23h45 phút đêm 17/6, tại Nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Nội Bài, nam hành khách Lai Jian Syun, quốc tịch Trung Quốc, hốt hoảng quay trở lại sân bay quốc tế Nội Bài để tìm kiếm sự giúp đỡ. Trước đó, anh vừa đáp chuyến bay từ Quảng Châu đến Hà Nội, rồi bắt taxi rời sân bay. Tuy nhiên, khi đến Hà Nội, anh mới phát hiện chiếc ba lô quan trọng chứa nhiều giấy tờ và tài sản đã bị bỏ quên trên xe taxi — mà anh không hề nhớ biển số hay bất kỳ thông tin nào về tài xế.
Tại ga đến T2, anh đã gặp anh Kiều Huy Hùng – nhân viên an ninh cơ động đang trong ca trực đêm. Trước sự lo lắng tột độ của hành khách và bất đồng ngôn ngữ, anh Hùng kiên nhẫn lắng nghe câu chuyện được phiên dịch qua… Google Translate và lập tức bắt tay vào hỗ trợ.
Dù camera tại vị trí đón xe ở xa khu vực sân đỗ, không thể nhận diện được biển số hay tài xế, bằng nghiệp vụ và sự phối hợp khẩn trương với các lực lượng chức năng, anh Hùng đã nhanh chóng truy tìm manh mối. Chỉ trong thời gian ngắn, các đơn vị chức năng đã liên lạc được với người lái xe, và sau khi xác minh, người này đã ủy quyền cho một tài xế khác mang chiếc ba lô từ Hà Nội lên Nội Bài để trả lại cho hành khách.
Đến 0h30 phút sáng, chiếc ba lô đã từ Nội Bài về đến Hà Nội đã quay trở lại Nội Bài an toàn và chuyển giao cho chủ nhân trong niềm xúc động và biết ơn sâu sắc.
Khi được hỏi, anh Hùng chỉ cười nhẹ: “Tôi cũng không biết bên trong ba lô có gì, chỉ thấy vị khách nói rất nhiều lần rằng đó là giấy tờ quan trọng và có tiền… Nhưng dù là gì đi nữa, giúp được khách là điều chúng tôi phải quyết liệt làm”.
Hành khách nhận lại chiếc ba lô từ nhân viên an ninh Cảng HKQT Nội Bài
Một chi tiết đáng chú ý là ngay sau vụ việc, anh Syun đã gửi thư điện tử đến Ủy ban hành động vì chất lượng phục vụ hành khách Cảng HKQT Nội Bài để bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến anh Kiều Huy Hùng. Trong thư, anh chia sẻ rằng chiếc ba lô không chỉ chứa quần áo và máy tính xách tay, mà còn có một khoản tiền mặt lên tới 100.000 nhân dân tệ (tương đương gần 365 triệu đồng Việt Nam). Anh khẳng định rằng, nếu không có sự tận tâm và quyết liệt của anh Hùng, rất có thể anh đã mất đi toàn bộ tài sản quan trọng của mình.
Hình ảnh tài sản bỏ quên của hành khách
Một câu chuyện nhỏ giữa đêm khuya, nhưng là minh chứng lớn cho tinh thần trách nhiệm, tận tâm và chuyên nghiệp của những con người thầm lặng tại Cảng HKQT Nội Bài.
Tin: Cảng HKQT Nội Bài
Ảnh: Hành khách cung cấp