Dịp Lễ 02/9 từ ngày 30/8 đến ngày 03/9/2024 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dự kiến trung bình một ngày khoảng 120.000 hành khách, tăng khoảng 08% so với lượng khách hiện tại (110.000 khách/ngày). Sản lượng chuyến bay dự kiến trung bình một ngày khoảng 700 chuyến bay  tăng khoảng 05% so với lịch bay hiện tại (660 c.b/ngày).

Hành khách đi và đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Dự kiến ngày 30/8/2024 có sản lượng đi cao nhất và ngày 03/9/2024 có sản lượng đến cao nhất với tần suất bay dự kiến khoảng 730 chuyến bay/ngày và sản lượng hành khách dự kiến khoảng 125.000 hk/ngày.

Cảng HKQT TSN phối hợp chặt chẽ với các đơn vị xây dựng kế hoạch, phương án phục vụ hành khách, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn khai thác trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2024,

Phối hợp kịp thời với các đơn vị trong công tác triển khai phương án khai thác, cập nhật thông tin chuyến bay đến và đi kịp thời nhằm điều hòa, phân bổ đảm bảo nguồn lực, phục vụ khai thác trong các khung giờ cao điểm

Bên cạnh đó, Cảng HKQT TSN tạo các “Group” làm kênh thông tin triển khai nhiệm vụ phục vụ các chuyến bay chuyên cơ chuyên khoang, công tác liên quan tới hoạt động khai thác, trao đổi các vướng mắc phát sinh kịp thời, bảo đảm hoạt động khai thác.

Chủ động rà soát cơ sở hạ tầng, mặt bằng, sắp xếp và điều chỉnh phù hợp với các hoạt động khai thác cũng như quy trình vận hành các hệ thống, trang thiết bị.

Phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất để xây dựng kế hoạch phục vụ các chuyến bay, đặc biệt là các chuyến bay khai thác vào khung giờ đêm, bảo đảm đầy đủ các điều kiện về an toàn và năng lực khai thác.

Yêu cầu đại diện các Hãng phải có mặt tại Quầy/gate để xử lý, thông tin tới hành khách kịp thời các tình huống chuyến bay chậm, hủy chuyến, tránh các trường hợp khách gây bức xúc, gây rối và gây mất an ninh trật tự tại nhà ga, ảnh hưởng tới khai thác tại Cảng.

Phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ tại Cảng.

Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm khí tượng hàng không nhằm tăng cường hiệu quả công tác quan trắc và dự báo khí tượng hàng không, trên cơ sở đó Cảng chủ động thông báo kịp thời về diễn biến thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay đặc biệt diễn biến xu thế thời tiết, các hiện tượng thời tiết bất lợi để có phương án điều hành bay và khai thác bay hợp lý.

Duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, điều hành, trực AOCC đầy đủ, đúng thành phần để phối hợp ứng phó kịp thời các tình huống khân nguy, khẩn cấp có thể xảy ra tại nhà ga, khu hoạt động bay.

Nhân viên an ninh tuần tra tại khu vực sảnh Vietjet Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn cho các chuyến bay đi/đến Cảng HKQT TSN, không để xảy ra tình trạng kẻ xấu trà trộn thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của hành khách và các hành vi vi phạm khác; sử dụng dụng cụ, thiết bị phát hiện cháy nổ khi có hành lý, hàng hóa nghi vấn, không tập trung đông người biểu tình, gây rối, phức tạp về an ninh trật tự:

- 100% Hành khách, hành lý hàng hóa, bưu gửi bảo đảm an ninh an toàn tuyệt đối, không để sót lọt vật phẩm nguy hiểm lên tàu bay

- Kiểm soát sự tuân thủ quy định về luồng tuyến cho các loại xe ra vào nhà ga, thông thoáng, bảo đảm  phương tiện ra vào

- Duy trì trao đổi thông tin kịp thời với các đơn vị chức năng (Công an TP.HCM, Ban chỉ huy quân sự Quận …) về công tác bảo đảm ANTT xã hội; trao đổi về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn khủng bố, các tổ chức phản động và đề phòng các âm mưu can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.

Công tác truyền thông, thông tin được cập nhật đầy đủ tới các cơ quan thông tấn báo chí, các đơn vị liên quan để tổ chức triển khai thực hiện và tuyên truyền rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp, an toàn, thân thiện, chất lượng và hiệu quả của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Trong dịp Lễ 02/9, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bố trí lực lượng gồm đoàn viên Đoàn thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Đoàn thanh niên Học viện hàng không Việt Nam tham gia hỗ trợ hành khách tại khu vực khu vực an ninh soi chiếu, khu vực sảnh công cộng nhà ga quốc nội trong khung giờ cao điểm (05h00 đến 09h00) từ ngày 30/8/2024 đến 03/9/2024.

Đoàn thanh niên hỗ trợ hành khách tại khu vực an ninh soi chiếu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Thực hiện Chỉ thị 3540/CT-TCTCHKVN của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP ngày 22/8/2024 nhằm bảo đảm an ninh hàng không, an ninh trật tự công cộng trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2024 tại các cảng hàng không trực thuộc, gồm các nội dung sau:

1. Cán bộ các cấp tại các cơ quan, đơn vị chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên nâng cao cảnh giác, ý thức trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện theo đúng các quy trình, hướng dẫn công việc, nội quy, kỷ luật lao động, tuân thủ tuyệt đối các quy định về bảo đảm an ninh, an toàn trong khu vực cảng hàng không.

2. Duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, điều hành, lực lượng, phương tiện, sẵn sàng giải quyết các sự cố/vấn đề phát sinh, thực hiện nghiêm công tác báo cáo theo quy định.

3. Thủ trưởng cơ quan đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm Quy định Kiểm soát an ninh nội bộ (KS ANNB) của Tổng công ty đã được ban hành kèm theo Quyết định số 4199/QĐ-TCTCHKVN ngày 27/10/2022; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kết hợp với công tác nắm tình hình, bảo vệ ANNB nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những trường hợp nhân viên gây phiền nhiễu, tiêu cực, có biểu hiện thực hiện không đúng quy định, quy trình, hướng dẫn công việc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

4. Đảm bảo phục vụ các chuyến bay chuyên cơ tuyệt đối an ninh an toàn, đúng quy định.

5. Duy trì chế độ liên lạc, trao đổi thông tin thường xuyên với bộ phận thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống khủng bố địa phương, công an, quân đội và chính quyền địa phương để nắm bắt kịp thời và chủ động ứng phó với tình huống phức tạp xảy ra; giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo ANHK, tổ chức tốt công tác điều phối, phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc tại cảng hàng không, sân bay. Phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông, báo chí; kiểm soát chặt chẽ thông tin, hình ảnh, video liên quan đến đảm bảo ANHK.

6. Các cảng hàng không lập kế hoạch chi tiết phục vụ công tác đảm bảo an ninh, xây dựng phương án về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, phương án dự phòng, chủ động điều động lực lượng nội bộ, thuê ngoài để bảo đảm an ninh và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong các ngày cao điểm trước, trong và sau các dịp nghỉ Lễ.

7. Triển k hai biện pháp kiểm soát ANHK tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không từ ngày 31/8/2024 đến hết ngày 03/9/2024.

Hành khách xếp hàng làm thủ tục tại khu vực an ninh soi chiếu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Những lưu ý dành cho hành khách

Để nhanh chóng hoàn thiện thủ tục hàng không, đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ, các Cảng hàng không mong hành khách: 

  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; đọc kỹ các quy định của hãng hàng không về các yêu cầu vận chuyển; không mang các vật cấm theo quy định của ngành hàng không; Gắn name tag, viết tên, số điện thoại của mình hoặc các dấu hiệu dễ nhận biết lên hành lý, các thùng xốp, thùng cát-tông để dễ dàng khi nhận lại, đồng thời tránh việc bị khách khác cầm nhầm;
  • Chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 02 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 03 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”;
  • Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in;
  • Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo Đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh. Khách lưu ý tuân thủ hướng dẫn của nhân viên an ninh, tháo bỏ áo khoác, giày dép, thắt lưng, điện thoại, chìa khóa, các vật dụng kim loại… cho vào khay để qua máy soi chiếu tia X, kiểm tra lại các đồ đạc, tư trang, đảm bảo không để quên tại khu vực soi chiếu an ninh;
  • Khi hạ cánh, di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên hãng hàng không và nhân viên phục vụ mặt đất để theo đúng luồng tuyến vào nhà ga, nhận đúng, nhận đủ hành lý của mình. Nếu có trục trặc về hành lý phải báo ngay cho nhân viên hãng hàng không hoặc nhân viên phục vụ mặt đất gần nhất;
  • Tìm hiểu kỹ các thông tin quy định khi đi tàu bay để tuyệt đối tránh các hành vi vi phạm an ninh trật tự, an toàn, an ninh hàng không, đơn cử là những vụ việc vi phạm mới nổi gần đây như đi/đứng/nằm/ngồi lên băng chuyền hành lý; nhảy múa, check-in trong khu vực sân đỗ máy bay; mang các vật cấm lên tàu bay…;
  • Khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại các Cảng hàng không; Hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách;
  • Hợp tác và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ. Lực lượng nhân viên tuyến đầu của các đơn vị đã được tăng cường để sẵn sàng hỗ trợ hành khách, từ nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ mặt đất, hãng hàng không…

Tin và ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.