Ngày 26/12/2017, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) tổ chức hội nghị triển khai công tác phối hợp, đảm bảo phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tại các Cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Đồng chí Vũ Thế Phiệt - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP chủ trì hội nghị.
Đồng chí Vũ Thế Phiệt - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP phát biểu tại hội nghị
Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Cảng hàng không và các Ban chức năng thuộc Tổng công ty; lãnh đạo các Hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific, VASCO; Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh; Giám đốc các Công ty CP phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), Công ty CP phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) và Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS).
Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành hàng không, phục vụ tốt hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2018, Tổng công ty đã xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp về nâng cao năng lực điều hành khai thác cảng; đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không; tăng cường tối đa nhân lực phục vụ, đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách…
Tổng công ty đã chỉ đạo các Cảng hàng không chi nhánh trực thuộc đảm bảo hoàn thành việc sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng, thi công cải tạo hạ tầng, các trang thiết bị phục vụ của các Cảng hàng không trước ngày 30/01/2018 (nhằm ngày 14 tháng Chạp); tổ chức kiểm tra, rà soát các quy trình vận hành khai thác nhà ga, sân đỗ tàu bay; bố trí quầy thủ tục hàng không, cửa ra tàu bay, phân luồng tuyến giao thông ra vào Cảng, quy trình taxi, bãi đỗ xe đưa/đón hành khách đảm bảo linh hoạt, tránh ùn tắc; xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối trong khai thác; tăng cường tối đa nhân sự kiểm tra, tuần tra, giám sát, kiểm soát các khu vực trên địa bàn Cảng hàng không như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, sân đỗ ô tô và các cổng cửa…; đảm bảo các tiện ích phục vụ hành khách tại nhà ga như: wifi, nước uống miễn phí; yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không đảm bảo thời gian phục vụ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá công khai; xây dựng các kế hoạch, phương án, kịch bản đối phó với các tình huống bất thường, lập tình huống giả định và các phương án xử lý các sự cố về an ninh trật tự, PCCC, mất điện, hỏng hóc thiết bị, hacker mạng…
Ngoài các Cảng hàng không đang hoạt động 24/24 giờ, Tổng công ty thực hiện triển khai kéo dài thời gian hoạt động đến 24h tại 04 Cảng hàng không: Phù Bài, Thọ Xuân, Chu Lai và Phù Cát nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác của các hãng hàng không nội địa.
Tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, dự kiến trong thời gian cao điểm Tết Mậu Tuất 2018, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ khai thác khoảng 842 - 865 lượt chuyến/ngày, tăng 12% so với năm 2017; sản lượng hành khách khoảng 134.207 hành khách/ngày, tăng gần 15% so với Tết Nguyên đán năm 2017. Tổng công ty đã xây dựng giải pháp nâng cao năng lực và giảm ùn tắc tại Cảng; xây dựng kịch bản và bố trí nguồn nhân lực, hạ tầng, trang thiết bị cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đảm bảo phục vụ điều phối slot 44 - 37 slot/giờ mà Hội đồng điều phối Slot tại các Cảng hàng không Việt Nam đã công bố.
Sân đỗ máy bay được đầu tư mở rộng, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đảm bảo khai thác 67 vị trí đỗ gồm 55 vị trí đỗ thương mại và 12 vị trí đỗ tàu qua đêm (tăng 18 vị trí so với cuối năm 2016), đảm bảo đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã bổ sung 02 máy soi tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu hành lý xách tay nhà ga quốc tế, nâng tổng số máy soi chiếu an ninh tại nhà ga quốc tế lên 12 máy soi chiếu. Tại nhà ga quốc nội, Cảng bố trí thêm vị trí soi chiếu an ninh tại Sảnh A nhằm tách kiểm tra nội bộ ra khỏi luồng soi chiếu hành khách và bổ sung 01 máy soi tại Sảnh B, nâng tổng số máy soi chiếu an ninh tại nhà ga quốc nội lên 9 máy soi chiếu.
Cảng đã bố trí thêm quầy thủ tục hàng không. Tại nhà ga quốc nội hiện có 130 quầy checkin truyền thống (tăng thêm 15 quầy) và 25 Kios checkin (tăng 10 Kios); tại nhà ga quốc tế có 100 quầy checkin truyền thống (tăng thêm 20 quầy) và 13 Kios checkin. Số lượng quầy làm thủ tục của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất năm 2017 tăng gần 12% so với năm 2016.
Cảng đưa vào sử dụng băng chuyền đến số 5 kéo dài ga quốc nội giúp nâng năng lực của băng chuyền này từ 3 chuyến/giờ lên 4 - 5 chuyến/giờ, tổng năng lực đáp ứng của ga đến quốc nội là 20 chuyến/giờ (tăng 2-3 chuyến/giờ so với năm 2016).
Phòng chờ dành cho hành khách đi được mở rộng thêm. Sảnh B - Nhà ga quốc nội được mở rộng tăng thêm 700m2 tại khu vực làm thủ tục hàng không (tăng 30% diện tích hiện hữu); mở rộng tăng thêm 800m2 tại khu vực cách ly (tăng 30% so với diện tích hiện hữu); mở thêm 01 cửa khởi hành số 21 (tổng cộng có 07 cửa khởi hành), bố trí thêm 400 ghế ngồi. Tại nhà ga quốc tế, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã bố trí thêm 235m2 cho Công an cửa khẩu để làm khu vực cấp visa cho hành khách.
Công tác chủ trì, điều phối được tăng cường. Cảng đề nghị các hãng hàng không, công ty phục vụ mặt đất hỗ trợ hướng dẫn hành khách sử dụng web check-in; tổ chức điều phối quầy, cửa ra tàu bay (gate), vị trí đỗ tàu bay theo hướng linh hoạt trong khai thác, phân khu vực khai thác cho từng hãng hàng không để đảm bảo việc bố trí nguồn lực và trang thiết bị phục vụ mặt đất đồng bộ nhằm tối ưu việc di chuyển trên bề mặt nhà ga, sân đỗ.
Nhằm đảm bảo an ninh an toàn và giảm ùn tắc giao thông, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tổ chức quy hoạch lại giao thông, bố trí luồng taxi trả/đón khách; sắp xếp các vị trí cho bãi đỗ xa cho các xe bus, xe trên 25 chỗ tránh tiếp cận giao thông trước nhà ga, đảm bảo không gây ùn tắc.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ phối hợp chặt chẽ với với các đơn vị Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Cảnh sát 113 Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tuần tra thường xuyên, kiểm soát khu vực công cộng tại Cảng để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tài sản, phương tiện trong khu vực; tổ chức phân luồng điều tiết giao thông trong giờ cao điểm (đặc biệt tại ga quốc nội, chân cầu vượt đườngTrường Sơn), đảm bảo không để ùn tắc.
Đại diện các Hãng hàng không đánh giá cao công tác chuẩn bị về của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, cam kết phối hợp chặt chẽ với Người khai thác Cảng (AOC), lực lượng Hải quan, Công an cửa khẩu trong việc phục vụ hành khách, bố trí người có thẩm quyền giải quyết kịp thời thắc mắc của hành khách khi xảy tình trạng chậm, hủy chuyến và hướng dẫn, hỗ trợ khách giờ chót khi làm thủ tục hành không. Đại diện lực lượng Hải quan, Công an cửa khẩu tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai các phương án bổ sung nhân sự, riêng Hải quan đã tổ chức kiểm tra soi chiếu chung và soi ngầm hành lý, giúp giảm thiểu thời gian làm thủ tục cho hành khách./.
Văn phòng Tổng công ty