Ngày 15/10/2024, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) năm 2024 tại tòa nhà trụ sở Tổng công ty, với sự tham gia phối hợp của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP. HCM, Ban ATKSCL, Đội PCCC cơ sở ACV, cùng tập thể cán bộ, công nhân viên khối cơ quan ACV.

Đội PCCC cơ sở ACV tham gia diễn tập

Việc diễn tập phương án PCCC&CNCH có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn về PCCC cho các tòa nhà cao tầng, góp phần nâng cao tính chủ động và khả năng sẵn sàng xử lý, kịp thời dập tắt đám cháy tại các cơ quan, doanh nghiệp; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra.

Tình huống giả định đám cháy xuất phát tại tầng hầm giữ xe B2 của trụ sở, phát hiện đám cháy lực lượng tại chỗ đã báo động toàn tòa nhà, huy động Đội PCCC cở sở triển khai phương án chữa cháy, cứu người; đồng thời điện thoại thông báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH về diễn biến của vụ việc. Nhận được tin báo, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã điều động lực lượng và phương tiện nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tiến hành triển khai đội hình ứng phó, khống chế đám cháy lây lan sang các khu vực xung quanh. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước và phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị, người và tài sản được di chuyển đến nơi an toàn, đám cháy nhanh chóng được khống chế và dập tắt hoàn toàn sau đó.

Một số hình ảnh của buổi diễn tập

Buổi diễn tập được thực hiện bài bản, theo đúng kịch bản đã đề ra, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia. Đây cũng là dịp để đánh giá khả năng thực hiện phương châm “4 tại chỗ” bao gồm: “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”, từ đó góp phần nâng cao năng lực điều hành chỉ huy chữa cháy và CNCH tại chỗ để xử lý tốt ngay từ ban đầu đối với các đám cháy tại các khu vực trong tòa nhà, giải quyết kịp thời các sự cố, góp phần bảo đảm an toàn tại tòa nhà trụ sở ACV cũng như khu vực xung quanh.

Trước đó, tại hội trường chính tòa nhà ACV đã diễn ra buổi hướng dẫn cho cán bộ, nhân viên khối cơ quan ACV về những lưu ý phòng chống cháy nổ và các bước thực hiện khi xảy ra hỏa hoạn, nhấn mạnh những nguyên nhân dễ gây ra hỏa hoạn và vai trò quan trọng của mỗi cá nhân trong việc ứng phó cũng như lực lượng chữa cháy tại chỗ trước khi lực lượng chuyên ngành đến. Với phong cách diễn giải dễ hiểu, hài hước, thiết thực của Thiếu tá Đỗ Tấn Tài và Thiếu tá Nguyễn Văn Thanh – Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận 5, TPHCM đã nhận được nhiều tiếng cười, ủng hộ của mọi người.

Hướng dẫn chữa cháy của Thiếu tá Đỗ Tấn Tài và Thiếu tá Nguyễn Văn Thanh – Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận 5, TPHCM

Thông qua hoạt động góp phần giúp nâng cao khả năng phối hợp tác chiến giữa lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng chuyên ngành khi xảy ra sự cố cháy; thống nhất về phương hướng hoạt động trong thời gian tới cũng như tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật phòng cháy chữa cháy và các văn bản quy phạm pháp luật khác về PCCC&CNCH trong toàn Tổng công ty. Lực lượng tham gia PCCC&CHCN và Ban Lãnh đạo, tập thể cán bộ, nhân viên khối cơ quan ACV, chính quyền và lực lượng các cấp được nâng cao trình độ nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm, nhận thức về tầm quan trọng của công tác PCCC&CNCH, góp phần giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra tại tòa nhà.

Tin, ảnh: Văn phòng Tổng công ty