Sáng ngày 16/02/2023, Đoàn đánh giá của Cục an ninh vận tải Hoa Kỳ (Transportation Security Admistration – TSA) gồm 05 giám sát viên an ninh hàng không đã khai mạc chương trình làm việc trong 02 ngày (16-17/02/2023). với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất về công tác đảm bảo an ninh hàng không. Đây là hoạt động định kỳ hàng năm nằm trong khuôn khổ công tác phối hợp giữa Cục Hàng không Việt Nam và Cục An ninh vận tải Hoa Kỳ, góp phần thúc đẩy công tác đảm bảo an ninh hàng không tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Tiếp đoàn TSA có sự chủ trì của đồng chí Tô Tử Hùng – Trưởng phòng An ninh hàng không - Cục HKVN cùng đại diện của Tổng công ty Cảng HKVN-CTCP, Cảng vụ HKMN. Về phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, có sự hiện diện của ông Nguyễn Nam Tiến – Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị liên quan của Cảng cũng như đại diện của 09 hãng hàng không có khai thác chuyến bay chở khách hoặc chở hàng hóa đến Hoa Kỳ. Trong quá trình làm việc, Cảng đã chủ động bố trí nhân sự phù hợp và chuẩn bị đầy đủ các tài liệu liên quan nhằm phục vụ tốt nhất công tác đánh giá an ninh hàng không của Đoàn TSA.

Được biết chương trình đánh giá của TSA trong năm 2023 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bao gồm các nội dung về công tác đảm bảo an ninh hàng không theo các Tiêu chuẩn và Khuyến cáo thực hành (SARPs) trong Phụ ước 17 – Bảo đảm ANHK (Annex 17- Security) và Phụ ước 9 – Tạo thuận lợi (Annex 9-Faciliation) của ICAO cụ thể liên quan công tác kiểm soát an ninh hàng không và công tác soi chiếu đối với hành khách, hành lý, hàng hóa, nhân viên nội bộ; công tác cấp phát và quản lý thẻ kiểm soát an ninh hàng không; công tác kiểm tra giám sát đối với suất ăn...

Kết thúc quá trình đánh giá, Đoàn TSA không đưa ra bất kỳ khuyến cáo nào liên quan đến công tác đảm bảo an ninh hàng không đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Riêng đánh giá đối với các hãng hàng không, cơ bản đáp ứng các quy định về công tác an ninh hàng không đối với chuyến bay khai thác đến Hoa Kỳ.

Qua 02 ngày làm việc, Đoàn đánh giá cao công tác đảm bảo an ninh hàng không của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, ghi nhận và cám ơn công tác chuẩn bị hồ sơ tài liệu cũng như bố trí nhân sự hỗ trợ và tiếp đoàn nhiệt tình. Trong khuôn khổ chương trình làm việc, Trung tâm ANHK Tân Sơn Nhất được phía Đoàn TSA chia sẻ một số thông tin hữu ích về lĩnh vực an ninh hàng không, trong bối cảnh hiện nay trên thế giới nhằm giúp Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không Tân Sơn Nhất ngày càng hoàn thiện và chuyên nghiệp.

                                                                                               Tin & Ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất