Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT cùng các cấp chính quyền địa phương, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh quốc phòng, ngày 30/8/2004, Cụm Cảng hàng không miền Bắc đã khởi công xây dựng Cảng hàng không Đồng Hới. Ngày 10/4/2008 Cảng hàng không Đồng Hới được thành lập theo quyết định số 1086/QĐ-CHK của Cục Hàng không Việt Nam.

     Cảng hàng không Đồng Hới nay trực thuộc TCT Cảng Hàng không Việt Nam-CTCP, có vị trí nằm ở xã Lộc Ninh, cách trung tâm thành phố Đồng Hới 6 km về phía Bắc, cách quốc lộ 1A 300m về phía Đông. Sân bay đạt cấp 4C theo tiêu chuẩn của ICAO với kích thước đường băng 2400m x 45m. Đường băng, đường lăn, sân đỗ đủ năng lực tiếp thu các loại tàu bay A320, A321 và các loại tàu bay tương đương trở xuống. Nhà ga hành khách có 2 tầng được trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ khai thác hàng không, phi hàng không, với lưu lượng theo thiết kế khoảng 500.000 khách/năm.

Nhà ga hành khách Cảng hàng không Đồng Hới

     Ngày 18/5/2008, Cảng hàng không Đồng Hới đón chuyến bay đầu tiên cất cánh từ sân bay quốc tế Nội Bài – Hà Nội, hạ cánh tại sân bay Đồng Hới vào lúc 10 giờ 30 phút. 15 năm kể từ ngày chính thức đi vào khai thác – khoảng thời gian chưa dài nhưng đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của Cảng hàng không Đồng Hới.

Cảng hàng không Đồng Hới đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 18/5/2008

     Giai đoạn các năm 2008 - 2011, Cảng hàng không Đồng Hới khai thác các loại tàu bay như ATR 72, FOLKER. Từ 2012, Cảng hàng không Đồng Hới đã chính thức khai thác các loại tàu bay Airbus A320/321.Tần suất phục vụ bay trong giai đoạn đầu đưa vào khai thác là 3 đến 5 chuyến bay trong một tuần. Cho đến nay, vào thời gian cao điểm Cảng hàng không Đồng Hới đã phục vụ lên đến 16 chuyến bay tương đương 32 lượt cất hạ cánh trên một ngày.

     Năm 2012, Cảng hàng không Đồng Hới được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư xây dựng hệ thống đèn tín hiệu hàng không và hệ thống hạ cánh bằng thiết bị; đáp ứng tiêu chuẩn khai thác CAT I của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) để hướng dẫn cho tàu bay hạ cánh chính xác và an toàn.

     Ngày 12/9/2014, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp Giấy chứng nhận cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khai thác Hệ thống hạ cánh bằng thiết bị ILS/DME, Hệ thống đèn tín hiệu và biển báo tại Cảng hàng không Đồng Hới.

     Từ thời điểm 0h ngày 16/10/2014, Cảng hàng không Đồng Hới chính thức tổ chức khai thác 24/24h, góp phần hạn chế tình trạng tàu bay chờ hoặc phải quay về sân bay xuất phát/ đến sân bay dự bị trong điều kiện thời tiết xấu. Sân đỗ máy bay đã được mở rộng thêm 2 vị trí và hoàn thành đưa vào sử dụng vào ngày 26/4/2017. Hiện nay, sân bay Đồng Hới có tổng cộng 04 vị trí đỗ cho 04 máy bay, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không tăng cường khai thác chuyến bay trong thời gian cao điểm, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của hành khách đến và đi trong nước cũng như nước ngoài.

Hình ảnh sân đỗ tàu bay đang khai thác cùng lúc 4 vị trí đỗ

     Đến nay Cảng hàng không Đồng Hới đã triển khai phục vụ 03 chặng bay nội địa thường lệ là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng do các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways khai thác. Đặc biệt ngày 11/8/ 2017, Jetstar Pacific khai trương đường bay quốc tế thường lệ đầu tiên giữa Đồng Hới và Chiang Mai (khai thác giai đoạn 2017-2019). Đây thực sự là một cột mốc đặc biệt trong quá trình phát triển của Cảng hàng không Đồng Hới, đồng thời cũng cho thấy những cơ hội rất lớn trong việc khai thác tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh Quảng Bình thông qua đường hàng không.

Khai trương đường bay quốc tế Đồng Hới – Chiang Mai ngày 11/08/2017

     Sau 15 năm chính thức hoạt động khai thác, Cảng hàng không Đồng Hới  đã phục vụ an toàn, hiệu quả cho hơn 33 ngàn lượt cất hạ cánh, 4 triệu lượt khách qua cảng và 28 ngàn tấn hàng hóa, hành lý. Năm 2018, nhà ga hành khách phục vụ 534.856 lượt khách, lần đầu vượt công suất thiết kế. Năm 2019, sản lượng duy trì tăng trưởng với 540.074 lượt khách. Riêng trong hai năm 2020 và 2021, do ảnh hường nặng nề của đại dịch Covid 19, sản lượng phục vụ bay suy giảm, tuy nhiên trong giai đoạn này, Cảng hàng không Đồng Hới  đã thích nghi, ứng phó linh hoạt với tình hình phát triển của dịch bệnh, tạo hành lang xanh an toàn để duy trì hoạt động bay. Năm 2022, vượt qua những khó khăn của đại dịch, Cảng hàng không Đồng Hới  đã mạnh mẽ vươn mình trở lại; đón tiếp 718.203 lượt khách; vượt hơn 43% so với công suất thiết kế. Những con số này là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của đội ngũ lãnh đạo cũng như của tập thể 146 Cán bộ, nhân viên của Cảng hàng không Đồng Hới.

Nhân viên Phục vụ hành khách chào khách trước giờ làm thủ tục.

     Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, Cảng hàng không Đồng Hới đã vượt qua những khó khăn ban đầu để từng bước nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải tiến kỹ thuật, hoàn thiện bộ máy nhân sự, cải tiến quy trình làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành, sản lượng phục vụ hành khách, hàng hoá tăng lên mỗi năm, đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Từ đó khẳng định được vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, du lịch của tỉnh Quảng Bình, đáp ứng được nhu cầu đi lại cũng như yêu cầu về chất lượng dịch vụ ngày càng cao của khách hàng.

Cảng hàng không Đồng Hới tổ chức hội nghị An ninh – an toàn khai thác năm 2023.

     Trong quá trình hoạt động, đơn vị luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát thường xuyên của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, Thường vụ Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Thường xuyên nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình, có hiệu quả cao của các Phòng, Ban chức năng, các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình Vũ Đại Thắng đến thăm và chúc tết Cảng hàng không Đồng Hới
nhân dịp xuân Quý Mão 2023

     Trong những năm qua, bên cạnh việc không ngừng nâng cao kết quả sản xuất kinh doanh, Cảng hàng không Đồng Hới đã luôn coi trọng và thực hiện tốt các công tác thiện nguyện và hoạt động xã hội. Các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Lá lành đùm lá rách”, “Mái ấm công đoàn” luôn được Cảng Hàng không Đồng Hới duy trì tổ chức và hoạt động hiệu quả. Cảng Hàng không Đồng Hới đã phối hợp với Hội chữ thập đỏ Quảng Bình duy trì Hộp Quỹ Nhân đạo tại nhà ga, để xây dựng quỹ giúp đỡ cho các gia đình trên địa bàn tỉnh đặc biệt gặp khó khăn trong cuộc sống. Năm 2020, Cảng Hàng không Đồng Hới phối hợp với Công đoàn Tổng công ty tổ chức hỗ trợ nhân dân tỉnh Quảng Bình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt năm 2020, số tiền 360.000.000 đồng. Năm 2021, đã quyên góp, ủng hộ cho quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Quảng Bình tại Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh với số tiền 31.756.000 VNĐ. Năm 2022, phối hợp với Công đoàn Tổng Công ty xây nhà tình nghĩa cho người nghèo tại xã Lý Trạch, Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình với số tiền là 100.000.000 đồng. Xuân Quý Mão 2023, kết hợp với chính quyền địa phương tổ chức trao quà cho người nghèo và người bị tổn thương với số tiền 100.000.000 đồng.

      Ngày 08/4/2023, nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập, Cảng Hàng không Đồng Hới đã phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ khởi công xậy dựng nhà nhân ái cho một gia đình hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Lộc Ninh – Thành phố Đồng Hới với số tiền hỗ trợ là 100.000.000 VNĐ. Đây là những hoạt động thiện nguyện hết sức ý nghĩa, mang lại nhiều giá trị thiết thực và nhân văn đối với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Cảng hàng không Đồng Hới trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình hộ nghèo
 nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập.

     Trong bối cảnh nhu cầu đi lại của hành khách qua cảng ngày càng tăng cao, theo quy hoạch chi tiết của Bộ GTVT, định hướng đến năm 2030, nhà ga Cảng hàng không Đồng Hới sẽ đáp ứng công suất 3 triệu khách/ năm với sân đỗ gồm 12 vị trí đỗ tàu bay. Trước cơ hội và cũng là thử thách lớn lao đó, tập thể cán bộ, nhân viên Cảng Hàng không Đồng Hới quyết tâm ngày đêm đồng lòng, đồng sức để hoàn thành nhiệm vụ được giao, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, cố gắng xây dựng nên thương hiệu Cảng hàng không Đồng Hới trở thành điểm đến an toàn, văn minh, lịch sự, hiện đại.

Tin, bài: Tổ Thông tin – Truyền thông