Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, vào ngày 22/01/2021, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tổ chức Hội nghị họp triển khai Kế hoạch phục vụ Tết. Đến dự và chủ trì hội nghị có Ông Đặng Ngọc Cương – Quyền Giám đốc Cảng HKQT TSN, Ông Nguyễn Nam Tiến – PGĐ Cảng HKQT TSN, đại diện Cảng vụ HKMN cùng lãnh đạo của các đơn vị phục vụ mặt đất (VIAGS-TSN, SAGS), đại diện các hãng hàng không nội địa và các đơn vị thuộc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Theo số liệu thống kê kế hoạch bay của các hãng hàng không phục vụ tết âm lịch, thời gian khai thác cao điểm trước Tết là từ 01/02 đến 11/02/2021 (tức ngày 20-30/12 âm lịch) và thời gian khai thác cao điểm sau Tết là từ 12/02 đến 21/02/2021 (tức ngày 01-10/01 âm lịch). Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sản lượng khai thác trung bình một ngày có 730 l/c đi/đến, giảm 16% so với giai đoạn cao điểm tết Nguyên đán 2020; và phục vụ khoảng 92.802 khách đi đến/ngày, giảm 26,5% so với năm 2020. Đáng lưu ý là ngày cao điểm nhất trước Tết là ngày 10/02/2021 (tức thứ 4, ngày 29/12 âm lịch) có khoảng 836 l/c; Ngày cao điểm nhất sau Tết là ngày 16/02/2021 (tức thứ 3, ngày 05/01 âm lịch) có khoảng 874 l/c. Giờ khai thác cao điểm quốc nội đi là: 05h00 đến 07h00, 13h00 đến 16h00, 19h00 đến 21h00. Khung giờ cao điểm nhất lúc 06h00-06h59 tại nhà ga quốc nội có 26 l/c bay khởi hành (sảnh A: 16; sảnh B: 10).
Để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, Tết năm nay Cảng HKQT TSN có nhiều sự thay đổi về cơ sở hạ tầng nhà ga, sân đỗ so với Tết Nguyên Đán 2020. Có thể kể đến là việc hoàn thành giai đoạn 1 “Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” đưa vào khai thác vào ngày 10/01/2021. Kế đến là công trình mở rộng sảnh A đã giúp tăng 16 quầy thủ tục tại đảo EF-GH; Sử dụng Gate 8, 9 tại nhà ga quốc tế cho quốc nội (15, 23), thêm 01 cửa khởi hành (số 23), tăng thêm diện tích phòng chờ ra máy bay nhằm nâng cao công suất phục vụ hành khách, đặc biệt khi có thêm sự gia nhập của hãng hàng không mới là Vietravel Airlines. Ngoài ra, việc phân làn giao thông nội Cảng đã góp phần giải quyết được tình trạng ùn tắc tại sảnh đưa /đón hành khách và giúp hành khách nhanh chóng vào làm thủ tục hàng không.
Trong cuộc họp, Cảng đã đưa ra những phương án phục vụ cho dịp cao điểm Tết, đáng lưu ý là việc phân luồng hành khách di chuyển trong nhà ga để giảm thiểu các điểm giao cắt có thể gây ùn tắc. Tại cuộc họp các ý kiến của các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất và Cảng vụ HKMN đã được thảo luận kỹ nhằm đưa ra các phương án giải quyết tốt nhất để điều hành, đặc biệt là sự phối hợp giữa các đơn vị trong quá trình khai thác phục vụ tốt chuyến bay.
Kết thúc cuộc họp, đồng chí Nguyễn Nam Tiến đã thống nhất một số nội dung về việc phân luồng tuyến đi lại cho hành khách tại nhà ga quốc nội, các hãng phối hợp trong việc sử dụng băng chuyền oval hành lý ký gửi, thành lập đội phản ứng nhanh tại Cảng trong dịp Tết để kịp thời xử lý những tình huống phát sinh, các hãng tuân thủ số lượng tàu bay đỗ qua đêm tại Cảng, sử dụng màn hình FIDS phụ theo nội dung Cảng đã cài đặt, cung cấp cọc giăng cho các hãng trước Tết 10 ngày… Với năng lực và tinh thần trách nhiệm cao trong công tác phục vụ hành khách, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hy vọng sẽ đem lại sự hài lòng cho hành khách.
Tin và ảnh: P.AT&KSCL.