Giữa đêm khuya giữa công trường rộng mênh mông, hàng nghìn kỹ sư, công nhân vẫn căng mình tăng ca trên từng hạng mục để gấp rút hoàn thiện toàn dự án kịp ngày về đích 19/12/2025.

Khi màn đêm buông xuống phủ lên vùng đất Long Thành (Đồng Nai), chúng tôi men theo đường 769 băng qua cống chui cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để tiến thẳng vào cổng số 2 của đại công trường sân bay Long Thành. Từ phía xa, giữa khoảng không tĩnh lặng, một vệt sáng rực hiện rõ giữa đêm đen như một “thành phố không ngủ” đang hối hả.

Ánh sáng từ hàng chục cột đèn cao áp hắt xuống, nhuộm vàng cả một vùng đất rộng lớn. Từ cổng số 2 đã nghe thấy tiếng máy lu, máy rải bê tông, tiếng bộ đàm hòa lẫn trong nhịp thi công hối hả. Vượt qua chúng tôi là từng đoàn xe ben chở vật liệu nối đuôi nhau để lại những vệt bùn ánh lên loang loáng dưới ánh đèn.

Vào tới vùng lõi của sân bay đã cảm nhận được mùi bê tông mới trộn quyện với hơi nóng tỏa ra từ động cơ máy móc. Ở khắp các mũi thi công, công nhân mặc áo phản quang, đội mũ bảo hộ, mắt không rời từng thao tác của máy rải, máy ép. Những giọt mồ hôi lăn dài trên gò má nhưng không ai ngơi tay, tất cả đều tăng tốc, chạy đua với thời gian để công trình tầm vóc quốc gia kịp về đích đúng ngày 19/12/2025, như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Tại hạng mục đường cất hạ cánh số 2, một trong những hạng mục trọng điểm nhất giai đoạn này, liên danh nhà thầu ACC - Trường Sơn - Vinaconex - Vinadic - ACJC647 - Khánh Thiện - VTG đang căng sức từng giờ. Máy rải bê tông công suất lớn hoạt động không ngừng nghỉ, từng lớp vật liệu được san phẳng, gạt, ép chặt đến từng milimet theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Kỹ sư Nguyễn Bảo Minh vừa đứng cạnh máy rải vừa theo dõi màn hình điều khiển, chia sẻ: “Giữa công trường mênh mông, ban ngày nắng như đổ lửa, ban đêm gió hơi se lạnh máy móc và con người đều phải giữ nhịp độ lao động liên tục. Chúng tôi chia ca để thay phiên nhau, nhưng cao điểm vẫn phải túc trực xuyên ca, chỉ tranh thủ chợp mắt ngay tại lán trại. Thời gian giờ quý hơn vàng vì gấp lắm rồi.”

Hạng mục này được khởi công từ 30/5 và dự kiến hoàn thành đúng tiến độ để đồng bộ với nhà ga. Hiện, công trường triển khai cùng lúc nhiều mũi như nền, móng, hệ thống thoát nước và bê tông xi măng, tất cả hướng tới mốc hoàn thành không chậm một ngày.

Cách đường băng không xa, khu vực nhà ga hành khách gói thầu 5.10 được ví như “trái tim” của toàn bộ dự án, cũng rực rỡ ánh đèn giữa đêm khuya.

Hơn 4.700 nhân sự cùng 1.000 thiết bị đang miệt mài làm ngày, làm đêm để hoàn thiện các hạng mục. Công tác xây thô đã đạt khoảng 80%, trong khi các phần hoàn thiện như sơn nước, lắp trần, vách kính khung nhôm tại khu trung tâm và hai cánh nhà ga đang được triển khai đồng bộ.

Nhiều kỹ sư chia sẻ hiện anh em tăng ca liên tục, vào công trường từ tờ mờ sáng, ra về khi đêm đã khuya. Giai đoạn này, quan trọng nhất là thi công kín nước, sau đó là mái và mặt dựng, song song lắp đặt hệ thống băng chuyền hành lý (BHS). Ngoài ra công tác cơ điện (MEP) cũng phải khẩn trương để đóng trần.

“Sân bay Long Thành là công trình quy mô đặc biệt, nhiều hệ thống hiện đại phức tạp, đòi hỏi trình tự nghiêm ngặt. Có những hạng mục kỹ thuật không thể rút ngắn như kéo dây điện hay đắp đường, mọi thứ phải chính xác tuyệt đối, không được phép sai”, một kỹ sư chia sẻ. Bên cạnh đó, nhiều công nhân trẻ mới vào nghề chia sẻ đây là lần đầu tiên họ tham gia một dự án lớn đến vậy. “Có hôm làm liên tục nhưng vẫn ráng vì đây là cơ hội để mình đóng góp vào công trình lịch sử,” một công nhân hồ hởi nói.

Ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết: “Chúng tôi làm đúng tinh thần Thủ tướng chỉ đạo ‘vừa chạy vừa xếp hàng’. Thiết bị về đến đâu sẽ lắp đặt và chuyển giao công nghệ ngay đến đó, không để chậm một phút.” Theo kế hoạch, các thiết bị phục vụ nhà ga sẽ được đưa về từ tháng 12/2025. ACV cũng đang gấp rút tuyển dụng, bố trí nhân sự kỹ thuật chủ chốt để sẵn sàng khai thác ngay khi công trình hoàn thành.

Không chỉ đường băng và nhà ga, hàng loạt gói thầu khác cũng tăng tốc. Gói thầu 4.6 (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay) đã hoàn thành cơ bản phần đường băng, hệ thống đèn tín hiệu vận hành thử thành công từ 26/4/2025, vượt tiến độ 3 tháng.

Gói thầu 4.7 (sân đỗ tàu bay nhà ga) hoàn thiện kết cấu nền đất, đang đổ lớp bê tông xi măng.Gói thầu 4.8 (giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật) từng chậm 35% do mưa nhưng nay đã rút xuống chỉ còn 4,6%, phấn đấu xong trước 19/12/2025.Gói thầu 6.12 (giao thông kết nối) đã thông xe kỹ thuật tuyến số 1, còn tuyến số 2 dự kiến hoàn thành trước 2/9/2025.

Gần nửa đêm các khu vực thi công vẫn ồn ào náo nhiệt và nhộn nhịp vẽ nên một bức tranh thi công đêm hối hả. Đặc biệt tại khu tập kết vật liệu, từng hàng xe tải nối đuôi chở đá, cát, xi măng về các mũi thi công.

Ở một góc khác, nhóm công nhân hàn khung thép vẫn chăm chú làm việc, những tia lửa tóe ra rực sáng trong đêm. Mồ hôi lấm tấm trên trán họ, dù gió đêm mát lạnh. Một anh công nhân cười: “Làm xong sớm nghỉ sớm, xong trễ nghỉ trễ, cứ gối đầu các công việc để kịp xong đúng hẹn. Giờ anh em cố hết sức, miễn kịp tiến độ là vui rồi”.

Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng trên khu đất 5.000ha tại xã Long Thành tỉnh Đồng Nai, dự kiến khi hoàn thành sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam với công suất thiết kế lên tới 100 triệu hành khách mỗi năm. Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện để khánh thành theo quy định vào ngày 19/12 tới và sẽ cất cánh chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày này, hướng đến khai thác bay thương mại vào nửa đầu năm 2026.

Nguồn: Báo Xây dựng