Sáng ngày 05/01/2020, tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3. Dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) làm chủ đầu tư.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát lệnh khởi công dự án.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khởi công xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng,  Bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trần Văn Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Phú Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố.

Về phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có các đồng chí:  Lại Xuân Thanh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty; Vũ Thế Phiệt – Tổng Giám đốc Tổng công ty và các đồng chí là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ ngành  và các đại biểu phát lệnh khởi công xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1- Dự án thành phần 3

Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT  Long Thành là dự án đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Dự án đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 và thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 tại Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019.

Chủ tịch HĐQT Lại Xuân Thanh báo cáo quá trình triển khai Dự án

Mục tiêu của Dự án là xây dựng Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Dự án đàu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án có diện tích 5.000 ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha; diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050 ha; diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200ha.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16 tỷ 030 triệu USD, được chia làm 3 giai đoạn. Khi hoàn thành, Cảng HKQT Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.    

Ngày 11/11/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1777/QĐ-TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.  Theo đó, Dự án được phân chia thành 04 dự án thành phần, bao gồm: Dự án thành phần 1 - Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Dự án thành phần 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay;  Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; Dự án thành phần 4 - Các công trình khác.

Tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020, Thủ tướng Chính phủ giao  Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đàu tư Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, bao gồm: hạ tầng chung (rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số 1, số 2 và các nút giao; đường và bãi đỗ ôtô, cầu, hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông…); công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không, hệ thống thiết bị ILS/DME…); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hoá số 1, nhà để xe, tòa nhà điều hành Cảng và các công trình phụ trợ khác.

Nội dung và quy mô đầu tư xây dựng giai đoạn 1:

  • Xây dựng 01 đường cất hạ cánh (số 01) có chiều dài 4.000 m, chiều rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

  • Xây dựng 01 nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000 m2.

  • Xây dựng 01 Đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m và các hạng mục phụ trợ.

  • Xây dựng các công trình phụ trợ, các nhà ga hàng hóa có tổng công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

  • Xây dựng các công trình của các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị hoạt động trong Cảng hàng không như: Hải quan, Công an cửa khẩu, Công an địa phương, Kiểm dịch y tế, Cảng vụ hàng không; đơn vị quản lý khai thác cảng; đơn vị điều hành bay; các hãng hàng không; các đơn vị cung ứng dịch vụ hàng không.

  • Về giao thông kết nối trong giai đoạn 1, Cảng HKQT Long Thành được kết nối với các tuyến giao thông như sau: Tuyến số 1 kết nối Cảng với quốc lộ 51, quy mô 06 làn xe; Tuyến số 2 kết nối Cảng với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây, quy mô 04 làn xe và các nút giao. 

  • Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 109.111,742 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Báo cáo tại buổi lễ, Chủ tịch HĐQT Lại Xuân Thanh cam kết: ACV tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn; bảo đảm chất lượng công trình; bảo đảm tiến độ dự án; không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt; hoàn thành và đưa Cảng HKQT  Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác trong năm 2025, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước, nâng cao vị thế hệ thống Cảng hàng không Việt Nam trong khu vực và thế giới.   

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng cho biết, Dự án Cảng HKQT Long Thành nằm trong Top 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới. Đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, thể hiện khát vọng, ý chí vươn lên mạnh mẽ của nước ta, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Đây cũng là dự án hạ tầng với tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay. Theo một tổ chức quốc tế của Australia đánh giá, Cảng HKQT Long Thành khi hoàn thành đưa vào hoạt động có thể đóng góp cho tăng trưởng GDP từ 3 đến 5%.

Các đơn vị quân đội báo cáo Thủ tướng về công tác rà phá bom mìn của dự án

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của các Bộ, ngành liên quan, của tỉnh Đồng Nai, của ACV.  Thủ tướng hoan nghênh cam kết của chủ đầu tư khi đưa các hạng mục rà phá bom mìn, xây dựng hàng rào, san lấp mặt bằng có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng khởi công và hoàn thành ngay trong năm 2021.

Cảng HKQT Long Thành có vị trí địa lý và khí hậu thuận lợi, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, có khả năng tiếp thu các loại máy bay dân dụng lớn nhất, hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ là điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh các đường bay trong nước và quốc tế, tạo nền tảng phát triển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy kết nối nền kinh tế nước ta với thị trường ASEAN, khu vực châu Á và toàn cầu, đồng thời, khắc phục tình trạng quá tải tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu đi tăng trưởng của thị trường hàng không.

Việc đầu tư, hoàn thành dự án mở ra cơ hội cạnh tranh với các cảng hàng không khu vực, đưa Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ hàng không quốc tế.

Sân bay Long Thành sau năm 2030 sẽ trở thành sân bay trung chuyển khu vực Đông Nam Á và châu Á vì lý do chính là vị trí địa lý với 3 giờ bay có thể bay đến tất cả các nước Đông Nam Á, châu Á, kết nối Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, thu hút đầu tư, du lịch, nâng tầm Việt Nam trong khu vực và thế giới không chỉ kinh tế mà cả an ninh quốc phòng.

Để hoàn thành dự án thành phần 3 thuộc dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đúng tiến độ đề ra, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục chỉ đạo ACV tổ chức triển khai thực hiện dự án thành phần 3 theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ. Việc đầu tư phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, không vượt tổng mức đầu tư.

Tổ chức xây dựng dự án đúng thiết kế đã được phê duyệt, không gây thất thoát, lãng phí, bảo toàn vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, đặc biệt đảm bảo pháp luật về đầu tư, chất lượng từng hạng mục của dự án.

Thủ tướng chỉ đạo, chủ đầu tư các dự án thành phần 1, 2 và 4 còn lại bao gồm Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành, cơ quan quản lý nhà nước, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, sớm khởi công để đảm bảo hoàn thành dự án thành phần này cùng tiến độ dự án thành phần 3 để kịp thời, đồng bộ đưa dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác năm 2025 theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra.

Tỉnh Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam Bộ, kể cả một số tỉnh Tây Nam Bộ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng sớm có phương án kết nối giao thông với sân bay Long Thành một cách đồng bộ, kể cả phát triển đô thị, các khu du lịch, dịch vụ, trong đó hệ thống giao thông kết nối sân bay gồm ba tuyến đường bộ và hai tuyến đường sắt.

Những tuyến này cùng với sân bay Long Thành mở ra không gian phát triển mới cho vùng nhờ kết nối, tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy cơ cấu kinh tế mới thiên về sản xuất dịch vụ, tạo ra năng lực cạnh tranh mới cho cả vùng Đông Nam Bộ và cả nền kinh tế.

Chính vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, các địa phương có liên quan phải chủ động nghiên cứu, đưa vào quy hoạch phát triển khu vực để có sự đồng bộ, phát huy tác dụng lớn lao của sân bay Long Thành, trong đó xây dựng một nền kinh tế xung quanh sân bay, thu hút mạnh mẽ đầu tư trong nước, quốc tế, thay đổi cơ cấu kinh tế, tăng trưởng mạnh dịch vụ, kể cả dịch vụ trong sân bay, góp phần giải quyết nhiều việc làm không chỉ ở Đồng Nai mà cả khu vực Nam Bộ và cả nước, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước.

Thủ tướng yêu cầu, 22 sân bay còn lại của ACV cần tiếp tục phải nâng cấp, đảm bảo đón khách nhiều hơn nữa, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và khách quốc tế, kể cả sân bay ở miền núi. Như vậy, hệ thống sân bay Việt Nam, trong đó có sân bay Long Thành, sẽ đóng góp quan trọng vào sự hùng cường của Việt Nam trong thời gian tới.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ cam kết sẽ tạo mọi điều kiện và thực hiện chính sách đã phê duyệt tại Quyết định đầu tư dự án, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, tạo mọi điều kiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các chủ đầu tư khác để đảm bảo việc đầu tư dự án thuận lợi, an toàn.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Dự án Cảng HKQT Long Thành phải là dự án “Chất lượng hàng đầu, Tiến độ đúng yêu cầu, Chủ đầu tư gương mẫu, Không thất thoát, lãng phí, tiêu cực và Tuyệt đối an ninh, an toàn”.

Thủ tướng đề nghị bà con nhân dân trong vùng ảnh hưởng, tác động của Dự án tiếp tục đồng hành, vì lợi ích quốc gia; ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để dự án hoàn thành thuận lợi, đúng kế hoạch. 

Phát biểu tại lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, đến nay, tỉnh Đồng Nai đã bàn giao khoảng 2.600 ha cho giai đoạn 1 dự án. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ tập trung lực lượng hoàn thiện diện tích còn lại trong năm 2021; kiến nghị các Bộ, ngành sớm triển khai các tuyến cao tốc kết nối để bảm đảo giao thông khi dự án đi vào vận hành.

Văn phòng Tổng công ty