Lịch bay mùa Đông 2023/2024 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có 53 Hãng HK khai thác, dự kiến trung bình một ngày có 710 c/b đi và đến. Dựa trên lịch bay của các Hãng HK trong nước, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dự kiến chia ra các giai đoạn phục vụ:

  • Giai đoạn phục vụ các ngày cao điểm Giáng sinh, Tết Dương Lịch 2024 (Từ ngày 23/12/2023 đến 02/01/2024) : dự kiến mỗi ngày có khoảng 680 - 740 c/b đi và đến, lượng khách trung bình khoảng 110.000 - 120.000 hk/ngày.
  • Giai đoạn phục vụ cao điểm Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, (Từ ngày 26/01/2024 đến 24/02/2024)  dự kiến mỗi ngày có khoảng 860 - 900 c/b đi và đến, lượng khách trung bình khoảng 135.000 - 140.000 hk/ngày.

Cảng đã chủ động các phương án khai thác cao điểm Lễ/ Tết 2024, yêu cầu các đơn vị hoạt động trên địa bàn Cảng xây dựng phương án khai thác nội bộ, bảo đảm phối hợp kịp thời trong khai thác. Công bố đầu mối liên lạc có thẩm quyền để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ban hành chỉ thị về việc bảo đảm an ninh an toàn hàng không, công tác khai thác, chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024.

Khu vực kiểm soát an ninh tại ga quốc tế Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Các đơn vị Phục vụ mặt đất triển khai rà soát, có kế hoạch bổ sung nguồn nhân lực tăng cường cho hoạt động cao điểm cuối năm. Tổ chức kiểm tra, hoàn tất bảo trì, sửa chữa phương tiện, trang thiết bị, bảo đảm an toàn khi phục vụ khai thác cao điểm.

Các đơn vị Hải quan, Công an cửa khẩu hỗ trợ trong công tác điều hành, bố trí lực lượng, mở tất cả các quầy khi lượng hành khách tăng cao, giải tỏa kịp thời tình trạng ùn ứ, nâng cao chất lượng phục vụ. Đồn Công an Tân Sơn Nhất tiếp tục hỗ trợ Cảng trong công tác tăng cường duy trì trật tự, an ninh an toàn giao thông tại khu vực cửa ngõ Cảng hàng không. Cảng vụ HKMN triển khai kiểm tra bảo đảm công tác an toàn tĩnh không, hỗ trợ tuyên truyền về việc cấm sử dụng đèn chiếu, tia lazer… trong khu vực lân cận Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Nhân viên ANHK-  Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hướng dẫn hành khách đi lại tại Cảng

Các Hãng hàng không tuân thủ Slot được cấp; chủ động xây dựng, vận hành phương án ứng phó các trường hợp trễ chuyến, cử đại diện phối hợp các đơn vị để thông tin, giải đáp cho hành khách, ứng phó kịp thời các tình huống bất thường, tuân thủ huấn lệnh về tốc độ và tuyến lăn tại Cảng.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không (nhà hàng, điều hành bãi xe ô tô đưa đón khách…) chủ động điều hòa công tác phục vụ theo lịch bay thực tế, bảo đảm hỗ trợ kịp thời hành khách.

Áp dụng đưa vào khai thác chính thức Mô hình phối hợp ra quyết định khai thác tại Cảng hàng không, sân bay (A-CDM) ngay trong giai đoạn cao điểm Lễ/ Tết 2024 để tăng Chỉ số đúng giờ OTP cho các đơn vị khai thác và các hãng hàng không, bảo đảm hiệu quả điều hành.

Trung tâm điều phối khai thác (AOCC)  – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Công tác truyền thông, thông tin được cung cấp bảo đảm chính xác tới các cơ quan thông tấn báo chí, các đơn vị liên quan để tổ chức triển khai thực hiện và tuyên truyền rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp, an toàn, thân thiện, chất lượng và hiệu quả của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.


Khu vực kiểm soát giấy tờ cá nhân hành khách thông qua  Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Để tạo thuận lợi cho hành khách đi lại bằng đường hàng không qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong dịp Lễ Noel 2023, Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán 2024, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khuyến cáo hành khách một số lưu ý khi đến sân bay làm thủ tục như sau:

1. Hành khách kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân, đảm bảo còn đủ thời hạn sử dụng, hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CMND/CCCD) nếu chưa kịp làm CMND/CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận, cần đến cơ quan Công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành để tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay.

  • Đặc biệt lưu ý Giấy khai sinh (bản gốc hoặc sao y công chứng), giấy chứng sinh đối với trẻ em, trẻ sơ sinh… hoặc các loại giấy tờ thay thế khác theo quy định của pháp luật (Hành khách phải cầm thẻ lên tàu bay, giấy tờ tùy thân để xuất trình cho nhân viên kiểm soát an ninh). Đối với hành khách đi chuyến bay quốc tế, lưu ý Hộ chiếu phải còn hạn trên 06 tháng.
  • Hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 VNeID trên điện thoại để làm thủ tục cho các chuyến bay nội địa thay vì sử dụng giấy tờ thông thường như căn cước công dân.
  • Hệ thống cửa kiểm soát Auto Gate tại ga đi và ga đến

+ Tại khu vực làm thủ tục xuất cảnh (05 máy quét hộ chiếu), đối tượng sử dụng Autogate gồm có công dân Việt Nam có hộ chiếu hợp lệ và đáp ứng 1 trong các điều kiện sau: Sử dụng hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ; Sử dụng thẻ ABTC; Là thành viên tổ bay. Đối với người nước ngoài: có thẻ thường trú, thẻ tạm trú.

+ Tại khu vực làm thủ tục nhập cảnh (05 máy quét hộ chiếu), đối tượng sử dụng Autogate gồm có công dân Việt Nam đã đăng ký sử dụng Autogate thành công (đối với hộ chiếu có gắn chip điện tử thì không cần đăng ký). Đối với người nước ngoài: không được sử dụng Autogate để nhập cảnh

  • Ngoài ra, để tránh tình trạng lừa đảo, đề nghị hành khách không sử dụng các dịch vụ bên ngoài.

Thông tin các loại giấy tờ cần thiết:

https://www.vietnamairport.vn/tansonnhatairport/tin-tuc/quy-dinh-hang-khong-2/cac-loai-giay-to-can-thiet-khi-di-may-bay

2. Đề nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian làm thủ tục trước thời điểm khởi hành 120 phút đối với chuyến bay quốc nội và 180 phút đối với chuyến bay quốc tế.

Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc nội và 50 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc tế; cửa ra tàu bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay.

Để tránh quá tải, ùn tắc tại khu vực sảnh công cộng, hành khách vui lòng hạn chế người nhà đưa đón và không đến quá sớm so với giờ khởi hành.

3. Hành khách làm thủ tục theo các khu vực sau:

  • Sảnh A, cửa D2, D3, D4:
    • Hành khách của Vietnam Airlines (VN) sẽ làm thủ tục tại các đảo A-B, C-D;
    • Hành khách của Vasco, Pacific Airlines (0V, BL) thực hiện làm thủ tục tại đảo E, đảo F;

Hành khách của các Hãng VN, 0V, BL sau khi làm thủ tục sẽ di chuyển lên lầu 1 bằng thang cuốn để thực hiện làm thủ tục an ninh soi chiếu và ra cửa khởi hành.

    • Hành khách của Bamboo Airways, Vietravel Airlines (QH, VU) sẽ làm thủ tục tại đảo G và H.

Hành khách của Hãng QH, VU sau khi làm thủ tục sẽ di chuyển đến khu vực soi chiếu cuối đảo H để làm thủ tục an ninh và di chuyển lên lầu 1 để ra cửa khởi hành.

  • Sảnh B, cửa D6, D7: Hành khách của VietJet (VJ) sẽ làm thủ tục tại các đảo I, J, K, sau đó di chuyển đến khu vực soi chiếu để làm thủ tục an ninh. Trong trường hợp hành khách đông sẽ được xếp hàng qua cửa D8 để vào làm thủ tục an ninh soi chiếu.

Để giảm thời gian xếp hàng, ngoài việc làm thủ tục hàng không tại quầy, hành khách có thể tự làm qua các hình thức:

  • Làm thủ tục trực tuyến trên trang web/mobile check-in của hãng hàng không.
  • Làm thủ tục qua hệ thống kiosk check-in tự động tại sân bay (Vietnam Airlines/Pacific Airlines/Vasco bố trí đối diện đảo A/B, Bamboo Airways bố trí đối diện đảo H, Vietjet Air bố trí hai cánh phía trong cửa D5/D6).

Trường hợp không có hành lý ký gửi, hành khách đi đến khu vực kiểm tra an ninh sau khi đã tự làm check-in.

Sau khi làm xong thủ tục, đề nghị hành khách nhanh chóng hoàn tất kiểm tra an ninh và ra cửa khởi hành; Không ra ngoài sảnh để tránh bị trễ chuyến bay. Trong quá trình xếp hàng kiểm tra an ninh, nếu hành khách nhận thấy có thể chậm giờ chuyến bay, vui lòng liên hệ với nhân viên phục vụ hành khách/nhân viên đại diện Hãng hàng không để yêu cầu được hỗ trợ.

4. Vì lý do an ninh, đề nghị hành khách không nên đeo kính đen, để áo khoác/mũ/giày dép/thắt lưng/đồng hồ, vật dụng cá nhân vào khay đưa qua máy soi, không để hành lý/tài sản của mình chung khay với người khác. Trong quá trình soi chiếu, hành khách chủ động theo dõi, kiểm tra lại hành lý/tài sản trước khi rời khỏi điểm soi chiếu để tránh thất lạc, cầm nhầm tài sản. Chất lỏng, máy tính xách tay/máy tính bảng để vào khay riêng, không để chung với hành lý xách tay khi đưa qua máy soi. Cấm để trong hành lý các đồ vật/vật phẩm nguy hiểm theo quy định (Bảng thông tin chi tiết đặt tại các khu vực quầy làm thủ tục và trước máy soi an ninh).

Đề nghị hành khách xếp hàng, giữ trật tự, di chuyển theo luồng tuyến/lối đi đã được bố trí khi làm thủ tục và kiểm tra an ninh. Tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không.

5. Hành khách sử dụng xe ô tô vào nhà ga quốc nội và quốc tế được phân loại như sau:

  • Làn A: dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay.
  • Làn B: dành cho các phương tiện đón khách, xe buýt.
  • Làn C: dành cho các phương tiện đón khách, dành cho xe taxi; và 12 vị trí dành cho xe taxi đón khách tại ga quốc tế (Làn A).
  • Làn D, D1, D2 (trong nhà xe TCP): Dành cho xe công nghệ, xe kinh doanh vận tải đón khách (Xe hợp đồng, taxi).
  • Điểm đón xe buýt: cột B15-B17 ga quốc nội, cột 13 – Làn B ga quốc tế đến.
  • Điểm đón xe công nghệ tại ga quốc tế: 11 vị trí bãi đậu xe ga quốc tế.

Lưu ý: Thời gian dừng đỗ xe trước sảnh nhà ga không được quá 3 phút. Các trường hợp vi phạm về thời gian dừng đỗ Cảng sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng xử phạt theo quy định. (Trường hợp dừng đỗ lâu, hành khách phải gửi xe tại nhà xe TCP phía trước ga quốc nội).

Khi cần hỗ trợ hoặc phản ánh các vấn đề liên quan, hành khách vui lòng liên hệ đường dây nóng của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất: 028 3848 5634.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất