Sáng 02/12/2023, chuyến bay thương mại của Hãng hàng không Vietnam Airlines HVN1802 cất cánh từ Cảng HKQT Nội Bài (Hà Nội) đã hạ cánh tại Cảng hàng không Điện Biên lúc 10h25 bằng tàu bay A321 với 184 hành khách. 

Ngay sau đó, chuyến bay VJC298 bằng tàu bay A320 của Hãng hàng không Vietjet cũng đã cất cánh từ Tp.Hồ Chí Minh và hạ cánh tại Cảng hàng không Điện Biên lúc 11h59 với 147 hành khách.

Đây là những chuyến bay thương mại đầu tiên bằng tàu bay cỡ lớn, hiện đại chạm bánh xuống mặt đường băng của Cảng hàng không Điện Biên sau khi Cảng hoạt động trở lạị khi đã hoàn thành các hạng mục công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ thuộc Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Trong giai đoạn đầu, Vietnam Airlines sẽ khai thác hàng ngày đường bay giữa Hà Nội và Điện Biên với tần suất 7 chuyến/tuần; Vietjet Air khai thác đường bay Tp.Hồ Chí Minh- Điện Biên với tần suất 3 chuyến mỗi tuần.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được xây dựng với đường cất hạ cánh 35-17 kích thước 2400m x 45m, sân quay 2 đầu, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác tàu bay A320/A321 hoặc tương đương; xây dựng đường lăn nối cách đầu 17 khoảng cách 500m.

Ngoài ra, dự án còn xây dựng 4 vị trí sân đỗ tàu bay, trong đó 3 vị trí đỗ dành cho tàu bay A320/A321 hoặc tương đương và 1 vị trí đỗ dành cho tàu bay ATR72 hoặc tương đương trở xuống; hệ thống đèn đạt tiêu chuẩn CAT I theo quy định của ICAO...

Nhà ga hành khách được cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách từ 300 nghìn khách/năm lên 500 nghìn khách/năm với các trang thiết bị hiện đại và đồng bộ, đáp ứng đủ không gian sử dụng phục vụ hành khách, tạo điều kiện thuận lợi về môi trường hoạt động hàng không cũng như phát triển các dịch vụ phi hàng không.

Nhà ga được thiết kế 2 tầng với đường nét kiến trúc hiện đại, hài hòa. Tầng 1 bao gồm khu vực mái sảnh, khu vực hành khách đi và khu vực hành khách đến. Tầng 2 là khu vực phòng chờ, phòng khách hạng thương gia, khu vực dịch vụ thương mại và các khu vực phụ trợ phục vụ khai thác.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên là một trong những công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Cảng hàng không Điện Biên sau khi được xây dựng mở rộng được kỳ vọng sẽ tạo động lực tăng trưởng kinh tế cho tỉnh Điện Biên nói riêng và các tỉnh khu vực Tây Bắc nói chung.

ACV