Cảng HKQT Nội Bài...

ACV đã chỉ đạo các cảng hàng không chủ động phòng chống Bão số 3, số 4, số 6 tại các cảng hàng không bị ảnh hưởng, kết quả không có thiệt hại về người. Công tác quản lý kỹ thuật được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện theo quy định của Tổng công ty. Công tác bảo dưỡng, bảo trì, chuyển mùa các hệ thống kỹ thuật, phục vụ tố công tác đảm bảo khai thác, chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không. 

Các dự án chuyển đổi số của Tổng công ty đã được triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực khác nhau. Hiệu quả công tác chuyển đối số đã làm thay đổi dây chuyền khai thác hiện đại hóa các cảng hàng không. Dự án thu phí không dừng tại 05 Cảng hàng không: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cát Bi, Phú Bài đã hoàn thành lắp đặt thiết bị và thử nghiệm, dự kiến vận hành chính thức đầu tháng 11/2024. Dự án thủ tục tầng mạng SCN, iCute tại 21 cảng hàng không để triển khai check-in online cho các hãng hàng không trong nước đang được triển khai đúng tiến độ.

Chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không được đảm bảo; ACV đã ban hành Bộ Tiêu chuẩn tác phong phục vụ hành khách; Bộ Tài liệu tiêu chuẩn cơ bản và định mức số lượng trang thiết bị mặt đất phục vụ tài bay; Bộ Tài liệu khai thác mặt đất tại các cảng hàng không của ACV; chuẩn bị Hội nghị triển khai các quy định mới Luật Đất đai 2023 có liên quan đến ACV...

Về tiến độ các dự án trọng điểm, ACV triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về đảm bảo tiến độ tiến độ các dự án, công trình trọng điểm do ACV làm chủ đầu tư. Các dự án trọng điểm như Dự án nhà ga hành khách T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, Dự án mở rộng nhà ga T2 – Cảng HKQT Nội Bài đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng và an toàn lao động tại công trường, một số hạng mục vượt tiến độ so với hợp đồng; công tác đấu thầu các gói thầu và lựa chọn nhà thầu công khai, minh bạch, tuân thủ các quy định của pháp luật.

ACV phối hợp chặt chẽ cùng liên danh các nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn nỗ lực đẩy nhanh tiến độ; đảm bảo hoàn thành đưa vào khai thác các dự án trọng điểm theo đúng tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả

ACV triển khai thực hiện dự án mở rộng nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau theo Quyết định số 1188/QĐ-TTg ngày 15/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về chấp thuận chủ trương đầu tư, giao ACV làm chủ đầu tư. Với mục tiêu của mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; quy mô xây dựng mới đường băng cất hạ cánh, đường lăn nối đường cất hạ cánh; cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách đạt công suất 500.000 hành khách/năm (có thể mở rộng khai thác 1 triệu hành khách/năm); Xây dựng một số hạng mục công trình phụ trợ đồng bộ như đường giao thông kết nối sân đỗ máy bay mới về khu nhà ga hành khách, nhà xe ngoại trường, trạm khẩn nguy cứu hỏa, hệ thống hàng rào an ninh, đường vành đai đồng bộ… Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 2.400 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án 18 tháng kể từ khi được Nhà nước giao đất.

Triển khai các nhiệm vụ trong 02 tháng cuối năm 2024, Chủ tịch HĐQT Vũ Thế Phiệt đã yêu cầu các cơ quan đơn vị cần nỗ lực thực hiện trong thời gian tới, các cảng hàng không tiếp tục làm tốt công tác khai thác; bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ; chuẩn bị tốt công tác phục vụ cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025.

Bảo đảm an ninh an toàn và chất lượng dịch vụ trong dịp cao điểm Tết Dương lịch và Tết nguyên đán 2025

Về triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh, Chủ tịch HĐQT Vũ Thế Phiệt yêu cầu các cảng hàng không tiếp tục triển khai kế hoạch được giao, thực hành tiết kiệm, kiểm soát tốt chi phí; tổ chức mua sắm có hiệu quả; ưu tiên các hạng mục phục vụ an ninh, an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ; hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh.

Các Ban chuyên môn, Ban QLDA tiếp tục triển khai, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như: Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1; Dự án Nhà ga T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; Dự án mở rộng nhà ga T2 Cảng HKQT Nội Bài; chuẩn bị đầu tư các dự án: Nhà ga T2 Cảng hàng không Đồng Hới, Mở rộng Cảng hàng không Cà Mau, Dự án nhà ga T2 Cảng HKQT Cát Bi.

Tiếp tục đẩy nhanh công tác chuyển đổi số, hoàn thành đưa vào khai thác các dự án chuyển đổi số tại ACV và các cảng hàng không; hoàn thiện các quy chế quản lý nội bộ; cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ các đơn vị giúp việc của Tổng công ty và các cảng hàng không chi nhánh.

Tin, ảnh: Văn phòng Tổng công ty