Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang có diễn biến phức tạp, để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát người về địa phương, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành các công văn về việc cách ly y tế trong phòng, chống dịch Covid- 19. Những hành khách khi về Quảng Bình qua đường hàng không kể từ ngày 18/8/2021 cần lưu ý:

       1. Yêu cầu tất cả những người đến từ các tỉnh, thành phố ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng bắt buộc phải khai báo y tế trung thực, chịu trách nhiệm về các thông tin khai báo để phân loại các đối tượng nguy cơ và được hướng dẫn cách ly theo quy định.

        2. Thực hiện cách ly tập trung ít nhất 14 ngày liên tục tại các khu cách ly tập trung (kể cả những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin), được lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 03 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly, sau đó tiếp tục tự theo dõi tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày, thực hiện 2 lần xét nghiệm vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi kết thúc cách ly tập trung đối với các trường hợp sau:

        - Các trường hợp là F1.

        - Các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh.

        - Các trường hợp người Việt Nam nhập cảnh (hợp pháp, trái phép).

        - Các trường hợp tự ý về/đến từ các tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

       - Các trường hợp nguy cơ khác cần phải cách ly khẩn cấp do Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh quyết định.

        * Yêu cầu tất cả các trường hợp sau khi kết thúc cách ly tập trung phải thực hiện nghiêm túc theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày theo cam kết và hướng dẫn của cơ quan y tế/chính quyền địa phương.

        3. Thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong vòng 14 ngày đối với các trường hợp sau:

        - Các trường hợp về/đến từ các tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ;

        - Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19 (F2), thực hiện cách ly tại nhà và hướng dẫn cách tự phòng bệnh và tự theo dõi sức khỏe trong khi chờ kết quả xét nghiệm Real time RT-PCR của F1:

        + Nếu kết quả xét nghiệm Real time RT-PCR của F1 dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly F2 lên thành F1.

      + Nếu kết quả xét nghiệm Real time RT-PCR lần 1 của F1 âm tính với SARS-CoV-2, trên cơ sở đánh giá nguy cơ, dịch tễ để xác định F2 (không tiếp xúc với nguồn lây nào khác, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2) được kết thúc việc cách ly tại nhà và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ quan y tế hoặc Tổ COVID cộng đồng.

       4. Đối với những người không thuộc đối tượng nêu tại mục 2, mục 3, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh chung theo quy định.

       - Các trường hợp từ các tỉnh, thành phố, địa bàn khác đi qua khu vực có dịch nhưng không dừng, đỗ thì không phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế.

       - Các trường hợp chở đoàn công tác đến các địa bàn có dịch, chở người đến các sân bay quốc tế để xuất cảnh nhưng không rời khỏi phương tiện vận tải, không tiếp nhận người từ vùng dịch theo chiều về; cam kết và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch chung theo quy định, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn giá trị trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm thì tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ quan y tế hoặc Tổ COVID cộng đồng.

        5. Đối với các trường hợp bị nhiễm SARS-CoV-2 đã điều trị khỏi (có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real time RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm về/đến địa phương và có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện): Nếu về/đến từ các khu vực có dịch COVID-19 thì tự theo dõi sức khoẻ tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, luôn thực hiện thông điệp 5K và xét nghiệm 03 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

        6. Đối với các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, người tàn tật, thiểu năng trí tuệ (cần có sự chăm sóc, giúp đỡ của người nhà) trở về/đến từ vùng đang có dịch thì thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, xét nghiệm 03 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

        Hành khách đi về từ vùng dịch bằng đường hàng không cần khai báo y tế trung thực tại Chốt kiểm dịch Cảng hàng không Đồng Hới, phối hợp điều tra dịch tễ, cách ly y tế theo đúng quy định hiện hành.

 

Tổ Thông tin – Truyền thông