Sáng ngày 24/11, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phối hợp với các đơn vị hoạt động tại Cảng tổ chức Diễn tập cấp cơ sở đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp năm 2023. Với tình huống giả định là “Gây rối trật tự công cộng ga đến quốc tế và khủng bố bằng thiết bị nổ tự tạo tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất”, thuộc tình huống số 7B và 10 trong kế hoạch khẩn nguy Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng. Kịch bản diễn tập được chia làm 02 phần, trong đó phần 1 là “Diễn tập vận hành cơ chế chỉ huy tham mưu và phần 2 là diễn tập thực binh”. Tổng số lực lượng, phương tiện tham gia diễn tập bao gồm 202 người, 13 phương tiện và các trang thiết bị đi cùng.

Các lực lượng tham gia Diễn tập cấp cơ sở đối phó hành vi can thiệp bất hợp pháp tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất năm 2023

Lực lượng tham gia buổi diễn tập gồm có: Cảng vụ hàng không miền Nam, Công ty Quản lý bay miền Nam, Các đơn vị PVMĐ SAGS, VIAGS-TSN, cùng các đơn vị của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất theo nhiệm vụ được phân công. Tổ chức triển khai tập luyện từ ngày 01/11 – 24/11/2023. Đặc biệt có sự tham gia của lực lượng công an như Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố thành phố, Công an Quận Tân Bình, Đồn Công an Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Lực lượng cảnh sát vũ trang PK02E, PK02, Công an cửa khẩu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Lực lượng của Quân đội F370.

Đại biểu, khách mời tham dự Diễn tập cấp cơ sở đối phó hành vi can thiệp bất hợp pháp tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất năm 2023

Chứng kiến buổi diễn tập có đại biểu, khách mời là các đại diện lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Nam, Tổng công ty Cảng HKVN-CTCP,  một số đơn vị nghiệp vụ của Công an TPHCM, Công an Quận Tân Bình và các cơ quan, đơn vị, hãng hàng không liên quan hoạt động tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Ông Võ Quang Nam – PGĐ TT An ninh HK - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất báo cáo chương trình Diễn tập khẩn nguy cấp cơ sở đối phó hành vi can thiệp bất hợp pháp tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất năm 2023.

Tóm tắt kịch bản:Qua công tác theo dõi nắm tình hình, cơ quan chức năng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ghi nhận một số đối tượng của tổ chức phản động, chống phá, lưu vong người Việt ở nước ngoài xâm nhập vào Việt Nam qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trên chuyến bay XYZ nên đã tổ chức cách ly và làm việc đấu tranh với các đối tượng này để làm rõ.

Tình huống giả định: nhóm người gây mất trật tự công cộng tại Diễn tập cấp cơ sở đối phó hành vi can thiệp bất hợp pháp tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất năm 2023

Nhóm khoảng 30 người đang tập trung tại sảnh công cộng ga đến quốc tế Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để đón các đối tượng trên, do biết được các đối tượng trên không được nhập cảnh nên đã thông tin cho các đối tượng khác biết và kéo đến Cảng hàng không để gây sức ép. Sau khi được khoảng 30 đối tượng đến tiếp ứng, nhóm đối tượng này bắt đầu có hành vi la ó, gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại ga đến quốc tế. Nhân viên an ninh trật tự quốc tế đang làm nhiệm vụ tại sảnh ga đến đã vận động và yêu cầu nhóm người di chuyển ra khỏi khu vực, nhưng nhóm người này không hợp tác. Ban Chỉ huy Đội An ninh trật tự quốc tế sau khi tiếp nhận thông tin đã huy động các nhân viên tăng cường đến ngay khu vực trên, báo cáo Trực Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất điều động lực lượng tăng cường hỗ trợ, đồng thời thông báo cho Trực ban trưởng về vụ việc. Sở Chỉ huy khẩn nguy cứu nạn tiếp nhận thông tin từ Trực ban trưởng, báo cáo Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và được Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chỉ đạo kích hoạt Trung tâm khẩn nguy và triển khai phương án xử lý tình huống “Gây rối trật tự tại khu vực công cộng ga đến quốc tế Cảng HKQT Tân Sơn Nhất”.

Tình huống giả định: Chỉ đạo của GĐ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất kích hoạt Trung tâm khẩn nguy và triển khai phương án xử lý tình huống “Gây rối trật tự tại khu vực công cộng ga đến quốc tế Cảng HKQT Tân Sơn Nhất”.

Đồn Công an ngay sau khi được thông báo đã xuống ngay hiện trường tiến hành kiểm tra hành chính, phối hợp lực lượng của Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất, lực lượng cảnh sát vũ trang PK02E yêu cầu và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ giải tán nhóm người này khỏi khu vực sảnh ga đến để tránh ảnh hưởng kéo dài đến hoạt động khai thác tại Cảng hàng không.

Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không trong quá trình tuần tra, rà soát khu vực đã phát hiện 01 thùng carton nghi vấn và báo cáo Ban chỉ huy các cấp theo quy định. Trực Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất đã yêu cầu sử dụng thiết bị, dụng cụ phát hiện chất nổ và máy soi di động để kiểm tra thùng carton nghi vấn, đồng thời chuẩn bị triển khai phương án xử lý tình huống. Qua kiểm tra phát hiện thùng carton có dấu hiệu của chất nổ và đã báo cáo về Sở Chỉ huy khẩn nguy cứu nạn. Sở Chỉ huy khẩn nguy cứu nạn đã báo cáo Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và được yêu cầu tiếp tục triển khai đến các đơn vị phương án xử lý tình huống “Khủng bố bằng thiết bị nổ tự tạo tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất”. Lực lượng an ninh cơ động đã dùng chăn kháng bom phủ lên thùng carton và phong tỏa khu vực. Đồng thời tại thời điểm trên, cách khu vực xử lý thùng carton thứ nhất khoảng 200m, có 01 thùng carton thứ hai bất ngờ phát nổ, gây cháy và làm bị thương một số người ở gần khu vực. Trực Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất đã lập tức yêu cầu các nhân viên an ninh phối hợp Đồn Công an, lực lượng cảnh sát vũ trang PK02E phong tỏa khu vực, sơ tán hành khách, nhân viên nội bộ ra khoảng cách an toàn. Lực lượng khẩn nguy cứu hỏa, y tế khẩn nguy đã nhanh chóng triển khai thực hiện công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, sơ cấp cứu.

Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không diễn tập xử lý tình huống nghi có chất nổ trong thùng Carton tại buổi diễn tập khẩm nguy.

Để chuẩn bị tốt công tác diễn tập cấp cơ sở đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại Cảng được hiệu quả, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã xây dựng kế hoạch nêu rõ kịch bản diễn tập và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với Ban chỉ đạo, chỉ huy diễn tập và các đơn vị tham gia diễn tập. Hoạt động diễn tập này nhằm nâng cao năng lực ứng phó, vận hành cơ chế, chỉ huy tham mưu phối hợp hiệp đồng xử lý tình huống khẩn nguy đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp theo phương án khẩn nguy đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Hơn nữa, đây là điều kiện giúp hoàn thiện nhận thức, trách nhiệm của CB-NV thuộc Cảng, các đơn vị hoạt động tại Cảng, chuẩn bị tốt mọi mặt không để bị động trong các tình huống khẩn nguy. Ngoài ra, mục đích hướng đến thiết lập hệ thống chỉ huy điều hành và thông tin liên lạc, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và các lực lượng Ban Chỉ huy khẩn nguy Cảng hàng không khi xử lý tình huống can thiệp bất hợp pháp.

Những hình ảnh kết thúc diễn tập:

 

 

Các đơn vị tham gia Diễn tập cấp cơ sở đối phó hành vi can thiệp bất hợp pháp tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất năm 2023

Kết thúc buổi diễn tập, các đơn vị đã góp ý, các thành phần tham gia diễn tập rút kinh nghiệm để làm tốt hơn khi có tình huống thật xảy ra tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Kết quả buổi diễn tập chính thức ngày 24/11/2023 đã đạt hiệu quả cao, bảo đảm  an toàn cho người và trang thiết bị phương tiện, hoàn thành tốt các yêu cầu đặt ra, bảo đảm tính chuyên nghiệp và sẵn sàng ứng phó của các lực lượng tại chỗ, bảo đảm an ninh an toàn hàng không, an ninh trật tự khi có tình huống về hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng xảy ra tại công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia./.

                                                                                           Tin và ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất