Ngày 23/6/2024, tại Cảng hàng không Liên Khương, Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ công bố và trao quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Liên Khương. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu một bước phát triển mới cho ngành giao thông vận tải của tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên.

Dự lễ công bố có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, đại diện lãnh đạo các Bộ ngành liên quan, lãnh đạo Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các Sở ngành, lãnh đạo các huyện, thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo các đơn vị trong ngành hàng không cùng các hãng hàng không trong nước và quốc tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và đại diện lãnh đạo các Bộ, Ngành tham dự lễ công bố

Cảng HKQT Liên Khương hiện có công suất thiết kế 2,5 triệu khách/năm. Trong thời gian qua, bên cạnh chức năng chính là khai thác các chuyến bay nội địa với sản lượng cao nhất là 2.962.548 khách/năm 2022, Cảng đã khai thác nhiều đường bay quốc tế không thường lệ kết nối tỉnh Lâm Đồng với một số nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia. Tính từ chuyến bay quốc tế thuê chuyến đầu tiên từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào ngày 18/12/2016 cho đến ngày 15/6/2024, Cảng đã phục vụ hơn 4.663 lượt cất hạ cánh và gần 640.613 lượt khách quốc tế; cao điểm Cảng đã phục vụ 40 chuyến bay/ngày (tương đương 80 lượt cất hạ cánh/ngày) với 13 đường bay nội địa và quốc tế.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng đã mở ra nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển của Cảng hàng không Liên Khương khi Cảng hàng không Liên Khương đã được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế trong số 14 cảng hàng không quốc tế thuộc hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 648/QĐ-BGTVT ngày 07/06/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sau khi được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, Cảng hàng không Liên Khương đã khẩn trương thực hiện thủ tục việc chuyển đổi thành cảng hàng không quốc tế theo quy định của pháp luật.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng công bố quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng HKQT Liên Khương

Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh phát biểu tại lễ công bố

Thực hiện các quyết định nêu trên, cho đến nay hệ thống cơ sở hạ tầng, vùng trời sân bay, đường bay, phương thức bay, quy trình hàng không phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế đã được hoàn tất, phê chuẩn. Ngày 20/6/2024, Cảng hàng không Liên Khương chính thức được Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 758/QĐ-BGTVT công bố chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng HKQT Liên Khương.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn trao quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng HKQT Liên Khương

Cảng hàng không Liên Khương sẽ là “Cảng hàng không quốc tế ” đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên của Việt Nam. Đây là động lực quan trọng để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung, đặc biệt là du lịch Đà Lạt, Lâm Đồng sẽ được nâng lên một tầm cao mới, một trung tâm du lịch quốc gia Việt Nam nổi tiếng được nối liền đường bay thẳng đến các quốc gia trên thế giới.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Liên Khương