Thời gian gần đây, có một số hành khách từ Mỹ về Nội Bài phản ánh hành lý ký gửi của khách bị mở khóa, phá khóa, cắt khóa và xáo trộn đồ bên trong. Hãng vận chuyển, Công ty phục vụ mặt đất đã phối hợp với hành khách để kiểm tra và xác nhận là không bị mất tài sản. 

Nguyên nhân của hiện tượng trên là do đâu? Để góp phần lý giải thêm cũng như cung cấp thêm thông tin cho hành khách, đặc biệt là những hành khách có các chuyến bay từ Mỹ về, Cảng HKQT Nội Bài đã tìm hiểu quy định về kiểm tra an ninh của Tổ chức Quản lý An ninh Vận chuyển Hoa Kỳ (TSA) đối với hành lý ký gửi và thông tin cho quý hành khách như sau:

TSA thực hiện soi chiếu khoảng 1,1 triệu kiện hành lý ký gửi mỗi ngày. Tại quầy check-in, hành lý ký gửi của hành khách sẽ được chuyển giao cho TSA để soi chiếu an ninh. Khi soi chiếu an ninh xong, hãng hàng không sẽ vận chuyển hành lý của hành khách trên chuyến bay tương ứng và chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý. Phần lớn hành lý ký gửi được soi chiếu mà không cần kiểm tra trực quan. 

Lưu ý: Trong quá trình soi chiếu an ninh hành lý ký gửi, TSA có thể kiểm tra trực quan. Nếu kiện hành lý ký gửi của quý khách bị kiểm tra, TSA sẽ để lại thông báo trong kiện hành lý đó. Điều này để báo lại cho quý khách rằng nhân viên TSA đã mở và kiểm tra hành lý của quý khách.

Khiếu nại: Nếu tài sản của quý khách bị mất hoặc hư hại trong quá trình soi chiếu an ninh, quý khách có thể khiếu nại đến TSA. Nếu tài sản của quý khách bị mất hoặc hư hại trong quá trình vận chuyển đến tàu bay hoặc đến khu vực trả hành lý, quý khách hãy liên lạc với hãng vận chuyển. 

Khoá nhận diện TSA: Các nhân viên TSA có dụng cụ mở và khóa các hành lý ký gửi sử dụng dòng khóa nhận diện, chẳng hạn như dòng Safe Skies® và Travel Sentry® nhằm giúp giảm thiểu khả năng hư hại trong các trường hợp phải mở hành lý ký gửi để kiểm tra an ninh. TSA không chịu trách nhiệm đối với các thiệt hại trong quá trình mở khóa hành lý để phục vụ các mục đích kiểm tra an ninh.”

Để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của hành khách, quý khách vui lòng kiểm tra kỹ hành lý của mình sau mỗi hành trình bay để kịp thời xử lý nếu có vấn đề bất thường. Trong trường hợp có nghi vấn về hành lý bị mất, thất thoát, mở khóa..., quý khách vui lòng liên lạc ngay với đại diện của hãng vận chuyển, bộ phận phục vụ mặt đất hoặc quầy Lost & Found để được giải đáp.

Ngoài ra, mọi phản ánh liên quan đến chất lượng dịch vụ tại Cảng HKQT Nội Bài, quý khách có thể liên lạc đến đường dây nóng theo số: 01689 166 566; email: csc-secretariat@googlegroups.com.

Cảng HKQT Nội Bài