Ngày 01/6, tại Hà Nội, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng với  các ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV tổ chức lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng 1,8 tỉ USD cho Dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc “Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1”. Lễ ký kết được vinh dự đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới tham dự.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ngành chứng kiến Lễ ký hợp đồng cấp tín dụng Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1

Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2013 và thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 với tổng mức đầu tư của Dự án giai đoạn 1 hơn 110.000 tỷ đồng, trong đó ACV được Thủ tướng Chính phủ giao làm Chủ đầu tư của Dự án thành phần 3 với tổng mức đầu tư 99.019 tỷ đồng. Mục tiêu của Dự án là xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự án được đầu tư với 1 đường cất hạ cánh, đạt tiêu chuẩn 4F, cấp cao nhất của hàng không dân dụng hiện nay. Khi được hoàn thành đưa vào khai thác, Cảng HKQT Long Thành sẽ là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực; góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội đất nước và bảo đảm an ninh, quốc phòng của Việt Nam.

Gói thầu xây dựng Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành đang vượt tiến độ

Tại lễ ký kết, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết: Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai Dự án do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ACV đã khẩn trương triển khai các bước tiếp theo, khởi công Dự án thành phần 3 vào ngày 05/01/2021. Đặc biệt, ngày 31/08/2023, ACV đã khởi công Gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách là gói thầu đường gant của dự án và Gói thầu 4.6 – thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay. Đây là 02 gói thầu có tính chất quan trọng nhất của dự án, quyết định sự thành công của dự án với tổng giá trị lên đến 43.100 tỷ đồng. Theo báo cáo mới nhất từ công trường, gói thầu 5.10 hiện đang vượt tiến độ từ 10-20 ngày.

Để triển khai thành công Dự án, đảm bảo chất lượng, tiến độ, ngoài việc đảm bảo đủ nguồn nhân lực chất lượng cao, tổ chức thực hiện dự án một cách khoa học, chuyên nghiệp, với tinh thần trách nhiệm và tính chiến đấu cao như phát động của Thủ tướng chính phủ, ACV xác định việc đảm bảo đủ nguồn vốn cho Dự án là một trong những yếu tố quan trọng và then chốt. Trên cơ sở đó, ngay từ khi xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình Chính phủ làm cơ sở báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua, ACV đã chủ động làm việc với các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước để tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá khả năng huy động vốn cho dự án, đảm bảo khả thi, hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ ký kết

Với đặc thù của ACV có nguồn thu ngoại tệ từ các chuyến bay, hành khách và đối tác quốc tế trong khi việc đầu tư các trang thiết bị hiện đại tại Cảng HKQT Long Thành cũng cần nguồn ngoại tệ để nhập khẩu, thanh toán cho nhà thầu quốc tế, đồng thời tận dụng nguồn ngoại tệ nhàn rỗi của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong nước; trên tinh thần phát huy nội lực của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Nhà nước là rường cột của nền kinh tế nói riêng, được sự đồng ý của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV tiếp tục làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần lớn trong nước để xây dựng phương án chi tiết vay ngoại tệ, trả ngoại tệ phục vụ đầu tư Dự án, báo cáo Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải xem xét, cho ý kiến chỉ đạo và trình Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, chấp thuận.

Việc 03 Ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV thu xếp thành công khoản vay 1,8 tỷ USD (hơn 45.000 tỷ đồng), tương ứng khoảng 45% tổng mức đầu tư Dự án, có ý nghĩa rất lớn, cho thấy nội lực, bản lĩnh của doanh nghiệp Việt Nam không thua kém các tổ chức quốc tế, trong đó đặc biệt thể hiện rõ vai trò xung kích, tiên phong của doanh nghiệp Nhà nước trong các ngành nghề, lĩnh vực trọng yếu và công trình trọng điểm; thể hiện tinh thần tự lực tự cường của doanh nghiệp Nhà nước, không phụ thuộc vào nguồn vốn vay nước ngoài.

Đồng thời, việc các Ngân hàng Nhà nước thu xếp vốn thành công cho Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3 thể hiện sự chung tay, góp sức của doanh nghiệp Nhà nước trong công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế, thúc đẩy, đưa vốn ra nền kinh tế, chảy đến các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia để từ đó các công trình, dự án này tiếp tục tạo công ăn việc làm, góp phần thúc đẩy xã hội, kinh tế đất nước phát triển.

Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cam kết ACV sử dụng nguồn vốn đầu tư tiết kiệm, tuân thủ nghiêm pháp luật

"ACV cam kết sử dụng nguồn vốn đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3 một cách tiết kiệm, tuân thủ nghiêm pháp luật, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các nhà thầu để triển khai thực hiện dự án đảm bảo an toàn, chất lượng và đặc biệt là đảm bảo đúng tiến độ, phấn đấu vượt tiến độ", Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cam kết.

Phía các ngân hàng cho vay hợp vốn, Tổng giám đốc Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng cho hay: Số tiền tài trợ Dự án rất lớn lên đến 1,8 tỷ USD thể hiện sự bứt phá của các ngân hàng thương mại trong nước khi thu xếp vốn cho khách hàng.  "Đây là dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất trong ngành ngân hàng được thực hiện bởi các ngân hàng thương mại Việt Nam. Đây cũng là dự án đầu tiên được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ các ngân hàng thương mại Việt Nam với điều kiện về lãi suất và các điều kiện tín dụng khác cạnh tranh hơn so với phương án chủ đầu tư ACV vay vốn trực tiếp từ các định chế tài chính quốc tế", ông Tùng nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và chỉ đạo: Đây là thành công bước đầu của các doanh nghiệp Nhà nước hợp lực huy động thu xếp vốn cho dự án phức tạp và quy mô lớn. Kết quả này thể hiện một bước bức phá của các ngân hàng thương mại Việt Nam. Tuy nhiên, đây là kết quả bước đầu, các bên cần tiếp tục nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục của dự án với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, "đã nói là làm", "làm đi đôi với nói", "nói đi đôi với làm", làm "3 ca, 4 kíp" để đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cao chất lượng hoàn thành các công trình, hạng mục của dự án, đáp ứng và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. 

Khoản vay hợp vốn trị giá 1,8 tỷ USD bởi các ngân hàng thương mại Nhà nước cho một dự án lớn không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn và bền vững trong thời gian tới mà còn thể hiện vị thế và sự lớn mạnh của các ngân hàng thương mại Việt Nam khi thu xếp vốn cho các dự án phức tạp, quy mô lớn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ACV tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng các ngân hàng hợp vốn triển khai Dự án CHKQT Long Thành đáp ứng cam kết vay vốn, giải ngân hiệu quả đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Nhiều hạng mục của Dự án thành phần 3 – Cảng HKQT Long Thành đã thành hình

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương ACV đã đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư, nâng cấp sân bay được giao thời gian qua như Phú Bài, Điện Biên và đặc biệt là sân bay Long Thành, đặc biệt là việc ACV đang nỗ lực triển khai ngay giai đoạn 2 của Dự án.

Do đó, Thủ tướng đặc biệt lưu ý các đơn vị trong việc khớp nối tiến độ, thời gian hoàn thành các gói thầu còn lại để tránh xung đột, giao cắt trong quá trình thi công, bảo đảm tính liên kết và tiến độ của cả Dự án. Sớm nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai công tác chuẩn bị phục vụ thi công giai đoạn 2 để không làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của giai đoạn 1, trên cơ sở điều chỉnh chủ trương đầu tư giai đoạn 1.

Tin, ảnh: ACV