Ngày 23/10/2020, Cảng HKQT Nội Bài tổ chức thành công diễn tập phương án chữa cháy, hướng dẫn thoát hiểm và cứu nạn năm 2020 với tình huống giả định là cháy khu vực sân khấu hội trường Cảng HKQT Nội Bài, nhiều khói, khí độc nhanh chóng bao trùm tòa nhà, bốc lên theo hộp kỹ thuật và lối thoát hiểm nên gây khó khăn cho việc chữa cháy và thoát hiểm. Tại thời điểm đó có 245 người đang mắc kẹt trong tòa nhà…

Dàn xe cứu hỏa phun nước chữa cháy tại buổi diễn tập - Ảnh Phan Công

Tham gia diễn tập có đông đảo các đơn vị: Công an huyện Sóc Sơn, Đồn công an sân bay quốc tế Nội Bài, Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Đội cảnh sát giao thông số 15, lực lượng PCCC của Sư đoàn không quân 371, lực lượng PCCC, đội ngũ y tế và các đơn vị của Cảng HKQT Nội Bài với tổng số gần 180 cá nhân và 14 phương tiện tham gia.

Kế hoạch diễn tập đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) chấp thuận. Lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài trực tiếp chỉ đạo sát sao công tác chuẩn bị và chỉ huy trực tiếp tại hiện trường một cách nghiêm túc từ công tác lên kế hoạch, phối hợp huấn luyện, hợp luyện, diễn tập và rút kinh nghiệm. Các lực lượng đã phối hợp triển khai kế hoạch, tổ chức huấn luyện, hợp luyện từ ngày 22/10 – 24/10/2020 tại Cảng HKQT Nội Bài.

Các lực lượng tham gia diễn tập- Ảnh Phan Công

Diễn tập phương án chữa cháy - cứu nạn là hoạt động được tổ chức hằng năm tại Cảng HKQT Nội Bài nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh an toàn công trình trọng điểm an ninh quốc gia. Thông qua các hoạt động thực tập,diễn tập PCCC cứu nạn cứu hộ quy mô lớn, Cảng HKQT Nội Bài luôn chú trọng đến việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý nhà nước, lực lượng công an, lực lượng PCCC, bệnh viện lân cận để sẵn sàng ứng phó với các tình huống mất an ninh an toàn tại khu vực cảng hàng không, nhằm mục đích:

  • Nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng chỉ huy; kỹ năng vận hành phương tiện của các lực lượng tham gia xử lý tình huống khẩn nguy, cháy, nổ tại Cảng hàng không.
  • Kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, trình tự xử lý thông tin triển khai lực lượng, phương tiện khi có tình huống khẩn nguy tại Cảng.
  • Đánh giá công tác phối hợp của các đơn vị trong việc tổ chức, điều hành khi có tình huống xảy ra.
  • Thông qua diễn tập rút kinh nghiệm để bổ sung, tu chỉnh Kế hoạch khẩn nguy sân bay, phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của Cảng, đáp ứng và sẵn sàng với nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Diễn tập chữa cháy, hướng dẫn thoát hiểm và cứu nạn tại Cảng HKQT Nội Bài năm 2020 đã diễn ra thành công theo đúng kịch bản, các lực lượng và phương tiện diễn tập phối hợp nhanh chóng, có hiệu quả góp phần đảm bảo an toàn PCCC và cứu hộ cứu nạn trong các tình huống tương tự có thể xảy ra tại Cảng HKQT Nội Bài.

Một số hình ảnh buổi diễn tập:

Sở chỉ huy hiện trường  - Ảnh Phan Công

Ông Trần Hải Nam - Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy Khẩn nguy cứu nạn

Dàn xe cứu hỏa phun nước chữa cháy tại buổi diễn tập - Ảnh Phan Công.

Lực lượng y tế cấp cứu nạn nhân tại diễn tập - Ảnh Phan Công

Tin & ảnh: Văn phòng Cảng HKQT Nội Bài