Vào lúc 12h00’ ngày 13/12/2023, Ngài Thị trưởng TP Nagoya (Nhật Bản) đã có chuyến công tác cùng đoàn gồm 09 thành viên sang thăm và làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, cùng lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Khai thác Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng (AHT) và đại diện phía thành phố gồm Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng. Nội dung này nằm trong chuỗi các hoạt động làm việc của đoàn đến thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam và được nâng cấp lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện vì hoà bình và thịnh vượng của Châu Á và trên thế giới”.

Đoàn Thị trưởng TP Nagoya chụp ảnh lưu niệm cùng các đại diện của Tổng Công ty Cảng HK Việt Nam – CTCP, Cảng HKQT Đà Nẵng, Công ty AHT, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng.

Nhật Bản luôn được đánh giá là một trong những thị trường trọng điểm của TP Đà Nẵng. Trước COVID-19, sản lượng hành khách đi và đến Nhật Bản hơn 213 nghìn lượt khách, và trong 8 tháng năm 2023 (kể từ tháng 3 đến nay) đã đạt hơn 58,1 nghìn lượt khách đi và đến Đà Nẵng với tỷ lệ hồi phục sau dịch hơn 27%. Đây vẫn được xem là một thị trường có tiềm năng phục hồi và phát triển tốt trong những năm tới.

Bên cạnh đường bay Đà Nẵng – Narita, việc kết nối thêm đường bay thẳng đi/đến Nagoya sẽ tạo tiền đề thúc đẩy hoạt động đối ngoại, giao lưu thương mại, giao lưu nhân dân, giao lưu văn hoá, du lịch giữa 02 thành phố. Vì vậy, với mục tiêu tìm hiểu thị trường và tiềm năng trong việc phát triển đường bay, đặc biệt để hiện thực hoá biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cảng HKQT Đà Nẵng và Cảng HKQT Chubu Centrair ký kết vào tháng 02/2019, đoàn công tác cùng Ngài thị trưởng còn có sự tham gia của các đại biểu thuộc Cảng HKQT Chubu Centrair (Nhật Bản), đại diện là Ông Riki Inuzuka – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành. Theo kết quả cuộc trao đổi, dự kiến, đường bay thẳng Đà Nẵng – Nagoya sẽ được triển khai vào quý I/2024.

Cũng nhân dịp này, Cảng HKQT Đà Nẵng đã có cơ hội giới thiệu đặc sản địa phương, nhằm quảng bá văn hoá ẩm thực với tư cách một sản phẩm du lịch đặc sắc miền Trung Việt Nam như mỳ quảng, bê thui Cầu Mống, chè sen ướp hoa nhài…

Ông Phan Kiều Hưng – Phó Giám đốc Cảng HKQT Đà Nẵng tặng quà lưu niệm cho Ngài Takashi Kawamura - Thị trưởng TP Nagoya (bên trái) và Ông Riki Inuzuka - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Cảng HKQT Chubu Centrair (bên phải)

Trước buổi gặp mặt này, đoàn Thị trưởng TP Nagoya cũng đã có cuộc họp mặt với Uỷ ban nhân dân TP Đà Nẵng nhằm tìm hiểu về tình hình thu hút du lịch của hành phố và trao đổi các chương trình hợp tác song phương giữa hai địa phương trong thời gian đến.

Chuyến thăm của đoàn Thị trưởng TP Nagoya tại Uỷ ban nhân dân TP Đà Nẵng

Với sự hỗ trợ và tạo điều kiện của chính quyền hai thành phố, sự chia sẻ, đồng hành của các hãng hàng không, của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không, hai Cảng kết nghĩa quyết tâm thực hiện những mong muốn ấp ủ trong gần 05 năm qua trong thời gian đến.

Phòng kinh doanh - Cảng HKQT Đà Nẵng.