Để đáp ứng nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi máy bay thông qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng trong dịp Tết Dương lịch và Âm lịch Tân Sửu 2021, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Âm lịch Tân Sửu 2021 trong khi dịch bệnh Coovid-19 vẫn đang có những diễn biến hết sức phức tạp trong nước và trên toàn thế giới, để vừa phục vụ hành khách an toàn, chu đáo nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho hành khách và xã hội là một thách thức không nhỏ đối ngành hàng không nói riêng và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nói riêng;

Để đảm bảo an toàn cho hành khách, tổ bay, nhân viên phục vụ và xã hội, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về phòng chống dịch như 5K, thực hiện nghiêm chỉ thị, chỉ đạo các cấp về việc thực hiện Bộ quy tắc đảm bảo an toàn khai thác và Quy trình khai thác đảm bảo an toàn cho hành khách đi máy bay trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 của Tổng công ty; Thường xuyên phát thanh tuyên truyền cho hành khách đeo khẩu trang, sát khuẩn phòng chống dịch COVID-19 khi đến sân bay làm thủ tục đi máy bay”

Nhân viên An ninh với khách hàng

Năm 2020, là một năm hết sức khó khăn đối ngành hàng không nói chung và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nói riêng, để chủ động mang lại sự an toàn, thuận tiện và chất lượng cao nhất cho hành khách, tổ bay và nhân viên, trong năm 2020 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã triển khai đầu tư, nâng cấp lớn một số hạng mục nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ như đầu tư xây dựng bốt thu phí đầu ra của trạm thu phí để phục vụ chuyển đổi thu phí ô tô ra vào sân bay từ đầu vào sang đầu ra qua đó giảm thời gian hành khách vào sân bay làm thủ tục, lắp đặt thêm hai màn hình hiện thị chuyến bay trong Phòng C ga đi quốc nội để hành khách tiện theo dõi chuyến bay; khởi công xây dựng dự án mở rộng sẫn đỗ về phía Bắc giai đoạn 2; ngoài ra Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng còn tiến hành nâng cấp và sửa sữa nhỏ lẻ nhiều hạng mục tại nhà Ga hành khách quốc nội T1 nhằm ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ cho hành khách đi tàu bay như: sửa chữa và làm mới các khu vực cảnh quan (lan can, bồn hoa, thay gạch ốp, lắp thêm hệ thống quạt thông gió khử mùi...); mở rộng diện tích phòng chờ tại cửa Boarding số 1 và số 3; Sửa chữa phòng đệm cho các cửa ra vào nhà ga nhằm giảm thoát hơi lạnh nhà ga, tiết kiệm năng lượng. Nâng cấp sửa chữa mỹ quan phòng dành cho hành khách hút thuốc; Đặc biệt là lắp đặt toàn bộ các tấm chắn phòng dịch Covid 19 tại tất cả các quầy làm thủ tục cho hành khách tại nhà ga và bổ sung các bảng hướng dẫn, bảng hiệu giãn cách, sửa chữa sân đường nội cảng đã xuống cấp, xây dựng ứng dụng phần mềm IdanangAirport để cung cấp thông tin chuyến bay cho hành khách nhằm hỗ trợ thực hiện việc giảm phát thanh, giảm thiểu tiếng ồn tại nhà ga, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Để đảm bảo an toàn cho hành khách, tổ bay, nhân viên phục vụ, đáp ứng các tiêu chuẩn về y tế nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã triển khai Chương trình kiểm chuẩn y tế quốc tế AHA (theo khuyến nghị của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) do Hội đồng các Cảng hàng không quốc tế ACI đánh giá và cấp chứng nhận về năng lực vệ sinh dịch tễ, an toàn khai thác vừa đảm bảo an toàn cho hành khách vừa để Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng tăng cường hoạt động quảng bá hình ảnh và truyền thông trong cộng đồng, tạo niềm tin để hành khách chọn phương tiện di chuyển bằng đường hàng không đi và đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, chuẩn bị cho kế hoạch khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ trong thời gian đến.

Trong công tác đảm bảo an ninh, năm 2020, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã phối hợp với Công an Thành phố Đà Nẵng triển khai Tổng kết công tác phối hợp thực hiện 05 năm Quy chế phối hợp giữa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Công an thành phố Đà Nẵng; chủ động phối hợp làm việc với Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm của Bộ Công an về việc khảo sát phục vụ ASEAN 36; Làm việc với Đoàn điều tra hình sự Hoa kỳ của Hải Quân Hoa Kỳ;

- Trong công tác điều hành, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã tổ chức Trực ban trưởng, Trực ban Trung tâm Hiệp đồng khẩn nguy và Trực đường dây nóng (Hotline) của Cảng, tiếp nhận, phản hồi thông tin, báo cáo lãnh đạo và trực tiếp chủ trì phối hợp xử lý các khiếu nại về chất lượng dịch vụ (theo Quyết định 499/QĐ-BGTVT) bảo đảm an toàn khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh. Bộ phận Trực ban trưởng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị giải quyết khiếu nại/yêu cầu của hành khách về chất lượng dịch vụ. Các khiếu nại, góp ý của hành khách đối với chất lượng dịch vụ được tiếp nhận, giải quyết thỏa đáng, thông tin phản hồi đến người góp ý kịp thời, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng bảo đảm việc công khai giá dịch vụ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của hành khách trong thời gian dịp Tết Dương lịch và Âm lịch Tân Sửu 2021.

- Trong năm 2020, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng dự thảo, ký kết Quy chế phối hợp trao đổi thông tin làm cơ sở cho hoạt động của Trung tâm Điều phối khai thác AOCC giai đoạn 2 từ 01/01/2020; Tổ chức cung cấp dịch vụ Y tế khẩn nguy, cứu hỏa khẩn nguy bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay; Triển khai sắp xếp vị trí đỗ tàu bay, điều phối kế hoạch bay, giám sát an toàn khu bay qua hệ thống camera bảo đảm an toàn, tiết kiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ; Triển khai thực hiện khảo sát chất lượng dịch vụ thông qua khảo sát online trên Website của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (danangairport.vn).

- Với sự cố gắng vượt qua những thách thức khó khăn, những niềm vui cũng đã kịp thời đến với Ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; lần đầu tiên Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vinh dự lọt vào Top 10 sân bay cải tiến nhất thế giới năm 2020 do tổ chức Skytrax đánh giá, bình chọn.

Để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và đáp ứng nhu cầu và sự mong đợi của hành khách đi máy bay thông qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng trong dịp Tết Dương lịch và Âm lịch Tân Sửu 2021, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Âm lịch Tân Sửu 2021, công tác chuẩn bị cụ thể:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, của các cấp về việc thực hiện Bộ quy tắc đảm bảo an toàn khai thác và Quy trình khai thác đảm bảo an toàn cho hành khách đi máy bay trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 của Tổng công ty; Tiếp tục triển khai phát thanh tuyên truyền cho hành khách đeo khẩu trang, sát khuẩn phòng chống dịch COVID-19 khi đến làm thủ tục đi máy bay.

- Đảm bảo vận hành, khai thác các hệ thống trang thiết bị kỹ thuật phục vụ hành khách và các hãng hàng không (hệ thống quầy thủ tục, hệ thống băng chuyền hành lý nhà ga, hệ thống điện tử chuyên dụng hàng không (FIDS, CUTE, NON-CUTE, TDS), hệ thống điện, điều hòa, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống thang máy, thang cuốn, hệ thống soi chiếu an ninh, cầu dẫn hành khách, hệ thống chiếu sáng, đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ hành khách 24/24  tại nhà ga hành khách). Thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình trạng trang thiết bị trong quá trình vận hành đảm bảo hoạt động, đảm bảo thông suốt trong dịp trước trong và sau Tết Dương lịch và Âm lịch Tân Sửu 202;

- Đảm bảo hoạt động các trạm thu phí ô tô, duy trì 24/24 cung cấp đầy đủ, kịp thời xe đẩy cho hành khách, tăng cường việc thu gom trong những giờ cao điểm, đảm bảo luồng tuyến thông suốt nhất là khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu ga đi, các cửa ra ga đến. Đảm bảo hệ thống nước uống miễn phí, khai thác thông tin chuyến bay, phục vụ hành khách tại nhà ga; Tổ chức kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng xe chữa cháy, xe chỉ huy khẩn nguy, xe cứu thương và các thiết bị khẩn nguy bảo đảm sẵn sàng phục vụ; Tổ chức kiểm tra hệ thống PCCC tự động, bình chữa cháy các loại, phối hợp bảo đảm an toàn cháy nổ trong dịp Tết.

- Tổ chức Trực ban trưởng, Trực ban Trung tâm Điều phối khai thác 24/24 để tiếp nhận thông tin, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình phục vụ tại Cảng hàng không; tiếp nhận thông tin, giải quyết khiếu nại của hành khách về chất lượng dịch vụ. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng bảo đảm việc công khai giá dịch vụ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của hành khách; bảo đảm lao động, quán triệt CBNV chấp hành quy chế quy định, nội quy lao động, đặc biệt là công tác phòng chống dịch Cocvid-19, hạn chế giải quyết nghỉ phép trong dịp Tết Dương lịch và Âm lịch. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng tổ chức khử khuẩn, điều tra dịch tễ và triển khai công tác giám sát phòng chống Covid-19. Tham mưu cho lãnh đạo trong công tác chỉ đạo điều hành, chủ động mua sắm, cấp phát vật tư y tế (khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, quần áo bảo hộ, găng tay) cho cán bộ nhân viên trực tiếp tiếp xúc với hành khách, quán triệt người lao động tuyệt đối khống uống rượu bia trong khi thực hiện nhiệm vụ, khi tham gia giao thông đảm bảo an toàn về người và tài sản. Chấp hành nghiêm các quy trình, quy định đã ban hành.

- Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị vệ sinh, chăm sóc cây xanh tăng cường công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, chăm sóc cây xanh, trang trí tạo cảnh quan xanh sạch đẹp, mang lại sự thoải mái, yên tâm và thực sự hài lòng khi qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Với sự chủ động nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong dịp Tết Dương lịch và Âm lịch 2021 và trong giai đoạn phòng chống đại dịch Covid-19, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hy vọng sẽ mang lại cho hành khách một sự yên tâm, thoải mái và hài lòng khi sử dụng các dịch vụ khi đi/đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng;

Hy vọng năm mới Tân Sửu 2021, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ tiếp tục đem đến sự hài lòng cho khách hàng, góp phần vào sự hồi phục kinh tế chung cho xã hội và ngành hàng không.