Thực hiện công văn số 168/KTC ngày 20 tháng 8 năm 2024 của Ban khai thác Cảng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam -CTCP về việc tổ chức diễn tập tình huống hệ thống làm thủ tục ngừng hoạt động quý 04/2024.

Xác định công tác tổ chức diễn tập xử lý các tình huống bất thường có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt từ khi chuyển đổi khai thác sang nhà ga T2, Cảng HKQT Phú Bài thường xuyên chủ động tổ chức các buổi diễn tập không những đối với khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay mà còn có các tình huống liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không tại Cảng.

Ngày 07/10 và 08/10 năm 2024, Cảng HKQT Phú Bài phối hợp với các hãng hàng không tổ chức diễn tập tình huống hệ thống làm thủ tục ngừng hoạt động.

Công tác tổ chức briefing trước diễn tập

Công tác tổ chức briefing trước diễn tập

Buổi diễn tập được thực hiện trên chuyến bay giả định khi hệ thống làm thủ tục hành khách của hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air ngừng hoạt động trong lúc đã được làm thủ tục gần một nửa số lượng hành khách và khách đang ở phòng cách ly chưa ra tàu bay. Hai tình huống được đặt ra là:

Tình huống thứ nhất: Khi xảy ra sự cố, hệ thống ADCS dự phòng vẫn hoạt động bình thường, Cảng phối hợp với hãng hàng không chuyển dữ liệu sang hệ thống ADCS để tiếp tục làm thủ tục.

Tình huống thứ hai: Khi xảy ra sự cố, hệ thống ADCS dự phòng cũng ngừng hoạt động, các đơn vị phối hợp triển khai làm thủ tục thủ công (Manual check-in) để đảm bảo việc kết sổ chuyến bay đúng giờ, không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác chung tại Cảng.

Phối hợp với hãng hàng không và IT chuyển dữ liệu qua hệ thống ADCS

Thực hiện làm thủ tục trên hệ thống dự phòng ADCS

Thực hiện làm thủ tục thủ công (manual Check-in)

Công tác kết sổ và briefing trước khi boarding

Kiểm soát hành khách tại cửa khởi hành

Với kịch bản được xây dựng chi tiết, công tác chuẩn bị chu đáo cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan, các buổi diễn tập đã diễn ra rất thành công.

Kết quả đạt được qua đợt diễn tập này sẽ giúp ích rất nhiều cho công tác phối hợp xử lý các tình huống bất thường khi thực hiện làm thủ tục cho hành khách đi tàu bay của các đơn vị trong dây chuyền khai thác mặt đất, phục vụ chuyến bay. Đồng thời nâng cao kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ trong công tác xử lý tình huống bất thường đối với đội ngũ CB-NV trực tiếp làm thủ tục hành khách.

Tin, ảnh: Cảng HQKT Phú Bài