Ngày 22/10/2024, Công đoàn cơ sở Cảng HKQT Nội Bài đã tổ chức chương trình tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn và an toàn vệ sinh lao động cho đội ngũ cán bộ Công đoàn trong Cảng. 

Chương trình tập huấn với sự dẫn dắt của ông Hà Văn Cường - Quyền Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra Công đoàn GTVT Việt Nam và ông Phùng Quang Huy - Phó ban Tổ chức - Kiểm tra Công đoàn GTVT Việt Nam đã mang đến những kiến thức bổ ích, thiết thực về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Đặc biệt, chương trình tập trung vào công tác an toàn vệ sinh lao động, nhấn mạnh trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc hướng dẫn và giám sát mạng lưới an toàn vệ sinh viên trong việc đảm bảo an toàn cho người lao động.

Theo Điều 74 của Bộ luật Lao động, mỗi tổ sản xuất phải có ít nhất một an toàn vệ sinh viên kiêm nhiệm. Đây là những người lao động trực tiếp, am hiểu chuyên môn, kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động và được bầu ra bởi chính những người lao động trong tổ. Họ hoạt động dưới sự quản lý và hướng dẫn của Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, có nhiệm vụ đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn người lao động chấp hành quy định về an toàn lao động, giám sát việc thực hiện các quy định, phát hiện thiếu sót, vi phạm, đồng thời kiến nghị với người sử dụng lao động về các vấn đề liên quan đến an toàn, vệ sinh lao động.

Chương trình tập huấn dành thời lượng lớn để trang bị cho cán bộ công đoàn và mạng lưới an toàn vệ sinh viên những kiến thức, kỹ năng cần thiết để nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn vệ sinh lao động, góp phần bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho người lao động. Diễn giả đã sử dụng nhiều hình ảnh, video trực quan để giúp đại biểu tiếp nhận  hiệu quả các nội dung của khóa tập huấn.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Hà Văn Cường đánh giá cao sự chuyên nghiệp, nghiêm túc trong công tác tổ chức của Công đoàn cơ sở Cảng HKQT Nội Bài. Ông cũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của Cảng trong việc triển khai công tác an toàn vệ sinh lao động một cách bài bản, quy củ, đặc biệt là việc Cảng đã có đầy đủ văn bản pháp lý về công tác an toàn vệ sinh lao động, đã ban hành quyết định thành lập và quy chế hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên Cảng HKQT Nội Bài.

Kết thúc khóa tập huấn, đội ngũ cán bộ Công đoàn của Cảng HKQT Nội Bài đã nắm rõ các quy định của pháp luật, các kỹ năng cần thiết để tổ chức các hoạt động công đoàn, các kiến thức về an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn vững mạnh, có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Thông qua chương trình tập huấn này, Công đoàn cơ sở Cảng HKQT Nội Bài khẳng định quyết tâm không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần xây dựng Cảng ngày càng phát triển vững mạnh.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Nội Bài