Sáng ngày 10/01 vừa qua, Tổ công tác an toàn đường cất hạ cánh (CHC) đã tổng kết hoạt động bảo đảm an toàn đường cất hạ cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất năm 2024. Hội nghị với sự chủ trì của Ông Nguyễn Công Hoàn – Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cùng với đại diện của các đơn vị thành viên trong Tổ công tác an toàn đường CHC.
Theo thống kê, trong năm 2024, tổng số khách thông qua Cảng (đạt 39.859.384 hk) giảm 1.9% và tổng số CHC (đạt 238.747 l/c) giảm 4.7% so với cùng kỳ năm 2023. Công tác an toàn đường CHC trong năm 2024 đã được thực hiện tuân thủ theo quy định, không có vụ việc nào uy hiếp đến an toàn cất hạ cánh, đạt mục tiêu năm 2024 và một số nội dung cần cải tiến trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Công Hoàn – Phó Giám đốc Cảng chủ trì Hội nghị
Năm 2024 ghi nhận điểm tích cực đối với một số chỉ số đạt mục tiêu như : Chỉ số về Vật ngoại lai FOD “có sự quản lý và kiểm soát hiệu quả so với năm 2023”; Chỉ số mức độ sẵn sàng và độ tin cậy của hệ thống.
Chủ trì hội nghị đồng chí Nguyễn Công Hoàn – Phó Giám đốc Cảng đánh giá cao việc thực hiện, phối hợp giữa thành viên Tổ công tác bảo đảm an toàn đường CHC. Bên cạnh đó, Phó GĐ cũng yêu cầu các thành viên của Tổ An toàn cất hạ cánh tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về an ninh an toàn hàng không, tập trung thực hiện có hiệu quả các biện pháp kiểm soát rủi ro đối với những nội dung cần cải tiến.
Nhằm bảo đảm an toàn khu hoạt động bay, Cảng vụ HKMN, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị trong quá trình phục vụ tàu bay, đơn vị PVMĐ, phục vụ kỹ thuật tàu bay. Đặc biệt việc tuân thủ quy định quy định an toàn Cảng về việc dừng chờ, nhường đường cho tàu bay lăn tại các giao lộ đường lăn với đường công vụ.
Các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện công tác an toàn đường CHC
Thông qua hội nghị, các cơ quan, đơn vị đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến, đề ra phương hướng hoạt động trong năm 2025 tập trung vào các vấn đề trọng điểm liên quan bảo đảm an toàn cho hành khách đi tàu bay, ngăn ngừa các sự cố tàu bay lăn lố vạch dừng khi lăn vào các vị trí đỗ có hệ thống VDGS, bảo đảm an toàn tĩnh không; Ngăn ngừa các trường hợp PT/TTB cắt đầu/đuôi/ vi phạm khoảng cách an toàn tàu bay lăn; chống ngập úng, ảnh hưởng đến khu hoạt động bay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Triển khai sử dụng và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng thiết bị hệ thông xua đuổi chim bằng âm thanh và hệ thống giám sát tình trạng chim bên trong khu bay Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Tin và ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất