Nhằm chủ động phòng ngừa và ứng phó kịp thời hiệu quả và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác trong mùa mưa bão năm 2023 - đặc biệt là cơn bão số 1 TALIM đang đổ bộ vào Việt Nam , sáng nay  Ban Phòng chống Thiên tai (PCTT) & Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) Cảng HKQT Tân Sơn Nhất do Phó Giám đốc, Trưởng Ban PCTT & TKCN Nguyễn Công Hoàn dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác PCTT & TKCN tại Cảng. Đoàn đã kiểm tra toàn bộ khu vực thoát nước của Cảng qua Nhà ga T3 và hàng rào Nhà ga T3 giáp sân đậu máy bay, đồng thời kiểm tra toàn bộ công tác sẵn sàng ứng phó chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất như nạo vét mương, bơm chống ngập, công tác tác bảo trì bơm và công tác ứng phó trước ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1 tại Cảng.

Kiểm tra công tác sẵn sàng ứng phó chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất

Trong quá trình kiểm tra, Trưởng Ban PCTT&TKCN chỉ đạo tới các đơn vị lưu ý công tác gia cố hàng rào bao che trong khu vực thi công Nhà ga T3, bảo đảm an toàn, không để xảy ra sự cố gây ảnh hưỡng khai thác khi mưa to gió lốc.

- Các đơn vị phải bố trí nhân sự ứng trực 24/24 xử lý các tình huống bất thường.

- Công tác dọn dẹp khơi thông dòng chảy cần đặc biệt chú trọng tránh gây tắc dòng chảy bảo đảm thoát nước tốt khi mưa to.

  • Lập kế hoạch triển khai lực lượng, phương tiện/ trang thiết bị sẵn sàng, chủ động đối phó với diễn biến của thời tiết;
  • Kiểm tra, rà soát, trang bị bổ sung phương tiện, trang thiết bị phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) đang được lưu giữ tại đơn vị và trong kho, sẵn sàng sử dụng để ứng phó với thiên tai lụt bão theo phương châm “4 tại chỗ” và “ba sẵn sàng”.
  • Phối hợp với Trung tâm Khí tượng hàng không, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam thường xuyên cập nhật kịp thời thông tin, tình hình thời tiết, thiên tai, dự báo, cảnh báo đến các Đơn vị tham gia hoạt động tại Cảng để chủ động ứng phó và có biện pháp phòng tránh với những diễn biến bất thường của thời tiết.
  • Khi nhận được thông tin có thời tiết xấu, nguy hiểm, Đội kiểm soát lưu thông sân đỗ: Thông báo trên bộ đàm các đơn vị phục vụ mặt đất biết các hiện tượng thời tiết xấu, nguy hiểm; Tổ chức kiểm tra, giám sát và yêu cầu các Đơn vị phục vụ mặt đất di chuyển các PT/TTB không phục vụ tàu bay bay phải đưa về vị trí tập kết của Đơn vị.
  • Lập kế hoạch và triển khai lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, kịp thời xử lý các tình huống hành khách gây rối tại nhà ga, nhất là khi có thông báo chậm chuyến bay hoặc hủy chuyến bay.
  • Các chốt gác khu vực đường lăn, sân đỗ, đường cất hạ cánh tăng cường quan sát và thông báo kịp thời cho Trực ban trưởng sân bay các trường hợp phát hiện các sự cố, các vật do gió bão thổi bay vào khu hoạt động bay, sân đậu, nhà ga trong cơn dông để có biện pháp xử lý kịp thời. 
  • Đội PCCC cơ sở duy trì công tác ứng trực nhằm ứng phó và xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ do chập điện.
  • Tổ chức kiểm tra thường xuyên hệ thống tầng mái, thực hiện chằng néo mái nhà, bảo đảm phòng chống gió lốc.
  • Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống mái nhà ga quốc nội, nhà ga quốc tế, gia cố và chằng néo chống gió xoáy giật để đảm bảo không xảy ra tình trạng tốc mái, thấm, dột ảnh hưởng đến hoạt động khai thác.
  • Kiểm tra thường xuyên hệ thống mương thoát nước của nhà ga đảm bảo khả năng thoát nước mưa tại nhà ga hành khách, chống ngập úng nhà ga.
  • Kiểm tra hệ thống chống sét nhà ga, các bảng quảng cáo, các cột đèn chiếu sáng khu vực nhà ga hành khách quốc tế, quốc nội và khu vực sân đỗ ô tô, nhà để xe nội bộ cảng.
  • Lập phương án dự phòng và giải pháp khắc phục khi có sự cố về điện như mất điện, chập điện, cháy nổ do điện và phương án xử lý đối với các sự cố do mưa bão gây ra như: mưa lớn làm ngập úng nhà ga; gió lốc làm tốc mái nhà ga, làm rơi các tấm trần, làm vỡ kính, sét đánh vào nhà ga.
  • Tăng cường công tác kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ để kịp thời phát hiện những chướng ngại vật như vật thể lạ (FOD), nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyến bay cất/ hạ cánh. Kiểm tra lại toàn bộ phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN), đảm bảo các phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng khi có tình huống khẩn nguy xảy ra;
  • Kiểm tra lại hệ thống tín hiệu tại đường CHC, đường lăn, sân đậu; kiểm tra lại hệ thống chống sét trên khu bay, tại các đài trạm và phương án ứng phó sự cố do mưa bão gây ra làm ngập úng khu bay và đường cất hạ cánh…;
  • Kiểm tra, chằng néo lại toàn bộ các đài trạm, nhà văn phòng;
  • Lập phương án khắc phục khi có sự cố về điện.

Kiểm tra giằng néo mái sợ gió lốc bung mái ảnh hưởng đến khai thác

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị kiểm tra rà soát lại các phương án phòng chống lụt bão, nghiêm túc triển khai thực hiện để  bảo đảm an toàn cho hoạt động bay và sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng hoàn lưu của bão số 1, thời tiết xấu gây ra và đảm bảo an toàn cho mọi hoạt động bay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong giai đoạn mùa mưa bão năm 2023.

Văn phòng Cảng