Vào 16h20 ngày 19/9/2022, chuyến bay mang số hiệu 8M450, tàu bay Embraer 190 của Hãng hàng không Myanmar (MAI) khởi hành từ Yangon đã hạ cánh tại Cảng HKQT Nội Bài, chính thức khai trương đường bay quốc tế thương mại thường lệ Yangon – Hà Nội. Sự kiện đánh dấu việc phát triển mạng đường bay quốc tế giữa hai nước.

Cảng HKQT Nội Bài thực hiện nghi thức phun vòi rồng chào đón chuyến bay đầu tiên đến từ Yangon - Myanmar.

Đường bay Yangon – Hà Nội (RGN-HAN) được MAI khai thác với tần suất 02 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần vào thứ Hai và thứ Sáu, thời gian bay từ Yangon đến Hà Nội khoảng hai giờ. Theo kế hoạch, từ 22/9/2022, hãng sẽ tiếp tục khai thác đường bay Yangon - TP.HCM với tần suất 01 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần vào thứ Năm. Các chuyến bay được hãng khai thác chủ yếu bằng máy bay Airbus A320.

Myanmar Airways International được thành lập vào năm 1993, là một hãng hàng không quốc tế hoạt động tại Myanmar. Đây là một trong ba hãng hàng không quốc tế mới mở đường bay thường lệ tới Hà Nội sau 02 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đánh dấu quá trình phục hồi các chuyến bay quốc tế tại Cảng HKQT Nội Bài (trước đó các hãng hàng không như Cambodia Angkor Air, Thai Smile Airways đã mở đường bay tới Hà Nội). Với sự góp mặt của Hãng hàng không MAI, tại Cảng HKQT Nội Bài hiện có tổng số 57 hãng hàng không quốc tế và nội địa (bao gồm cả các hãng chở khách và chở hàng) được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép hoạt động, kết nối thủ đô Hà Nội với 60 điểm đến quốc tế (45 điểm đến hành khách và 15 điểm đến hàng hóa) và 17 điểm đến nội địa. Ngoài ra Cảng HKQT Nội Bài hiện đang đàm phán với rất nhiều hãng hàng không đến từ Châu Á (Hàn Quốc, Đài Loan …) và Châu Âu về kế hoạch mở rộng thị trường vận chuyển hàng không vào mùa đông năm nay và mùa xuân năm tới. Về sản lượng vận chuyển hàng không quốc tế tại Cảng HKQT Nội Bài mặc dù đang còn thấp, chỉ đạt khoảng 50% so với thời kỳ hoàng kim trước dịch Covid-19, song sự tăng trưởng liên tục qua các tháng gần đây đã cho thấy xu hướng phục hồi trong thời gian không xa. Đặc biệt khi các thị trường tiềm năng khu vực Châu Á dự kiến mở cửa vào mùa lễ hội cuối năm 2022 sẽ tạo đà phục hồi mạnh mẽ cho các chặng bay quốc tế đến với Cảng HKQT Nội Bài.

Cảng HKQT Nội Bài đã có một mùa hè sôi động của sản lượng bay nội địa và đã phục vụ thành công cao điểm bay mùa hè 2022. Với những kinh nghiệm sẵn có qua các đợt cao điểm, Cảng tiếp tục sẵn sàng mọi nguồn lực, chuẩn bị các phương án khai thác tối ưu để đón đầu xu hướng phục hồi của các đường bay quốc tế. 

Đại diện Cảng HKQT Nội Bài chia vui với tổ bay vừa thực hiện an toàn chuyến bay khai trương đường bay mới Yangon-Hà Nội

Tại buổi đón chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên của Hãng hàng không MAI đến Hà Nội, bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Phó giám đốc Cảng HKQT Nội Bài đã vui mừng tặng hoa và cùng với các đơn vị phục vụ chuyến bay nồng nhiệt chào đón những vị khách đến từ Yangon. Sự kiện Hãng hàng không MAI mở đường bay tới Việt Nam sẽ kết nối giữa trung tâm thương mại lớn nhất Myanmar với thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, mở ra nhiều cơ hội giao lưu kinh tế, văn hóa, du lịch giữa nhân dân hai nước.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Nội Bài