Sáng ngày 21/02/2017 vừa qua, Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT đã ký biên bản tạm bàn giao 19,97 ha đất khu vực quân sự sân bay Tân Sơn Nhất tại Trụ sở Cảng vụ Hàng không Miền Nam. Tham dự lễ bàn giao có Đ/c Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT, Đ/c Trần Đơn – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan của Bộ GTVT, đại diện Bộ Tổng tham mưu và Quân chủng Phòng không không quân; đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Cảng Vụ Hàng không Miền Nam và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Khu vực 19,97 ha thuộc của Bộ Quốc phòng hiện đang làm sân đỗ cho các tàu bay quân sự. Tuy nhiên trước sự tăng trưởng của ngành hàng không dân dụng, diện tích đất quân sự này sẽ được tạm bàn giao để phục vụ cho việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau nhiều lần Bộ GTVT kiến nghị, Quân ủy Trung ương, Chính phủ đã quyết định tạm bàn giao toàn bộ khu vực 19,97 ha cho Bộ GTVT để triển khai xây dựng đường lăn, sân đỗ máy bay.

Hiện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ có 50 vị trí đỗ máy bay trong khi nhu cầu cần đến 80 vị trí. Bộ GTVT giao cho ACV triển khai xây dựng đường lăn, sân đỗ tàu bay, cụ thể từ 30 - 35 vị trí đỗ tàu bay trên 19,97 ha đất nhằm góp phần giúp Tân Sơn Nhất đón khoảng từ 40 - 45 triệu lượt hành khách/năm. Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, vì vậy công tác xây dựng đường lăn sân đỗ ở khu đất 19,97 ha cần được gấp rút triển khai và hoàn thành trước Tết 2018.

Năm 2016, sân bay Tân Sơn Nhất đã đón hơn 32,5 triệu lượt khách trong khi công suất thiết kế là 25 triệu lượt hành khách thông qua. Dự kiến, năm 2017 sẽ có trên 35 triệu lượt hành khách đi và đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tin & ảnh: Văn phòng Cảng