Được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; ngày 26/6/2024, Ban Chấp hành (BCH) Công Đoàn - Đoàn thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tổ chức chương trình “Trại hè thiếu nhi năm 2024” tại Nông trại Green Park, huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh cho các cháu thiếu nhi là con cán bộ, công nhân viên, người lao động đang làm việc tại Cảng.

Trại hè năm 2024 đã thu hút hơn 400 em thiếu nhi ở các lứa tuổi khác nhau (dưới 15 tuổi) tham gia vui chơi và học tập. Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Cảng đã triển khai chu đáo công tác chuẩn bị hậu cần đảm bảo an toàn cho tất cả các bé.

Hàng năm cứ mỗi dịp hè về, các cháu thiếu nhi lại có dịp học tập, rèn luyện kỹ năng sống qua hoạt động trại hè được BCH Công đoàn – ĐTN tổ chức. Với chủ đề “Rèn bản lĩnh – Luyện kỹ năng”, ngoài các hoạt động vui chơi, trại hè thiếu nhi 2024 còn hướng đến cho các bé được trải nghiệm thực tế, rèn luyện kỹ năng sống trong sinh hoạt hàng ngày.

Tại khu nông trại, các cháu thiếu nhi được hóa thân thành những người nông dân trong đồ bà ba nâu và tham gia các hoạt động làm nông đa dạng như: cấy lúa, bắt cá, trồng/thu hoạch rau; tham gia các trò chơi vận động hấp dẫn mang tính tập thể như: đi cầu dây qua hồ, chèo thuyền, kéo co, vượt chướng ngại vật, đi cầu khỉ/cầu nổi/cầu lắc... Qua đó các em được “chơi mà học”, được tiếp xúc với thế giới và môi trường xung quanh, hiểu về công việc của người làm nông, đồng thời rèn luyện sự khéo léo, nhạy bén trong công việc cũng như tinh thần đồng đội.

Một vài hình ảnh vui chơi tại nông trại

Bên cạnh đó, BCH Đoàn thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phối hợp với Ban Thanh niên Công an Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nhận biết các mối nguy và thoát nạn trong tình huống khẩn cấp khi có cháy xảy ra. Bằng lối dẫn dắt vui tươi, dễ hiểu cùng những phần quà hấp dẫn khi tham gia trả lời các câu hỏi, Thiếu tá Đỗ Tấn Tài - cán bộ Công an PCCC&CNCH Thành phố Hồ Chí Minh đã:

  • Cập nhật những kiến thức cơ bản về cháy và phòng cháy cho các cháu thiếu nhi;
  • Nhận diện những mối nguy có thể gây cháy/nổ tại các hộ gia đình, các ngành nghề kinh doanh tại gia thông qua các video clip thực tế;
  • Kỹ  năng thoát hiểm khi có cháy tại các tòa nhà cao tầng; hướng dẫn lăn đúng cách khi có cháy trên cơ thể, trên quần áo, trên tóc;
  • Thực hành các bước cơ bản khi sử dụng bình chữa cháy tại các khu vực công cộng;
  • Đặc biệt, các bé từ 9 tuổi trở lên đã được trực tiếp thực hành sử dụng bình chữa cháy dưới sự giám sát của lực lượng chữa cháy chuyên ngành CATP và lực lượng chữa cháy cấp cơ sở Cảng HKQT Tân Sơn Nhất;
  • Cảnh báo đến quý phụ huynh về những hành động vô tình của người lớn có thể gây nguy hiểm cho trẻ em trong sinh hoạt hằng ngày; cảnh báo những mối nguy khi đi cầu thang máy, thang cuốn;
  • Kỹ năng phòng, chống các trường hợp đuối nước cho trẻ; những lưu ý khi trẻ băng qua đường, tham gia giao thông cùng người lớn;
  • Cảnh báo nguy cơ về Hội chứng TIC ở trẻ dưới 18 tuổi khi xem điện thoại, Ipad quá nhiều;
  • Nắm bắt các thông tin, tình huống gây nguy hiểm đến tính mạng cho trẻ em trong thời gian gần đây, đồng chí báo cáo viên đã hướng dẫn cho các cháu thiếu nhi những cách thoát hiểm cơ bản trên xe ô tô bị khóa trái cửa.

Các bé tham gia sôi nổi, tích cực giơ tay trả lời câu hỏi

Để trại hè năm nay diễn ra suôn sẻ, BCH Đoàn thanh niên Cảng đã nghiêm túc triển khai chu đáo công tác chuẩn bị hậu cần đảm bảo an toàn cho tất cả các bé, hướng đến tiêu chí “vui, khỏe, đi đến nơi về đến chốn”. Lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ cho Trại hè là lực lượng đã có kinh nghiệm ở các kỳ trại hè trước. Nhiệm vụ được phân công chi tiết, cụ thể cho từng đoàn viên; chỉ đạo sâu sát trong công tác đón, trả các bé và triển khai quản lý theo từng nhóm, từng xe trong suốt quá trình các bé tham gia vui chơi và học tập; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bữa trưa và bữa xế của các bé.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia Trại hè thiếu nhi năm 2024

Điểm thu hút của Trại hè năm nay là những phần quà nhỏ do tập thể đoàn viên, thanh niên Cảng lên ý tưởng và chuẩn bị. Những chiếc nón với logo TIA tượng trưng cho sự quan tâm của cơ quan, đơn vị đến với các cháu thiếu nhi tham gia vui hè cùng những chú gấu bông nhỏ nhắn, nhiều màu sắc, mang kỷ niệm của “Trại hè thiếu nhi năm 2024” về nhà cùng các bé. Đó là kỷ niệm của tình bạn, tình đoàn kết, ghi dấu một mùa hè bổ ích trước khi bước vào năm học mới.

“Trại hè thiếu nhi Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - Nơi gắn kết yêu thương!!”

Tin, ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất