Ngày 06/11/2025 vừa qua, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động bảo đảm an toàn đường cất hạ cánh 09 tháng đầu năm 2025 của Tổ công tác an toàn đường cất hạ cánh (CHC). Chủ trì Hội nghị là Ông Nguyễn Công Hoàn – Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, đồng thời còn có sự tham dự của Ông Bùi Thuận Thái - Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cùng với đại diện của các đơn vị thành viên trong Tổ công tác an toàn đường CHC.

Ông Nguyễn Công Hoàn – Phó Giám đốc Cảng chủ trì Hội nghị
Theo thống kê, trong 09 tháng đầu năm 2025, tổng số khách thông qua Cảng (đạt 30.513.797 hk) tăng 5.1% và tổng số CHC (đạt 182.820 l/c) tăng 6.2% so với cùng kỳ năm 2024. Công tác an toàn đường CHC đã được thực hiện tuân thủ theo quy định, không có vụ việc nào uy hiếp đến an toàn cất hạ cánh, đạt mục tiêu năm 2025. Trong các chỉ số, ghi nhận điểm tích cực đối với chỉ số vật ngoại lai, chỉ số sự cố tàu bay, chỉ số hành khách bị thương.

Tần suất khai thác 09 tháng đầu năm 2025
Tại hội nghị, các cơ quan, đơn vị tích cực tham gia đóng góp ý kiến và đề ra phương hướng hoạt động các tháng cuối năm 2025 về công tác khai thác, trang thiết bị và phục vụ mặt đất, các vụ việc tàu bay cắt đầu/đuôi tàu bay, an toàn tĩnh không, nhằm giảm ảnh hưởng đến hoạt động cất hạ cánh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông đến người dân xung quanh khu vực sân bay đặc biệt là dịp cuối năm.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đánh giá cao việc thực hiện nghiêm các quy định về an ninh an toàn hàng không, bảo đảm an toàn đường CHC giữa các thành viên Tổ công tác. Trong thời gian tới, Cảng yêu cầu các thành viên của Tổ An toàn cất hạ cánh tiếp tục phối hợp hiệu quả, xem xét các biện pháp kiểm soát đối với những chỉ số có khả năng chạm mức cảnh báo để thực hiện mục tiêu đề ra. Riêng về bảo đảm an toàn tĩnh không, ngăn ngừa các trường hợp tàu bay va chạm drone, flycam, hiện tại, Bộ Quốc Phòng đã công bố sơ đồ các khu vực cấm bay và khu vực hạn chế bay tại trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực tiếp cận cất hạ cánh của tàu bay. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đề nghị các Đơn vị liên quan như Bộ Tư lệnh, CATP Hồ Chí Minh, chính quyền địa phương có biện pháp xử lý kịp thời khi nhận thông tin vi phạm tĩnh không ảnh hưởng an toàn bay nhằm bảo đảm an toàn hoạt động hàng không tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Phòng ATKSCL- Cảng HKQT Tân Sơn Nhất báo cáo tại Hội nghị
Cảng HKQT Tân Sơn cũng đã đề xuất Cục hàng không Việt Nam xem xét phương pháp tính đối với chỉ số tàu bay va chạm chim cho phù hợp thực tế. Đối với điểm trọng tâm về an toàn hoạt động bay trong mùa mưa, Cảng đề nghị Trung tâm khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất cung cấp thông tin dự báo liên tục để cảnh báo các đơn vị chủ động theo dõi tình hình thời tiết và xây dựng kế hoạch bay phù hợp với các cơn bão trong năm 2025 nhằm bảo đảm hoạt động trong điều kiện thời tiết bất lợi, ảnh hưởng đến hoạt động bay, nhất là giai đoạn cất/hạ cánh của tàu bay.

Các đơn vị thảo luận và đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Trong giai đoạn cuối năm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng lưu ý các thành viên trong Tổ công tác an toàn đường CHC một số nội dung bảo đảm an toàn khai thác, hoạt động bay như nhận diện các mối nguy và biện pháp xử lý, bảo đảm an toàn trong điều kiện thời tiết bất lợi, việc hành khách mang pin khi đi tàu bay, công tác nghiệp vụ của kiểm soát viên không lưu,… Hướng đến mục tiêu chung cho tất cả các đơn vị đều tuân thủ các quy định an toàn hàng không, bảo đảm an ninh an toàn trong quá trình hoạt động khai thác trong mùa cao điểm cuối năm./.
Tin và ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất