UBND thành phố Cần Thơ vừa có văn bản đề nghị các cấp, các ngành, địa phương và Nhân dân thành phố không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và thực hiện các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, UBND thành phố khuyến cáo người dân hạn chế tối đa tổ chức hoạt động tập trung đông người trong nhà, ngoài trời và tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.

Đồng thời khuyến cáo người dân chỉ ra khỏi nơi ở trong trường hợp thật sự cần thiết; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K.

UBND thành phố đặc biệt lưu ý, người dân chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19, hạn chế di chuyển ra khỏi nơi ở, không đến những nơi tập trung đông người.

Bên cạnh đó, UBND thành phố yêu cầu, tất cả người dân đến giao dịch, tham gia hoạt động tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,… bắt buộc phải quét mã QR bằng ứng dụng PC-Covid hoặc Sổ sức khỏe điện tử hoặc khai báo y tế.

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,… phải tổ chức và chịu trách nhiệm kiểm tra việc quét mã QR hoặc khai báo y tế của người dân đến giao dịch, tham gia các hoạt động.

Khuyến khích cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn, uống (nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, trà sữa,…) bán hàng mang đi.

Ngoài ra, các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,… có từ 100 người lao động trở lên, phải thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để tổ chức thực hiện phương án, kế hoạch công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại đơn vị; chủ động phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp F0, F1 và F2; phối hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong khoanh vùng, cách ly, điều tra dịch tễ, dập dịch,… khi xuất hiện F0 tại nơi sản xuất, kinh doanh.

UBND thành phố yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị Nhà nước thực hiện nêu gương trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực thuộc nghiêm túc thực hiện hiệu quả các biện pháp sau:

  • Hạn chế tối đa việc tổ chức các sự kiện tập trung đông người hoặc đến những nơi tập trung đông người; không tổ chức ăn uống, liên hoan, chiêu đãi, đám tiệc có sử dụng rượu, bia và các loại thức uống có cồn khác ở nhà hàng, quán ăn,… tập trung đông người.
  • Tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc ở nhà; số lượng người làm việc trực tiếp tại công sở do Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định để bảo đảm duy trì các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và chỉ đạo của thành phố.
  • Tăng cường họp theo hình thức trực tuyến; hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị trực tiếp có tập trung đông người chưa cần thiết (trừ các cuộc họp chống dịch, các cuộc họp để xử lý các vấn đề cấp bách của đơn vị). Người tham gia họp phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là nguyên tắc 5K, tăng cường thông khí phòng họp,…
  • Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị làm Trưởng ban, có đầu mối tham mưu, tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch; thành lập các Tổ an toàn COVID của cơ quan, đơn vị và xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với người ra, vào cơ quan công sở Nhà nước bằng mã QR.

Bấm vào để tải về

Nguồn: UBND TP.Cần Thơ