THÔNG TIN VỀ  CẢNG HÀNG KHÔNG ĐỒNG HỚI:

  • Tên tiếng Anh:           Dong Hoi Airport (DHA).
  • Địa chỉ:                      Xã Lộc Ninh – Thành phố Đồng Hới – Tỉnh Quảng Bình
  • Mã cảng hàng không (code): VDH
  • Đường hạ cất cánh (Runway): 1 đường cất hạ cánh với độ dài là 2.400m; rộng 45m.
  • Sân đỗ tàu bay (Apron): 04 vị trí
  • Khai thác các loại máy bay A320, A321 và tương đương
  • Cấp sân bay: 4C
  • Là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự
  • Nhà ga hành khách (Passenger Terminal): Tổng diện tích  4.282m2
  • Năng lực thông qua: 500.000 hành khách/năm.

image001

Là Cảng hàng có vị trí địa lý, kinh tế, chính trị quan trọng trong hệ thống giao thông của tỉnh Quảng Bình, địa phương với nhiều danh lam thắng cảnh thiên nhiên đặc biệt hấp dẫn khách du lịch. Đây vừa là tiềm năng cần đầu tư khai thác, vừa là một lợi thế rất lớn trong thúc đẩy sự phát triển của Cảng hàng không Đồng Hới.

Cảng hàng không Đồng Hới thuộc xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, cách trung tâm thành phố Đồng Hới 6 km về phía Bắc, cách quốc lộ 1A 300m về phía Đông cho nên rất thuận tiện cho quá trình lưu trú, lưu thông của hành khách.

Quá trình phát triển:

Sân bay Đồng Hới do thực dân Pháp xây dựng trong thời kỳ đô hộ Việt Nam, bao gồm đường cất hạ cánh bằng đất có kích thước 1800m x 30m, kết cấu gồm lớp mặt bằng ghi sắt lỗ đặt trên móng đá dăm đen dày 05 cm, móng cấp phối đất đồi lu lèn chặt (sau đó đã bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh).

image002

Từ năm 1955 – 1975, sân bay Đồng Hới (đường băng gác ghi) tập trung phục vụ vận chuyển vũ khí, đạn dược, bộ đội để chi viện cho chiến trường miền Nam.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh quốc phòng, ngày 30/8/2004, Cụm Cảng hàng không miền Bắc (sau này là Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc) đã khởi công xây dựng Cảng hàng không Đồng Hới. Sau gần 4 năm thi công, ngày 18/05/2008, công trình được đưa vào khai thác sử dụng. Đây là bước ngoặt quan trọng của sự phát triển hệ thống giao thông tỉnh Quảng Bình.

Năm 2012, Cảng hàng không Đồng Hới được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư xây dựng hệ thống đèn tín hiệu hàng không và hệ thống hạ cánh bằng thiết bị. Dự án gồm 3 hạng mục chính: Hệ thống hạ cánh bằng thiết bị (ILS/DME), Hệ thống đèn hiệu hàng không (AFLS) và Hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS) đáp ứng tiêu chuẩn khai thác CAT I của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) để hướng dẫn cho tàu bay hạ cánh chính xác và an toàn, góp phần nâng cao năng lực tiếp nhận tàu bay 24/24h kể cả trong điều kiện thời tiết xấu.

Ngày 12/9/2014, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp Giấy chứng nhận số 3500/GP-CHK và 3501/GP-CHK cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khai thác Hệ thống hạ cánh bằng thiết bị ILS/DME, Hệ thống đèn tín hiệu và biển báo Cảng hàng không Đồng Hới từ ngày 16/10/2014.

Nhà ga hành khách:

Nhà ga hành khách là nơi diễn ra các hoạt động cung ứng các dịch vụ phục vụ hành khách đi, đến và các hoạt động thương mại tại Cảng hàng không Đồng Hới, với lưu lượng theo thiết kế khoảng 500.000 khách/năm. Nhà ga hành khách hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 5 năm 2008. Nhà ga có 2 tầng với tổng diện tích mặt sàn nhà ga là 4.282m2. Được trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ khai thác hàng không và phi hàng không.

image003

Tầng 1 – Diện tích 2.817m2 bao gồm cả khu vực công cộng, khu vực đến, khu vực làm thủ tục, khu vực an ninh. Ngoài ra gồm các quầy hàng, giải khát, ăn nhanh, quầy hàng lưu niệm, phòng y tế sân bay, phòng làm việc của các đơn vị hoạt động tại Nhà ga.

Tầng 2 – Diện tích 1.465 m2 bao gồm khu vực cách ly chờ ra tau bay, các quầy bách hóa tổng hợp, giải khát, quầy hàng lưu niệm, phòng VIP, phòng khách hạng thương gia (C).