Ngày 31/10/2020, Cảng HKQT Cần Thơ đã tổ chức diễn tập khẩn nguy cấp cơ sở đối phó hành vi can thiệp bất hợp pháp năm 2020, với tình huống giả định: “Hoạt động taxi dù trái phép trong khu vực Cảng HKQT Cần Thơ. Lực lượng an ninh hàng không phát hiện đẩy đuổi, sau đó đám đông tụ tập kích động lôi kéo nhiều người biểu tình, bạo loạn gây mất an ninh trật tự khu vực Cảng HKQT Cần Thơ”.

Đại biểu các đơn vị tham dự diễn tập

Đến tham dự và theo dõi quá trình diễn tập có đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận - Giám đốc Công an TP. Cần Thơ; Đại tá Nguyễn Thanh Mỹ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự TP. Cần Thơ; đại diện lãnh đạo các đơn vị: Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ Tây Nam Bộ, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự quận Bình Thủy, Trung đoàn Không quân 917; lãnh đạo các phòng nghiệp vụ của Công an TP.Cần Thơ và BCH quân sự TP. Cần Thơ và đại diện các đơn vị trực thuộc liên quan trong ngành hàng không.

Mục đích diễn tập nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với những hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại Cảng HKQT Cần Thơ, đặc biệt đối với hoạt động trái phép taxi dù, taxi công nghệ trong thời gian qua diễn biến phức tạp với những hình thức tinh vi gây khó khăn cho lực lượng an ninh hàng không trong việc phát hiện và xử lý, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại cảng hàng không, tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Cán bộ nhân viên các đơn vị tham gia diễn tập

Nội dung buổi diễn tập là tiến hành đồng thời cả diễn tập vận hành cơ chế tham mưu, chỉ huy và diễn tập thực binh.

Phần diễn tập thực binh với tình huống: “Hai đối tượng taxi dù cho hai đồng bọn khác đến gây rối tại trạm thu phí với lý do phản đối việc thu phí, không chấp hành đóng phí tạo cớ gây rối, gây ùn tắt giao thông, gây mất an ninh trật tự, đến khi tình huống trở nên quá khích, hai đối tượng cầm đầu quay trở lại kéo theo đông người cầm bom xăng, gậy, đá….đến phá hoại”.

Để chuẩn bị tốt công tác diễn tập, trước đó Cảng HKQT Cần Thơ đã chủ động xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng cá nhân và các đơn vị tham gia diễn tập; đồng thời huy động toàn bộ phương tiện, trang thiết bị và nhân lực sẵn có như: Xe chữa cháy, xe cứu thương, xe ô tô, các dụng cụ, trang thiết bị phục vụ công tác khẩn nguy, công cụ hỗ trợ; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” nhằm chuẩn bị sẵn sàng, xử lý nhanh, kịp thời các sự cố cháy nổ có thể xảy ra và sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng cứu trong mọi tình huống.

Với sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, buổi diễn tập đã thành công tốt đẹp, hoàn thành tốt các yêu cầu đặt ra. Kết thúc diễn tập, lãnh đạo Công an Thành phố Cần Thơ và lãnh đạo Cảng HKQT Cần Thơ đã chỉ ra những mặt làm được, rút kinh nghiệm những điều còn thiếu sót nhằm có bước chuẩn bị tốt hơn cho lần diễn tập sau.

Một số hình ảnh buổi diễn tập:

Tình huống “Hai đối tượng taxi dù gây rối tại Trạm thu phí”

Lực lượng an ninh hàng không phối hợp với lực lượng Công an và dân quân tự vệ địa phương xử lý vụ việc


Tình huống các đối tượng cầm đầu kéo theo đông người đến gây rối

Lực lượng an ninh hàng không được huy động đến ngăn chặn

Tình huống đối đầu giữa hai bên

Xe cứu hỏa, xe cứu thương được huy động

Lực lượng PCCC triển khai khống chế đám đông và dập tắt các đám cháy do đám đông gây ra

Tình huống nhân viên bị thương được xe cứu thương sơ cấp cứu

Chỉ huy lực lượng an ninh hàng không báo cáo tình huống với Công an thành phố Cần Thơ đến xử lý vụ việc

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám Đốc Công an TP. Cần Thơ phát biểu đánh giá và rút kinh nghiệm sau buổi diễn tập thực binh

Tin, ảnh: Cảng HKQT Cần Thơ