Để tạo thuận lợi cho hành khách đi lại bằng đường hàng không qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân Canh Tý 2020, chúng tôi xin lưu ý hành khách một số thông tin khi đến sân bay làm thủ tục:
1. Hành khách của Vietnam Airlines đi vào cửa D1 (Làm thủ tục tại đảo A/B/C/D và đảo G).
- Hành khách của Jetstar Pacific/Vasco/Bamboo Airways vào cửa D2 (Làm thủ tục tại đảo E/F đối với chuyến bay Jetstar Pacific, làm thủ tục tại đảo G đối với chuyến bay Vasco, làm thủ tục tại đảo G/H đối với chuyến bay Bamboo Airways).
- Hành khách của Vietjet Air vào cửa D4/D5 (Làm thủ tục tại đảo I/J/K).
2. Ngoài hình thức làm thủ tục hàng không truyền thống tại quầy. Để giảm thời gian xếp hàng, chúng tôi khuyến khích hành khách tự làm thủ tục hàng không qua các hình thức:
- Làm thủ tục trực tuyến trên trang web/mobile check-in của hãng hàng không.
- Làm thủ tục qua hệ thống kiosk check-in tự động tại sân bay (Vietnam Airlines bố trí cánh trái phía trong Cửa D1, Jestar Pacific bố trí cánh trái phía trong của D2, Vietjet Air bố trí hai cánh phía trong cửa D4).
Nếu không có hành lý gửi hành khách đi đến khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu sau khi đã tự làm check-in.
Sau khi làm xong thủ tục hàng không, đề nghị hành khách nhanh chóng hoàn tất thủ tục kiểm tra an ninh hàng không và ra khu vực của khởi hành; không đi ra ngoài sảnh đưa tiễn để tránh bị trễ chuyến bay. Trong quá trình xếp hàng kiểm tra soi chiếu an ninh, nếu hành khách nhận thấy có thể chậm giờ chuyến bay, vui lòng liên hệ với nhân viên phục vụ hành khách/nhân viên đại diện Hãng hàng không để yêu cầu được hỗ trợ.
3. Vì lý do an ninh, đề nghị hành khách không nên bịt mặt, đeo khẩu trang, kính đen và luôn mang theo hành lý/ tài sản của mình; không để xa ngoài tầm kiểm soát để tránh thất lạc.
4. Hành khách chuẩn bị các giấy tờ liên quan để kiểm tra an ninh: giấy chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu đối với người lớn; giấy khai sinh, giấy chứng sinh đối với trẻ em, trẻ sơ sinh… hoặc các loại giấy tờ thay thế khác theo quy định của pháp luật (Hành khách phải cầm thẻ lên tàu bay, giấy tờ tùy thân để xuất trình cho nhân viên kiểm soát an ninh hàng không).
5. Hành khách cởi áo khoác/mũ/giày dép/thắt lưng, vật dụng cá nhân trên người để vào khay đưa qua máy soi, không để hành lý/tài sản của mình chung khay với hành khách khác để tránh thất lạc, cầm nhầm tài sản. Trong quá trình kiểm tra soi chiếu, hành khách chủ động theo dõi, kiểm soát và kiểm tra lại hành lý/tài sản của mình trước khi rời khỏi điểm soi chiếu. Chất lỏng, máy tính xách tay/ máy tính bảng để vào khay riêng, không để chung với hành lý xách tay khi đưa qua máy soi. Cấm để trong hành lý các đồ vật/vật phẩm nguy hiểm theo quy định (Tham khảo bảng thông tin chi tiết đặt tại các khu vực quầy làm thủ tục hàng không mà trước máy soi chiếu an ninh).
Đề nghị hành khách xếp hàng, giữ gìn trật tự, di chuyển theo luồng tuyến/lối đi đã được bố trí khi làm thủ tục hàng không và kiểm tra an ninh. Tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu, hướng dẫn của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho chuyến bay.
6. Do tần suất bay tăng, số lượng hành khách đi tàu bay rất đông trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân Canh Tý 2020. Bên cạnh đó, giao thông trên các tuyến đường vào sân bay thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm, đề nghị hành khách đi tàu bay chủ động xắp xếp thời gian đến khu vực làm thủ tục hàng không trước thời điểm khởi hành 120 phút đối với chuyến bay quốc nội và 180 phút đối với chuyến bay quốc tế.
Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc nội và 50 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc tế; cửa ra tàu bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay.
ể tránh quá tải, ùn tắc tại khu vực sảnh công cộng của nhà ga, hành khách vui lòng hạn chế người nhà đưa đón và không đến quá sớm so với giờ khởi hành.
7. Hiện nay Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã thực hiện thay đổi hình thức truyền đạt thông tin chuyến bay từ phát thanh sang thể hiện trên màn hình hiển thị thông tin (FIDS). Chúng tôi thường xuyên cập nhật liên tục thông tin chuyến bay tại các màn hình FIDS trong nhà ga. Đề nghị hành khách chú ý theo dõi màn hình hiển thị thông tin để biết giờ ra tàu bay/cửa khởi hành, các thông tin thay đổi khác về chuyến bay… để không bị lỡ chuyến bay của mình. (Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chỉ duy trì phát thanh tự động 01 mẫu câu “Gate Change – Thay đổi cửa khởi hành”).
8. Hành khách sử dụng xe ô tô tại khu vực nhà ga được phân loại như sau:
- Khu vực ga quốc nội:
- Làn A: Dành cho các phương tiện dưới 09 chỗ đưa đón hành khách.
- Làn B: B4 - B20 xe từ 09 chỗ trở lên đưa và đón hành khách; từ B03 - B04 bố trí 02 vị trí đón hành khách của các Hãng xe hợp đồng ký kết với Cảng.
- Làn C: dùng cho taxi đậu và đón hành khách đến.
- Làn D: Khu vực dành cho xe taxi (Trong nhà để xe 5 tầng TCP Park).
- Khu vực ga quốc tế:
- Sảnh đến:
> Làn A: khu vực dành cho xe dưới 29 chỗ và xe taxi
> Làn B: khu vực dành cho xe trên 29 chỗ, xe hợp đồng và xe bus (Từ ngày 01/01/2020, hành khách có nhu cầu sử dụng xe bus vui lòng di chuyển đến điểm dừng/đón xe bus tại làn B – Ga đến Quốc tế). - Sảnh đi:
> Làn A: khu vực dành cho xe dưới 16 chỗ
> Làn B: khu vực dành cho xe trên 16 chỗ và xe taxi
- Sảnh đến:
Hành khách lưu ý thời gian dừng đỗ xe trước sảnh nhà ga là không quá 3 phút. Các trường hợp vi phạm về thời gian dừng đỗ chúng tôi sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng xử phạt theo quy định. (Trường hợp dừng/đỗ lâu hơn hành khách phải gửi xe tại nhà để xe 5 tầng TCP Park phía trước ga quốc nội hoặc bãi xe ga quốc tế).
9. Khi cần thông tin trợ giúp hoặc phản ánh các vấn đề liên quan, hành khách vui lòng liên hệ đường dây nóng của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất theo số điện thoại: 028 3848 5634.
Trân trọng thông báo./.