Trước sự diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới, có thể mạnh lên thành cơn bão số 4, ngày 18/9/2024, Ban chỉ huy phòng chống bão lụt của các cảng hàng không khu vực miền Trung như Cảng HKQT Phú Bài, Cảng HKQT Đà Nẵng, Cảng hàng không Đồng Hới, Cảng hàng không Chu Lai đã triển khai các biện pháp phòng chống nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác cũng như bảo vệ cơ sở vật chất của Cảng. Đây là một công tác quan trọng, không chỉ đối phó với bão mà còn giúp duy trì ổn định các hoạt động, giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Họp Ban PCLB triển khai ứng phó bão số 4 tại Cảng hàng không Chu Lai

Nhà ga hành khách tại các cảng hàng không là một trong những hạng mục công trình lớn và quan trọng. Trong bối cảnh bão số 4 đang đến gần, việc gia cố mái nhà ga hành khách đã được đặt lên hàng đầu. Cảng hàng không đã huy động nhân lực và vật lực cần thiết để kiểm tra, gia cố các phần kết cấu của mái, đặc biệt là các khu vực dễ bị tổn thương khi có gió mạnh. Công tác gia cố bao gồm việc bổ sung các chốt giữ, tăng cường các mối hàn và kiểm tra lại toàn bộ hệ thống thoát nước trên mái để đảm bảo không có hiện tượng thấm, dột nước trong quá trình bão đổ bộ. Đồng thời, các Cảng cũng đã sắp xếp lại toàn bộ các máy móc, trang thiết bị, công cụ có thể gây nguy hiểm trong khu vực nhà ga.

Công tác kiểm tra, gia cố mái nhà ga tại các cảng hàng không miền Trung

Tại Cảng hàng không Chu Lai

Tại Cảng HKQT Phú Bài

Tại Cảng hàng không Đồng Hới

Khả năng mưa lớn kéo dài là một trong những yếu tố gây nguy hiểm trong các trận bão, đặc biệt là tại các khu vực gần sân bay. Để đảm bảo an toàn cho đường băng và các khu vực khai thác khác, việc khơi thông mương thoát nước ngoài khu bay đã được thực hiện khẩn trương. Các cảng hàng không đã tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống mương thoát nước, bao gồm các mương chính và nhánh. Các đoạn mương đã được dọn dẹp và khơi thông, nhằm đảm bảo nước mưa có thể thoát nhanh chóng, không gây ngập úng và ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay. Bên cạnh đó, hệ thống cống thoát nước trong khu vực sân đỗ máy bay cũng được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không bị ngập khi lượng mưa tăng đột ngột.

Kiểm tra toàn bộ hệ thống mương thoát nước, bao gồm các mương chính và nhánh

Tại Cảng hàng không Chu Lai

Tại Cảng HKQT Phú Bài

Tại Cảng HKQT Đà Nẵng

Bên cạnh việc khơi thông mương ngoài khu bay, trong khu vực bay cũng đã được thực hiện nhiều biện pháp phòng chống ngập lụt và đảm bảo an toàn. Cảng hàng không đã huy động nhân sự để tiến hành cắt cỏ, dọn dẹp khu vực quanh đường băng và sân đỗ máy bay nhằm giảm thiểu các rủi ro liên quan đến tầm nhìn và tránh vật thể lạ rơi vào khu vực khai thác. Công tác nạo vét mương thoát nước trong khu vực bay cũng được triển khai đồng bộ với việc khơi thông mương ngoài khu bay. Những đoạn mương cạn hoặc bị bùn lấp đã được nạo vét, mở rộng nhằm đảm bảo lượng nước lớn trong cơn bão có thể thoát đi nhanh chóng, tránh ngập lụt tại khu vực bay, ảnh hưởng đến quá trình cất cánh và hạ cánh của máy bay.

Khơi thông cống rãnh thoát nước tại Chu Lai

Tỉa, cắt bớt cỏ, dọn dẹp khu vực quanh đường băng và sân đỗ máy bay Cảng hàng không Đồng Hới

 

Nhân viên Cảng HKQT Đà Nẵng kiểm tra nguồn điện và hệ thống chiếu sáng khẩn cấp

Các cảng hàng không còn chủ động chuẩn bị các nguồn lực dự phòng. Nguồn điện và hệ thống chiếu sáng khẩn cấp đã được kiểm tra, đảm bảo luôn sẵn sàng hoạt động ngay cả trong trường hợp mất điện diện rộng. Ngoài ra, các thiết bị cứu hộ, cứu nạn và đội ngũ nhân viên ứng phó bão lụt cũng được huy động và trực 24/24 để đối phó với mọi tình huống khẩn cấp. Các cảng hàng không cũng đã chuẩn bị các phương án sơ tán và hỗ trợ hành khách trong trường hợp thời tiết xấu kéo dài. Các hành lang an toàn được bố trí rõ ràng, giúp hướng dẫn hành khách đến nơi trú ẩn an toàn trong trường hợp khẩn cấp./.