Mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) là xu thế chung của các sân bay lớn trên thế giới, hành khách di chuyển qua các sân bay khai thác A-CDM sẽ được trải nghiệm những chuyến bay có tỉ lệ đúng giờ cao, giảm thiểu các tình huống tàu bay dừng chờ lâu trên đường lăn; phục vụ hành lý, hàng hóa tốt hơn do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt. Theo báo cáo thống kê của các tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) và Hội đồng sân bay quốc tế (ACI), A-CDM đã được phổ biến tại nhiều sân bay tiên tiến trên thế giới (30 sân bay Châu Âu) và trong khu vực ASIA-PACIFIC hiện đang có Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc) Thượng Hải, Bắc Kinh, Hong Kong (Trung Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan), và sắp tới là Kualalumpur (Malaysia), Philippin…..
Bản đồ các quốc gia đã và đang triển khai mô hình sân bay A-CDM trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương ASEA – PACIFIC
Thực hiện cam kết của ngành Hàng không Việt Nam với Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế ICAO, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Nội Bài là các Cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Việt Nam triển khai ứng dụng và thử nghiệm mô hình A-CDM trong vận hành khai thác tại Cảng. Qua đợt thử nghiệm lần một từ ngày 27/3/2023 đến ngày 27/04/2023, với hơn 155 giờ thử nghiệm và 5039 chuyến bay áp dụng A-CDM cất hạ cánh an toàn, đã cho thấy hiệu quả và lợi ích của A-CDM mang lại như: các đơn vị chủ động nhận biết sớm tình trạng chuyến bay, tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực khai thác của mặt đất, cải thiện các chỉ số đúng giờ OTP; tuân thủ kế hoạch bay của các đơn vị liên quan, nâng cao khả năng dự báo lập kế hoạch cho chuyến bay, nâng cao khả năng phối hợp giữa các đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực hàng không; Tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường…
Giao diện màn hình A-CDM Portal Tân Sơn Nhất – hệ thống chia sẻ thông tin dùng chung A-CDM trên cơ sở tích hợp từ hai nguồn dữ liệu SMIS - VMS
Các thành phần tham gia thử nghiệm mô hình A-CDM tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất
Để hoàn thiện và trình Cục hàng không Việt Nam đưa vào áp dụng chính thức mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) dự kiến năm 2024, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã và đang thực hiện: rà soát các yêu cầu tính năng hệ thống cần thiết nhằm giảm khối lượng công việc phát sinh, kiện toàn nhân sự theo mô hình đã được phê duyệt, kiểm tra và thẩm định lại các kịch bản khai thác sát với tính hình thực tế trên hạ tầng hệ thống thử nghiệm; huấn luyện bổ sung, triển khai các Hội thảo chia sẻ thông tin đầy đủ. Thử nghiệm A-CDM lần 02 với quy mô 24 giờ/ngày liên tục từ 23/10/2023 đến 15/12/2023, từ lần 02 này sẽ đánh giá toàn diện, chính xác hơn khả năng và tính sẵn sàng để tiến tới áp dụng chính thức mô hình A-CDM trong thời gian sớm nhất.
Cảng HKQT TSN họp sơ kết việc triển khai thử nghiệm A-CDM lần 01 và tiến hành công tác chuẩn bị thử nghiệm lần 02.
Việc thử nghiệm A-CDM hiện nay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng khó tránh khỏi những khó khăn khi hạ tầng hàng không còn hạn chế và quá tải, việc đồng bộ hệ thống kỹ thuật giữa các đơn vị, cũng như khối lượng công việc phát sinh thêm nguồn lực phải luôn đáp ứng tối đa mọi vấn đề kèm theo…Tuy vậy, với nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt hơn 2 năm triển khai mô hình A-CDM vừa qua, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị phối hợp tin rằng sẽ đạt được thành công hơn nữa trong giai đoạn thử nghiệm thực tế lần thứ 02, mang lại những hiệu quả, những giá trị nhất định cho các đơn vị và cho cả ngành hàng không, nâng tầm cùng các nước trên thế giới./.
Tin, ảnh: Phòng Kỹ thuật Công nghệ - Môi trường