Cuối tháng 9 vừa qua,  Ủy ban Hiệp hội các hãng hàng không quốc tế khai thác đã có buổi gặp gỡ cùng Lãnh đạo các cơ quan đơn vị hoạt động trên địa bàn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lần 3 năm 2024.

Tại buổi gặp gỡ, Ông Philip Odhiambo - Chủ tịch Hiệp hội đã chủ trì các nội dung liên quan đến việc hoạt động của AOC tại SGN, với các khách mời là đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Ban quản lý dự án Long Thành, đại diện Công an Cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam và đại diện IATA.

Toàn cảnh hội nghị.

Một số vấn đề được đưa ra trong hội nghị gồm các nội dung liên quan đến cập nhật thông tin về cuộc diễn tập khẩn nguy TP-24 ngày 28/8/2024, cập nhật dữ liệu về an toàn đối với vụ việc chim va đập tàu bay, tình hình nâng cấp cải thiện các trang thiết bị tại Cảng, tiến độ triển khai các dự án trọng điểm như nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, dự án Cảng HKQT Long Thành.

Bên cạnh đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng kịp thời thông tin việc thực hiện dự án A-CDM ghi nhận kết quả tích cực. Trong thời gian 07 tháng áp dụng thực tế mô hình A-CDM (Từ 00h01 ngày 01/02/2024 đến 23h55 ngày 31/8/2024), các đơn vị đã phối hợp tốt, đạt được các cải thiện đáng kể trong quá trình khai thác hoạt động bay. Chỉ số thời gian lăn ra của các chuyến bay khởi hành giảm 0,9 phút/ chuyến bay so với dự kiến, cho thấy hiệu quả cải thiện thời gian lăn, giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu cho Hãng và khí thải, tiếng ồn cho khu hoạt động bay.

Cảng HKQT TSN thông tin về việc thực hiện mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM)

Dự án nhà ga T3-TSN dự kiến hoàn thành vào 30/4/2025 là chủ đề các hãng dành nhiều sự quan tâm xuyên suốt các quý vừa qua, đặc biệt là phương án khai thác kết nối giữa nhà ga T2 và T3. Việc đưa vào khai thác nhà ga T3 sẽ giúp giảm tải cho ga T1 Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải như hiện nay. Đây sẽ là nhà ga có quy mô phục vụ khách nội địa lớn nhất cả nước với 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm, góp phần nâng tổng công suất khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách mỗi năm. Nhà ga có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh. Đại diện Cảng cũng chia sẻ thêm một số nội dung liên quan phương án kết nối giữa nhà ga T1, T2 và T3 để các hãng có cái nhìn tổng quan cũng như lên kế hoạch chuẩn bị khi đưa nhà ga T3 vào khai thác vào năm tới.

Công trường dự án nhà ga T3-TSN đang thi công

Đối với kiến nghị của các hãng hàng không về hệ thống xuất nhập cảnh tự động (AUTOGATE), đại diện Công an cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết mới đây Cơ quan đã tổ chức họp sơ kết 01 năm về kết quả thử nghiệm kể từ khi áp dụng từ tháng 8/2023. Bên cạnh những hiệu quả đạt được, ngành cũng sẽ xem xét nâng cấp hệ thống, tính năng của thiết bị để thiết bị bảo đảm hoạt động ổn định, được áp dụng cho nhiều đối tượng hơn, giảm thiểu thời gian chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh cho hành khách.

Tại hội nghị, đại diện Ban Quản lý dự án Long Thành cũng chia sẻ một số thông tin liên quan tiến độ của dự án sân bay Long Thành, như: Các hạng mục chính như Nhà ga đã hoàn thành kết cấu bê tông cốt thép, đang thi công kết cấu thép mái với tiến độ này, Ban QLDA Cảng HKQT Long Thành đã chỉ đạo các đơn vị thi công xây dựng kế hoạch thi công quyết tâm rút ngắn tiến độ 02 tháng so với tiến độ hợp đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng công trình nhà ga hành khách trước ngày 31/8/2026 để chào mừng Quốc khánh 02/09/2026; Hạng mục Đường cất hạ cánh đến nay đã hoàn thành lớp nền, móng, đang thi công lớp mặt đường CHC, dự kiến tiến độ hoàn thành khai thác kỹ thuật trước vào 30/4/2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025). Bên cạnh đó, các gói thầu còn lại của dự án (nhà ga hàng hóa, nhà để xe, hệ thống ICT...) cũng đã được Ban QLDA Cảng HKQT Long Thành xây dựng tiến độ và quyết tâm hoàn thành trước ngày 31/8/2026 để đưa vào khai thác sử dụng chào mừng Quốc khánh ngày 02/9/2026.

Kết thúc cuộc họp, đại diện AOC đã ghi nhận Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và các Cơ quan Quản lý nhà nước đã phản hồi đầy đủ, kịp thời các nội dung và giải đáp thắc mắc của các Hãng. Đối với những nội dung kiến nghị cần thời gian để xem xét cũng như xin ý kiến của Cơ quan quản lý cấp thẩm quyền cao hơn để đưa ra biện pháp giải quyết triệt để, Ban điều hành AOC sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trong chương trình họp quý tiếp theo.

Tin và Ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất