Ngày 16/9/2023, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (PC07) – Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài năm 2023.

Ban chỉ đạo diễn tập báo cáo trước khi tổ chức diễn tập

Giả định tình huống xảy ra cháy tại Khu vực nhận hành lý ga đến quốc nội – Nhà ga hành khách T2 Cảng HKQT Phú Bài, nguyên nhân do chập điện bảng Led quảng cáo phát sinh ra tia lửa cháy vào hàng hóa, hành lý khách hàng ….gây cháy. Tại thời điểm cháy xảy ra, hệ thống báo cháy tự động phát hiện và báo động cháy nhưng do tâm lý hoảng loạn tất cả người trong nhà ga chạy dồn hết ra cửa để thoát nạn gây tắc nghẽn khó khăn khi lực lượng chữa cháy cơ sở tiếp cận đám cháy. Với lượng chất cháy lớn nên lúc này đám cháy đã bùng phát dữ dội, khói và bức xạ nhiệt từ đám cháy rất lớn gây khó khăn cho công tác chữa cháy và CNCH của lực lượng chữa cháy cơ sở. Đám cháy phát triển nhanh, bao trùm toàn bộ khu vực nhận hành lý và có chiều hướng cháy lan sang các khu vực khác. Bên cạnh đó, khói khí độc từ đám cháy theo lối cầu thang bay lên các tầng trên gây khó khăn cho công tác chữa cháy và thoát nạn.

Lực lượng PCCC tham gia dập tắt đám cháy và đưa người bị nạn ra khỏi khu vực ảnh hưởng

Sau khi tiếp nhận thông tin từ các bộ phận báo cáo, lực lượng cơ sở nhanh chóng triển khai các hoạt động cứu người, cứu tài sản, chữa cháy và đã hướng dẫn được hầu hết CBNV cùng hành khách trong Cảng Hàng không thoát ra bên ngoài an toàn. Mặc dù đã rất cố gắng trong công tác cứu người, cứu tài sản và chữa cháy nhưng do đám cháy phát triển nhanh, lan rộng và phương tiện bảo hộ cá nhân còn nhiều hạn chế nên lực lượng PCCC cơ sở chưa thể khống chế được đám cháy, đã hướng dẫn và đưa được 10 người bị nạn ra ngoài an toàn. Tại thời điểm này, vẫn còn 10 người bị mắc kẹt bên trong khu vực nguy hiểm, trong đó có 6 người tại tầng 1 và 4 người tại tầng 2 phải chờ lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đến ứng cứu.

Khi lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đến hiện trường, diện tích đám cháy khoảng 350m2, đám cháy tiếp tục phát triển mạnh và có khả năng lan sang các khu vực lân cận. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với lực lượng chữa cháy cơ sở nhanh chóng triển khai các biện pháp cứu người, chống cháy lan và dập tắt đám cháy.

Lực lượng Cảnh sát PCCC tham gia cùng lực lượng PCCC chuyên ngành Cảng HKQT Phú Bài

Buổi diễn tập đã diễn ra thành công tốt đẹp, Đội PCCC chuyên ngành Cảng HKQT Phú Bài đã rút ra kinh nghiệm trong công tác PCCC, sẵn sàng ứng phó với các sự cố xảy ra, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về con người và tài sản.

Các lực lượng tham gia diễn tập nghe rút kinh nghiệm

Tin và ảnh: Cảng HKQT Phú Bài