Vào ngày 18/4/2023, Tổ công tác an toàn đường cất hạ cánh đã tiến hành họp để đánh giá công tác hoạt động đảm bảo an toàn đường cất hạ cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất quý I năm 2023. Chủ trì hội nghị là Ông Phạm Vũ Cường – Phó giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cùng với sự tham gia của các đơn vị thành viên trong Tổ công tác an toàn đường CHC. Theo thống kê, trong quý I năm 2023, tổng số khách thông qua Cảng (đạt 10.265.268 hk) tăng 76.9% và tổng số CHC (đạt 65.281 l/c) tăng 35.5% so với cùng kỳ năm 2022.

        Công tác an toàn đường CHC trong quý I năm 2023 đã được thực hiện tốt, không có vụ việc nào uy hiếp đến an toàn cất hạ cánh, đặc biệt là kiểm soát tốt 3 nội dung theo quy định của ICAO: Chống xâm nhập đường CHC, đường lăn (RI); ngăn ngừa sử dụng nhầm đường CHC (RC) và tàu bay chệch ra khỏi đường CHC (RE). Ngoài ra, để phục vụ cho an toàn cất hạ cánh, các đơn vị kỹ thuật của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai công tác bảo trì bảo dưỡng Hệ thống thông tin dẫn đường, đèn, nguồn điện sân bay; sơn kẻ tín hiệu, hệ thống biển báo chỉ dẫn, bảo trì sân đậu tàu bay; Triển khai Sơ đồ Hot spots Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

         Chủ trì hội nghị đồng chí Cường PGĐ Cảng đã yêu cầu các thành viên của Tổ An toàn cất hạ cánh phối hợp với các Cơ quan quản lý nhà nước thực hiện tốt các biện pháp khắc phục đối với các vấn đề tồn tại như vi phạm an toàn tĩnh không vẫn còn cao (các trường hợp thả flycam/vật thể bay) và công tác kiểm soát động vật hoang dã chưa tốt, chó và mèo hoang vẫn còn xuất hiện trong khu hoạt động bay. Theo đó, thực hiện công tác tuyên truyền đến người dân, các Đơn vị tổ chức sự kiện tại khu vực vùng tiếp cận hạ cánh của tàu bay không sử dụng đèn laser, đèn công suất cao chiếu vào không trung gây ảnh hưởng đến tàu bay trong quá trình vào khu vực tiếp cận hạ cánh, tăng cường biện pháp kiểm soát mèo hoang trong khu hoạt động bay…

         Một số nội dung trọng điểm cần lưu ý trong thời gian tới liên quan công tác ngăn ngừa và giảm các sự cố tàu bay trong quá trình khai thác: các Hãng hàng không cần thông tin đến tổ lái phải tuân thủ nghiêm về việc vận hành, khai thác tàu bay theo Quyết định số 2078/QĐ-CHK ngày 26/09/2022 về việc ban hành sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn tạm thời nâng cao năng lực khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giảm thời gian chiếm dụng đường CHC, nâng cao hiệu suất sử dụng đường CHC

         Các đơn vị cung cấp dịch vụ kỹ thuật tàu bay thực hiện tốt công tác kiểm tra và bảo dưỡng tàu bay trước khi khai thác chuyến bay nhằm tránh các trường hợp tàu bay lên đường CHC, chạy đà cất cánh và hủy cất cánh do trục trặc kỹ thuật.

         Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, Công An TP. Hồ Chí Minh chủ trì, và phối hợp Cảng vụ HKMN, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất làm việc với chính quyền địa phương khu vực tiếp cận 02 đường CHC tổ chức kiểm tra và có biện pháp xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng đèn laser chiếu vào tàu bay hoặc sử dụng tàu bay mô hình, flycam, drone và các phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm khu vực cấm bay theo Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 10/6/2020 và Quyết định số 162/2018/NĐ-CP ngày 30/11/2018 về nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, nhằm đảm bảo an toàn cho tàu bay trong quá trình cất hạ cánh.

         Các Hãng hàng không, Đơn vị PVMĐ, phục vụ kỹ thuật tàu bay tổ chức lực lượng, xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát quá trình phục vụ của cán bộ nhân viên nhằm phát hiện và xử lý có hiệu quả các trường hợp CBNV điều khiển PT/TTB cắt đầu đuôi tàu bay tại các vị trí Hot spots Cảng HKQT TSN.

         Đối với công tác kiểm soát chim và động vật nuôi xung quanh Cảng, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiếp tục duy trì công tác phối hợp với các đơn vị quân đội (F370, F367), Cảng vụ HKMN và chính quyền địa phường nhằm tuyên truyền và xử lý hiệu quả các trường hợp nuôi thả chim bồ câu tại Công Viên Hoàng Văn Thụ và động vật nuôi tại khu vực Cục II

         Thông qua hội nghị, các cơ quan, đơn vị đã đánh giá cao báo cáo kết quả thực hiện công tác bảo đảm an toàn đường cất hạ cánh, tích cực tham gia đóng góp ý kiến tham luận, nêu ra các giải pháp cụ thể góp phần nâng cao hiệu quả công tác an toàn cất hạ cánh.  Hội nghị đã đề ra phương hướng hoạt động trong quý II năm 2023 với nhiệm vụ chung là tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định an toàn, giảm thiểu tối đa các vi phạm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động an toàn cất hạ cánh tại Cảng  HKQT Tân Sơn Nhất.

                                                             Tin & Ảnh: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất