Năm 2025, TP. Hồ Chí Minh đón rất nhiều sự kiện trọng đại chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước. Dịp cao điểm Lễ 30/4-01/5 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dự kiến tổng số chuyến bay của tất cả các Hãng hàng không tăng 10%. Trung bình một ngày là 750 c/b đi/đến với khoảng 122.000 khách. 02 ngày cao điểm nhất vào ngày 02/5/2025 (cao điểm Quốc nội đi) và ngày 04/5/2025 (cao điểm Quốc nội đến), dự kiến 770 c/b với khoảng 126.000 khách.

Hành khách làm thủ tục tại Nhà ga quốc nội T3

Hành khách cần chú ý một số thông tin quan trọng sau:

  • Có mặt tại ga quốc nội trước 2 tiếng và ga quốc tế trước 3 tiếng,
  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cá nhân và kiểm tra hành lý đúng quy định trước khi làm thủ tục lên tàu bay,
  • Khuyến khích hành khách làm thủ tục check-in online trước khi đến sân bay để tiết kiệm thời gian.

Từ 19/4/2025, hành khách có chuyến bay Vietnam Airlines giữa TP.HCM - Hà Nội, Vân Đồn làm thủ tục tại nhà ga T3 tại cửa D4, D5, D6. Tất cả các chuyến bay còn lại của Vietnam Airlines và Pacific Airlines, VASCO vẫn tiếp tục khai thác tại nhà ga T1 như hiện nay.

Hành khách làm thủ tục tại Nhà ga quốc nội T1

Hiện tại, VietJet vẫn ở T1, chưa khai thác các chuyến bay tại nhà ga T3.

Hành khách làm thủ tục tại quầy VietJet Nhà ga quốc nội T1

Hành khách làm thủ tục tại Nhà ga quốc tế T2

Thông tin xe trung chuyển Shuttle bus từ T3 (miễn phí) dành cho hành khách nối chuyến tại T1 và T2:

  • Vị trí tập kết xe:

* Nhà ga T1: Cột B17 - B20, Làn B

* Nhà ga T2: Cột B16 - B15, Làn B

* Nhà ga T3: Cột A17 - A20, Tầng 1

  • Thời gian và tần suất phục vụ xe Shuttle Bus:

* Thời gian hoạt động: Từ 04h30 - 00h30.

* Tần suất: Từ 15 - 20 phút/chuyến.

  • Thông tin liên hệ khi mất giấy tờ trên Shuttle bus: 1900 866663

Hành khách sử dụng dịch vụ xe shuttle bus

Các hướng đi tới nhà ga T3 được ngành giao thông TP Hồ Chí Minh hướng dẫn chi tiết như sau:

  • Từ Bình Dương, TP Thủ Đức, quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp sẽ đi theo Phạm Văn Đồng – Bạch Đằng – Trường Sơn – Phan Thúc Duyện – đường 18E – vào ga T3. Ô tô đi dưới cầu vượt. Xe máy và ô tô 5 chỗ đi trên cầu vượt, rẽ phải vào bãi xe.
  • Từ Đồng Nai, TP Thủ Đức theo lộ trình: Đỗ Mười – Võ Nguyên Giáp – cầu Sài Gòn – Điện Biên Phủ – Hàng Xanh – Xô Viết Nghệ Tĩnh – Bạch Đằng – Phan Đăng Lưu – Hoàng Văn Thụ – Phan Thúc Duyện – đường 18E – ga T3. Ô tô đi dưới cầu vượt. Xe máy và ô tô 5 chỗ đi lên cầu vượt vào bãi xe.
  • Từ quận 7, huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ: Theo hướng Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Tất Thành – Tôn Đức Thắng – Hai Bà Trưng – Võ Thị Sáu – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi – Phan Thúc Duyện – đường 18E. Ô tô vào ga theo đường dưới cầu vượt. Xe máy và ô tô 5 chỗ đi trên cầu vượt.
  • Từ các Tây Ninh, Long An, quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi: Đến Cộng Hòa và chọn một trong 3 hướng:

1. Rẽ phải vào đường C12 – vào ga T3.

2. Qua cầu vượt Hoàng Hoa Thám – rẽ trái Hoàng Hoa Thám – rẽ phải vào đường nối – vào ga.

3. Rẽ trái vào đường 18E – vào ga.

Với cả 3 hướng, ô tô đi dưới cầu vượt; xe máy và ô tô 5 chỗ lên cầu vượt vào bãi xe.

  • Từ các quận nội thành như: 3, 6, 10, 11: Đi Lê Văn Sỹ hoặc Hoàng Văn Thụ – vòng xoay Lăng Cha Cả – rẽ trái vào Cộng Hòa – đường 18E – vào ga T3. Ô tô đi đường dưới cầu vượt. Xe máy và ô tô 5 chỗ lên cầu vượt vào bãi xe.
  • Chiều từ ga T3 rời đi thì các phương tiện có thể di chuyển theo chiều ngược lại.

Để chủ động, điều hành khai thác linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phối hợp chặt chẽ với các đơn vị xây dựng kế hoạch, phương án phục vụ hành khách, an toàn khai thác trong dịp nghỉ Lễ 30/4 – 01/5.

Nước uống miễn phí tại Nhà ga T3

Nước uống miễn phí tại Nhà ga T3 được đặt tại các điểm: Ga đi (lầu 3) - Kế quầy Thông tin trợ giúp, đối diện khu vực làm thủ tục An ninh (kiểm tra vé, giấy tờ); Khu vực sau An ninh soi chiếu, sát cửa khởi hành số 12; Khu vực sau An ninh soi chiếu, sát cửa khởi hành số 15; Ga đến (lầu 2) - Ngay bên trong cửa A2. Ngoài ra, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng bố trí lực lượng gồm đoàn viên Đoàn thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tham gia hỗ trợ hành khách tại nhà ga T1 và T3 trong khung giờ cao điểm (05h00 đến 09h00) từ ngày 29/04/2025 đến 04/05/2025.

Đoàn thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hỗ trợ hành khách tại Nhà ga T3

Phối hợp kịp thời với các đơn vị trong công tác triển khai phương án khai thác, cập nhật thông tin chuyến bay đến và đi kịp thời nhằm điều hòa, phân bổ bảo đảm nguồn lực, phục vụ khai thác trong các khung giờ cao điểm. Triển khai nhiệm vụ phục vụ các chuyến bay chuyên cơ chuyên khoang, công tác liên quan tới hoạt động khai thác, trao đổi các vướng mắc phát sinh kịp thời, bảo đảm hoạt động khai thác.

Hành khách sử dụng xe công nghệ tại Nhà ga T3

Cảng yêu cầu tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ phi HK, các Hãng taxi, xe công nghệ và đơn vị cung ứng dịch vụ cam kết bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chủ động rà soát cơ sở hạ tầng, mặt bằng, sắp xếp và điều chỉnh phù hợp với các hoạt động khai thác cũng như quy trình vận hành các hệ thống, trang thiết bị, xem xét các giải pháp phân luồng tuyến giao thông, thủ tục hàng không.

Yêu cầu đại diện các Hãng phải có mặt tại Quầy/gate để xử lý, thông tin tới hành khách kịp thời các tình huống chuyến bay chậm, hủy chuyến, tránh các trường hợp khách gây bức xúc, gây rối và gây mất an ninh trật tự tại nhà ga, ảnh hưởng tới khai thác tại Cảng.

Hành khách tại khu vực chờ lên tàu bay tại Nhà ga quốc nội T3

Phối hợp với Bộ phận An ninh hàng không Tân Sơn Nhất trong công tác bảo đảm an ninh, thái độ ứng xử phục vụ hành khách, tác phong làm việc văn minh, lịch sự nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

Phối hợp với Công an cửa khẩu, Công ty Quản lý bay miền Nam trong công tác phục vụ hành khách và điều hành hoạt động bay an toàn, linh hoạt trong các khung giờ cao điểm.

Hành khách làm thủ tục an ninh tại Nhà ga quốc nội T3

Phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ tại Cảng.

Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm khí tượng hàng không nhằm tăng cường hiệu quả công tác quan trắc và dự báo khí tượng hàng không, trên cơ sở đó Cảng chủ động thông báo kịp thời về diễn biến thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay đặc biệt diễn biến xu thế thời tiết, các hiện tượng thời tiết bất lợi để có phương án điều hành bay và khai thác bay hợp lý.

Trung tâm điều phối khai thác AOCC

Duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, điều hành, trực AOCC đầy đủ, đúng thành phần để phối hợp ứng phó kịp thời các tình huống khân nguy, khẩn cấp có thể xảy ra tại nhà ga, khu hoạt động bay.

Quản lý, giám sát chặt chẽ các phương tiện, dịch vụ vận tải hành khách phục vụ tại Cảng; tăng cường nhân sự phục vụ công tác thu, gom xe đẩy, bảo đảm cung cấp kịp thời số lượng xe đẩy hành lý, đáp ứng nhu cầu sử dụng của hành khách trong các khung giờ khai thác cao điểm.

Sảnh công cộng tại Nhà ga T1

Công tác truyền thông, thông tin được cập nhật đầy đủ tới các cơ quan thông tấn báo chí, các đơn vị liên quan để tổ chức triển khai thực hiện và tuyên truyền rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp, an toàn, thân thiện, chất lượng và hiệu quả của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất./.

 Tin, ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất