Ngày 04/12/2023, tiếp nối thành công của khóa huấn luyện giai đoạn 2 (giai đoạn nâng cao) về công tác đảm bảo an ninh, an toàn (ANAT) hàng không, chất lượng dịch vụ giữa ACV và NAA tại Cảng HKQT Narita - Nhật Bản; Ban An ninh TCT đã có buổi làm việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với Cảng HKQT Narita về các nội dung liên quan đến công tác xây dựng tiêu chuẩn cơ sở an ninh hàng không.

Tại buổi làm việc, trên tinh thần cởi mở, hợp tác hữu nghị; hai bên đã trao đổi, chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng tiêu chuẩn cơ sở an ninh hàng không bao gồm cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, các ứng dụng công nghệ, phương tiện trang thiết bị áp dụng… nhằm đảm bảo an ninh hàng không chặt chẽ, tránh ách tắc tại điểm kiểm tra an ninh; góp phần nâng cao hiệu quả khai thác và chất lượng dịch vụ. Đại diện tổ công tác TCT đã tập trung thảo luận với phía Cảng HKQT Narita về các biện pháp đảm bảo an ninh hàng không dựa trên quy định của ICAO cũng như Luật pháp của Nhật Bản thông qua việc thiết kế chuẩn điểm kiểm tra an ninh dành cho hành khách, hành lý xách tay, hàng hoá cũng như nhân viên nội bộ (Check point).

Thông qua việc thiết kế tiêu chuẩn này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư, lắp đặt phương tiện trang thiết bị; thiết lập các quy trình khai thác thích hợp và hiệu quả. Cụ thể, tại điểm kiểm tra an ninh dành cho hành khách, mỗi hàng có thể kiểm tra được 250-300 hành khách mỗi giờ (gấp khoảng 02 lần Việt Nam). Mỗi hành khách chỉ mất khoảng 15-16s để kiểm tra an ninh, tạo cảm giác rất thông thoáng, thoải mái, tiện nghi cho hành khách.

Để làm được điều này, trên cơ sở đánh giá rủi ro; NAA đã bỏ thủ tục kiểm tra giày thấp cổ (chỉ tiến hành kiểm tra đối với giầy cao cổ, boot, giầy có hình dáng lạ), thắt lưng; không kiểm tra ngẫu nhiên 10% đối với hành lý xách tay (vì tại NAA đã tiến hành kiểm tra trực quan hơn 10% đối với hành lý xách tay); tăng cường bố trí máy soi Body Scanner và các thiết bị phát hiện chất nổ. Đối với việc tuân thủ kiểm tra ngẫu nhiên 10% đối với hành khách không có báo động khi đi qua cổng từ, NAA bố trí song song cổng từ thường và Body scanner, ưu tiên việc kiểm tra hành khách bằng máy soi Body scanner nên đã giảm số lượng hành khách phải kiểm tra ngẫu nhiên 10% do đó không tạo tình trạng ách tắc tại điểm kiểm tra an ninh.

Bên cạnh đó, NAA cũng kiến nghị Nhà chức trách hàng không Nhật Bản có yêu cầu đối với các nhà sản xuất tăng khối lượng kim loại trong các loại dao gốm, phục vụ việc tầm soát, phát hiện của máy soi X-Ray, CT. Các điểm kiểm tra được thiết kế sâu từ 50-70m, tạo thuận lợi về không gian để hành khách xếp hàng; bố trí thiết bị; xác lập quy trình kiểm tra an ninh. 

Đối với hoạt động tại khu bay, Tổ công tác được giới thiệu về hàng rào an ninh hai lớp, cao 3,5m bằng kim loại, có các cảm biến đo thân nhiệt, camera phát hiện và tự động cảnh báo về Trung tâm chỉ huy để ra các quyết định xử lý. Việc kết hợp giữa hệ thống máy móc hiện đại và tuần tra, kiểm tra thường xuyên bằng phương tiện của lực lượng an ninh hàng không góp phần ngăn chặn hiệu quả việc xâm nhập vào khu bay bất hợp pháp. 

Bên cạnh đó, Tổ công tác cũng có cơ hội được tiến hành khảo sát tại Trung tâm chỉ huy về ANAT - hệ thống camera, hệ thống kiểm soát lối ra vào (Acess control), hệ thống kiểm tra giấy tờ, thẻ AN ra vào các khu vực hạn chế tại Cảng HKQT Narita; ghi chép được các số liệu, thông số kỹ thuật cụ thể, cần thiết cho việc xây dựng Bộ TCCS về ANHK cho ACV. Chiều ngày 05/12/2023, tổ công tác TCT đã hoàn thành tốt đẹp chương trình khảo sát và làm việc tại NAA. 

Một số hình ảnh trong buổi khảo sát, chia sẻ kinh nghiệm giữa ACV và NAA

A group of people in a large airportDescription automatically generated

Xử lý thực tế trường hợp phát hiện được hành lý vô chủ và tiến hành xác nhận khi hành khách xác nhận hành lý của mình

A close-up of a check-in counterDescription automatically generated

Băng chuyền máy soi tích hợp bảng led hướng dẫn

A group of people standing in a lineDescription automatically generated

Hệ thống máy soi chiếu hành lý xách tay tại một điểm kiểm tra an ninh

A metal table with a cart and binsDescription automatically generated

Các dụng cụ tại điểm kiểm tra bao gồm: dụng cụ dùng cho hành khách bỏ chất lỏng, trang bị dép đối với trường hợp hành khách phải kiểm tra giầy…

A train tracks next to a fenceDescription automatically generated

Hệ thống hàng rào an ninh cao 3,5m bằng kim loại, có các cảm biến đo thân nhiệt, camera phát hiện và tự động cảnh báo về Trung tâm chỉ huy để ra các quyết định xử lý

Hệ thống loa cảnh báo khi có tình huống khẩn nguy và hệ thống chiếu sáng hàng rào (bên trái) & Hệ thống hàng rào 02 lớp, ở giữa là đường tuần tra hàng rào. Lực lượng KSAN sẽ tiến hành tuần tra hàng rào bằng phương tiện (bên phải)