Chúng tôi đến với Trường Sa trong những ngày tháng 4 lịch sử, nhân dịp chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quần đảo Trường Sa và Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Từ ngày 17/4 – 23/4/2024, cán bộ, thuỷ thủ tàu KN-491 đã đưa Đoàn công tác số 9 của Quân chủng Hải quân đi thăm và làm việc với quân dân 7 điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DKI. Hải trình của Đoàn công tác được thông báo đến điểm đảo đầu tiên, đảo Đá Thị. Thật khó để diễn tả hết tâm trạng hào hứng, chờ đợi để được nhìn thấy đảo, ai ai cũng chuẩn bị tư trang, háo hức lên boong từ sớm để được ngắm hòn đảo đầu tiên của quần đảo Trường Sa, để được nhìn thấy lá cờ Tổ quốc tung bay đầy kiêu hãnh giữa biển, đảo quê hương.

Được gặp gỡ các chiến sỹ trên đảo, tham quan đảo mới thấy mặc dù còn khó khăn, thiếu thốn về vật chất và tinh thần nhưng các chiến sỹ đã không quản ngại khó khăn, chăm sóc, giữ gìn điểm đảo gọn gàng, ngăn nắp, sẵn sàng trong mọi tình huống, tăng gia sản xuất cải thiện đời sống trên đảo. Với tuổi đời của các Chỉ huy, chiến sỹ còn rất trẻ, thời gian ở đảo chưa lâu nhưng đã thể hiện rất rắn rỏi, bài bản và bản lĩnh càng làm chúng tôi thêm yên tâm về bảo vệ giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Xúc động và tự hào, chúng tôi được tham gia Lễ chào cờ trên đảo Sinh Tồn. Có lẽ, với mỗi người con Việt Nam, dù chào cờ ở đâu trong hoàn cảnh nào thì đều thiêng liêng, xúc động và tự hào. Nhưng có dịp được tham gia Lễ chào cờ trên đảo Sinh Tồn hôm nay, cảm xúc ấy vô cùng đặc biệt. Thật thiêng liêng biết bao khi ở tuyến tiền tiêu của Tổ quốc, chúng tôi được tận mắt chứng kiến lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên cột mốc chủ quyền nơi biển đảo xa xôi, trên mảnh đất thấm máu của cha ông, mỗi người con đất Việt càng thấm thía hai tiếng thiêng liêng - Tổ Quốc.

Trên vùng biển chủ quyền Trường Sa, tại khu vực Cô Lin-Gạc Ma, các thành viên trong đoàn đã làm Lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên quần đảo Trường Sa, dâng hương, thả hoa hạc giấy xuống biển để gửi đến các anh với lòng tự hào, tiếc thương và tri ân vô hạn, những người con đã hiến dâng đời mình cho Tổ quốc để xác lập chủ quyền biển đảo như ngày nay, để khẳng định rằng, Trường Sa là một phần máu thịt của người dân Việt Nam, là một phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời, không thể chia cắt.

Đến với các đảo Sinh Tồn, Đá Tây A và Trường Sa, chúng tôi được chứng kiến các hoạt động cộng đồng của đơn vị hành chính cấp xã, có đầy đủ trụ sở làm việc, trường học, trạm xá, nhà văn hoá, những ngôi chùa cổ kính, âu thuyền cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển… tất cả đều rất khang trang, sạch sẽ. Gặp gỡ, trò chuyện với quân dân trên đảo mới thấy tình cảm quân dân nơi đây thật ấm áp chân tình, cởi mở. Các hộ dân sinh sống trên đảo luôn niềm nở, chào đón chúng tôi như những người thân trong gia đình. Mặc dù điều kiện sinh hoạt, sinh kế chưa thể bằng ở đất liền, song với tình yêu biển đảo, với tình cảm của những người con Việt, các anh chị rất tự hào khi được sinh sống, lao động, góp phần xây dựng điểm đảo vững mạnh, là hậu phương vững chãi ngay trên biển đảo quê hương.

Được tới những đảo chìm, đảo nổi, được tận mắt nhìn, mới thấy khát vọng "Xanh hóa Trường Sa", “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” đang được hiện thực hóa từ nỗ lực, quyết tâm của quân dân trên các đảo, sự chung sức đồng lòng của nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã giúp Trường Sa hôm nay luôn tràn ngập sự sống, rợp bóng cây xanh, không còn chỉ là cây Phong ba, Bão táp, Bàng vuông, Muống biển mà là dừa trĩu quả, bầu, rau xanh… Sắc xanh của Trường Sa như không gian bình yên của những làng quê Việt Nam, giúp quân dân trên đảo luôn thấy gần gũi như ở quê nhà, giúp các ngư dân trên biển luôn vững lòng, yên tâm trên những chuyến đi biển dù trong mưa giông bão tố.

Hành trình thăm và làm việc với quân dân huyện đảo Trường Sa đưa chúng tôi đến với đảo Đá Thị, Sinh Tồn, Cô Lin, Núi Le B, Cốc Tan C, Đá Tây A, Trường Sa và Nhà Dàn DK1 đã khép lại hành trình đầy ắp những trải nghiệm quý giá, đọng lại nghĩa tình sâu nặng với Trường Sa trong mỗi trái tim các thành viên đoàn công tác. Món quà quý giá nhất mang về của mỗi người chính là tình cảm biết ơn, niềm tự hào về những người lính hải quân luôn vững vàng bảo vệ Tổ quốc, tự hào về tầm nhìn chiến lược của các thế hệ đi trước đã tạo nên tiềm lực và vị thế của đất nước trên biển Đông, niềm tin vững chắc về chủ quyền biển đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, niềm tin về tình cảm và trách nhiệm của nhân dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài sẽ luôn hướng về biển Đông, như lời đồng chí Hồ Xuân Trường - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Phó Trưởng Đoàn công tác số 9 đã phát biểu Ra với Trường Sa là mang ra tình cảm, mang về niềm tin. Chúng ta hãy dành cho những những người lính Hải quân sự quan tâm nhiều hơn nữa về vật chất và tinh thần để các anh chắc tay súng bảo vệ biển đảo quê hương, dành cho nhân dân trên đảo nhiều sinh kế để bà con yên tâm bám biển, làm giàu từ biển đảo, hiện thực hoá lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngày trước, ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay, ta có ngày, có trời có biển. Bờ biển ta dài tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Rất vinh dự, những năm qua Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) luôn có những hoạt động hết sức thiết thực hướng về Trường Sa thân yêu. Tham gia đoàn công tác số 9,  các đại biểu đại diện cho ACV đã tham gia toàn bộ các hoạt động của Đoàn và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp. Đoàn đã giao lưu, tặng quà cho 07 điểm đảo và Nhà dàn DK1 với giá trị 100 triệu đng. Qua chuyến đi ý nghĩa này, chúng tôi mong muốn chuyển tải đến cán bộ, người lao động ACV về một Trường Sa kiên cường, là niềm tin và niềm kiêu hãnh của dân tộc, để cùng lắng đọng trong cảm xúc Trường Sa mà thêm yêu, trách nhiệm hơn đất nước mình, vững tin nơi tiền tiêu của Tổ quốc “Trường Sa vì cả nước, cả nước vì Trường Sa”.

Tin, bài: Tổ Thông tin – Truyền thông

Một số hình ảnh Đoàn công tác số 9:

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân và đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chụp ảnh cùng Đoàn công tác số 9 tại Cột mốc chủ quyền trên đảo Trường Sa.

Đoàn công tác số 9 tổ chức Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo trên Tàu KN-491.

Các đồng chí lãnh đạo Đoàn công tác số 9 thăm vườn rau xanh của cán bộ, chiến sỹ tại đảo Tốc Tan C.

Đồng chí Hồ Xuân Trường - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Đoàn công tác thăm, tặng quà, động viên các hộ gia đình trên đảo Trường Sa lớn.

Các đồng chí lãnh đạo Đoàn công tác số 9 thăm các cháu học sinh tại Trường tiểu học trên đảo Đá Tây A, thuộc quần đảo Trường Sa.

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân và đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương thăm, tặng quà, động viên bà con ngư dân tại Âu tàu đảo Trường Sa lớn.

Đoàn Tổng công ty CHK Việt Nam (ACV) tặng quà, động viên cán bộ, chiến sỹ trên Đảo Đá Thị

Đoàn công tác thăm quan Lữ đoàn tàu ngầm 189, Quân chủng Hải quân.