Nhằm chuẩn bị tốt công tác phục vụ hành khách, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả đối với các nguy cơ gây uy hiếp an ninh hàng không (ANHK), đảm bảo an ninh trật tự công cộng trong dịp nghỉ Lễ giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 01/5, cao điểm hè năm 2024. Ngày 19/4/2024, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP đã ban hành Chỉ thị 1576/CT-TCTCHKVN nhằm bảo đảm an ninh hàng không, an ninh trật tự công cộng trong dịp nghỉ Lễ giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 01/5, cao điểm hè năm 2024 tại các cảng hàng không trực thuộc gồm các nội dung sau:

1. Cán bộ các cấp tại các cơ quan, đơn vị chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên nâng cao cảnh giác, ý thức trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện theo đúng các quy trình, hướng dẫn công việc, nội quy, kỷ luật lao động, tuân thủ tuyệt đối các quy định về bảo đảm an ninh, an toàn trong khu vực cảng hàng không cũng như khu hoạt động bay.

2. Duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, điều hành, quân số trực, đảm bảo đúng thành phần, đúng đối tượng trực để giải quyết các sự cố/vấn đề phát sinh.

3. Trong các dịp lễ, cao điểm, đề nghị thủ trưởng cơ quan đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm Quy định Kiểm soát an ninh nội bộ (KS ANNB) của Tổng công ty đã được ban hành kèm theo Quyết định số 4199/QĐ-TCTCHKVN ngày 27/10/2022; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kết hợp với công tác nắm tình hình, bảo vệ ANNB nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những trường hợp nhân viên gây phiền nhiễu, tiêu cực, có biểu hiện thực hiện không đúng quy định, quy trình, hướng dẫn công việc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

4. Qua việc theo dõi công tác KS ANNB, trong thời gian vừa qua xuất hiện tình trạng một số nhân viên làm việc thường xuyên trong khu vực hạn chế của cảng hàng không bị lôi kéo, suy thoái đạo đức nghề nghiệp dẫn đến có những hành vi, thủ đoạn tiếp tay, hỗ trợ, tham gia buôn lậu, hoạt động trái quy định tại khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay bị các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật. Đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm các nội dung theo văn bản 965/TCTCHKVN-AN ngày 15/03/2024 nhằm tăng cường công tác KS ANNB, phòng ngừa các thủ đoạn tiếp tay hỗ trợ, tham gia buôn lậu, hoạt động trái quy định tại khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay.

5. Đảm bảo phục vụ các chuyến bay chuyên cơ tuyệt đối an ninh an toàn, đúng quy định.

6. Duy trì chế độ liên lạc, trao đổi thông tin thường xuyên với bộ phận thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống khủng bố địa phương, công an, quân đội và chính quyền địa phương để nắm bắt kịp thời và chủ động ứng phó với tình huống phức tạp xảy ra; giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo ANHK, tổ chức tốt công tác điều phối, phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc tại cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông, báo chí; kiểm soát chặt chẽ thông tin, hình ảnh, video liên quan đến đảm bảo ANHK.

7. Các cảng hàng không lập kế hoạch chi tiết phục vụ công tác đảm bảo an ninh, xây dựng phương án về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, phương án dự phòng, chủ động điều động lực lượng nội bộ, thuê ngoài để bảo đảm an ninh và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong các ngày cao điểm trước, trong và sau các dịp nghỉ Lễ, cao điểm hè.