Sáng ngày 13/01/2023, Tổ công tác an toàn đường cất hạ cánh đã tiến hành họp để tổng kết công tác hoạt động đảm bảo an toàn đường cất hạ cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất năm 2022. Chủ trì hội nghị với sự có mặt của Ông Phạm Vũ Cường – Phó giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cùng đại diện của các đơn vị thành viên trong Tổ công tác an toàn đường CHC. Theo thống kê năm 2022, tổng số khách thông qua Cảng (đạt 34.278.320 hk) tăng 333,2% và tổng số CHC (đạt 229.023 l/c) tăng 214,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Công tác an toàn đường CHC bao gồm thực hiện các Công tác về đảm bảo chống xâm nhập đường CHC, đường lăn (RI); công tác liên quan đến ngăn ngừa sử dụng nhầm đường CHC (RC) và tàu bay chệch ra khỏi đường CHC (RE) của các đơn vị thuộc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, cụ thể liên quan đến Hệ thống thông tin dẫn đường, đèn, nguồn điện sân bay; Công tác đảm bảo chất lượng đường CHC, đường lăn, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống biển báo chỉ dẫn, bảo trì sân đậu tàu bay và công tác chống ngập ảnh hưởng khu hoạt động bay; Triển khai Sơ đồ Hot spots Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Trong năm 2022 không ghi nhận trường hợp xâm nhập ảnh hưởng đến an toàn khu hoạt động bay, đảm bảo an toàn, tình trạng hoạt động ổn định cho tàu bay trên đường CHC được thực hiện tốt, theo đúng kế hoạch. Hơn nữa, trong năm 2022, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã thực hiện một số dự án thi công cải tạo đường CHC, đường lăn Cảng HKQT TSN. Ngoài ra, đối với Công tác chống ngập ảnh hưởng khu hoạt động bay, Tổ công tác an toàn đường CHC đã phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng, kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, Công ty CP Thoát nước Đô thị thành phố Hồ Chí Minh cùng UBND Quận Tân Bình triển khai thực hiện nạo vét mương A41, Phường 4, Quận Tân Bình, đảm bảo thoát nước và thông thoáng dòng chảy trong giai đoạn mùa mưa hiện tại.
Nhìn chung, trong năm 2022 chỉ số liên quan đến sự cố tàu bay thực hiện tích cực hơn năm 2021 và đạt mục tiêu năm 2022. Đối với chỉ số của Tổ công tác an toàn đường CHC không đạt mục tiêu năm 2022, các đơn vị liên quan của Cảng đã thực hiện ngay các biện pháp khắc phục. Ghi nhận số trường hợp vi phạm an toàn tĩnh không có chiều hướng tăng cao, đặc biệt xuất hiện liên tục các trường hợp thả vật thể bay vào không trung và cố ý chiếu đèn laser vào buồng lái tàu bay tại Cảng HKQT TSN, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bay cao. Công tác kiểm soát động vật hoang dã chưa tốt, mèo hoang vẫn còn xuất hiện trong khu hoạt động bay. Về mương thoát nước Nhật Bản và Mương A41 kết nối với hệ thống thoát nước bên ngoài do các đơn vị quản lý khai thác vẫn chưa được cải tạo, không đảm bảo thoát nước hiệu quả khi có có mưa lớn, kết nối với hệ thống cống ngầm thoát nước khu vực phía Nam của hệ thống thoát nước chung Cảng HKQT TSN bị ách tắc dòng chảy tại các vị trí cống ngang khu vực Phường 04 Quận Tân Bình, hành lang kênh mương bị người dân lấn chiếm ngày càng nhiều.
Thông qua hội nghị, các cơ quan, đơn vị đã đánh giá cao báo cáo kết quả thực hiện công tác bảo đảm an toàn đường cất hạ cánh, tích cực tham gia đóng góp ý kiến tham luận góp phần nâng cao hiệu quả công tác an toàn hàng không tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Hội nghị đã đề ra phương hướng hoạt động trong năm 2023, cụ thể là tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về an ninh an toàn hàng không nói chung; tăng cường công tác kiểm tra và áp dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ giám sát để đảm bảo an toàn cho tàu bay trong quá trình tiếp cận; Cập nhật sơ đồ các vị trí Hot spots tại Cảng; đào tạo, huấn luyện nhận thức cho CBNV về việc tuân thủ quy định an toàn cũng như tổ chức Ngày hội văn hóa an toàn hàng không định kỳ nhằm vận động, khuyến cáo người dân xung quanh Cảng không nuôi chim bồ câu, thả diều, bóng bay, chiếu đèn laser gây ảnh hưởng đến an toàn tàu bay trong quá trình cất hạ cánh. Bên cạnh đó,sự tích cực phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành hàng không cần tiếp tục duy trì và phát huy để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác cho tất cả các chuyến bay đi và đến tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, đặc biệt là trong dịp cao điểm lễ Tết.
Tin & Ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất