Chiều ngày 16/10/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác gồm Lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp… đã có buổi kiểm tra tiến độ triển khai thi công các hạng mục thuộc Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 sau khi các gói thầu chính đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong Quý III/2023. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công trên công trường Dự án

Sau khi đi kiểm tra thực địa và nghe báo cáo của Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, đại diện các Bộ, ngành cùng các nhà thầu, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh ý nghĩa và vai trò quan trọng của Dự án trọng điểm quốc gia đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của quốc gia nói chung, địa phương nói riêng, là niềm tự hào của Việt Nam trong thời kì đổi mới trên trường quốc tế, thúc đẩy giao thương với các quốc gia trong khu vực và trên toàn cầu trong tương lai. Phó Thủ tướng thay mặt Chính phủ một lần nữa ghi nhận những nỗ lực của ACV trong suốt thời gian vừa qua, đặc biệt quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng yêu cầu cho đến khâu quản lý tổ chức thi công của Dự án đến thời điểm hiện tại.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao nỗ lực triển khai Dự án của ACV 

Ông Nguyễn Tiến Việt – Phó Tổng Giám đốc ACV báo cáo tình hình triển khai Dự án 

Ngay sau khi khởi công đồng loạt các hạng mục chính thuộc Dự án thành phần 3 – Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành do ACV làm chủ đầu tư, trên công trường đã nhộn nhịp nhân sự, xe máy, các trang thiết bị, sẵn sàng bắt tay ngay vào công cuộc chinh phục công trình lịch sử.

C:\Users\Administrator\Downloads\LUU00111.JPG

Các nhà thầu tập kết xe máy, trang thiết bị chuẩn bị thi công đồng loạt trên công trường 

Để đảm bảo mặt bằng đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật cho nhà thầu thi công, công tác san nền luôn được ACV chú trọng. Tính đến hết ngày 13/10/2023, tổng khối lượng đào đắp thực tế đạt 101,6/115,5 triệu m3 (tương ứng với hơn 87,96% tổng khối lượng thi công). Các khu vực nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các Dự án thành phần 1, 2, 4 đã hoàn thành theo kế hoạch. Đối với công tác thi công trong mùa mưa, ACV đã phối hợp với các nhà thầu chủ động tính toán kỹ lưỡng, xây dựng phương án thi công với các biện pháp thi công hợp lý, chuẩn bị hệ thống mương thoát nước, hồ lắng và đường công vụ xuyên suốt, không để yếu tố thời tiết làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công đã đề ra.

C:\Users\Administrator\Downloads\Ảnh công trường-20231014T152539Z-002\Ảnh công trường\LUU00154.JPG

Đường công vụ đang được hoàn thiện cho thi công các hạng mục

Công trình Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2

Được khởi công vào ngày 14/7/2023 với thời gian thực hiện hợp đồng 885 ngày, đến nay sau 3 tháng triển khai, Liên danh nhà thầu do CTCP tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã tổ chức huy động 605 nhân sự và 196 máy móc trang thiết bị đang trực tiếp ngày đêm thi công tại công trường. Công tác lắp dựng 02 trạm bê tông xi măng 120T/h đã hoàn thành, hệ thống giàn khoan cọc nhồi để tổ chức thi công cọc khoan nhồi đang được tập kết. Trên công trường, nhà thầu tổ chức 6 mũi thi công các hạng mục từ phát quang dọn dẹp, đào bóc hữu cơ, thi công đường công vụ, hoàn thiện bãi đúc dầm; tìm kiếm đất đắp đạt yêu cầu đến khoan thử cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất chủ yếu ở tuyến số 1. 

C:\Users\Administrator\Downloads\Ảnh công trường-20231014T152539Z-002\Ảnh công trường\LUU00740.JPG

Nhà thầu tập kết vật tư đẩy nhanh thi công hệ thống giao thông kết nối

C:\Users\Administrator\Downloads\Ảnh công trường-20231014T152539Z-002\Ảnh công trường\LUU00781.JPG

Các trạm trộn bê tông xi măng đã được lắp đặt hoàn thiện

Đối với tuyến giao thông số 2, nhà thầu sẽ tăng cường nhân sự, máy móc triển khai thi công ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng từ UBND tỉnh Đồng Nai.

Công trình Nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn

Cùng được khởi công vào ngày 31/8/2023, Công trình Nhà ga hành khách (thuộc gói thầu 5.10) và đường cất hạ cánh, đường lăn (thuộc gói thầu 4.6) là các hạng mục quan trọng nhất của Dự án, liên quan trực tiếp đến hoạt động bay và phục vụ hành khách nên yếu tố chính xác, tiến độ và chất lượng luôn được ACV đặt lên hàng đầu. 

Dù mới khởi công được hơn 1 tháng, Liên danh các nhà thầu trong nước và quốc tế đã dần hoàn thiện công tác nội nghiệp bao gồm xây dựng khu phụ trợ, các phòng thí nghiệm hiện trường; thành lập các Ban điều hành, Ban Chỉ huy Liên danh; lập biện pháp thi công tổng thể, kế hoạch thi công trình Chủ đầu tư phê duyệt; làm việc với cơ quan chính quyền địa phương chuẩn bị các điều kiện cho công tác thi công.

Khu vực phụ trợ của Liên danh Vietur đáp ứng chỗ ở, sinh hoạt cho 500 – 600 nhân sự

Về hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, các công tác đúc móng trạm của 5 trạm trộn với công suất trung bình 160 m3/h đã hoàn thiện. Dự kiến nhà thầu sẽ lắp dựng thêm 6 trạm để đảm bảo công suất trong điều kiện thi công bước vào giai đoạn cao điểm.

Công tác ngoài hiện trường của hạng mục phần thân nhà ga hành khách đang được Liên danh Vietur (đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Istas – Thổ Nhĩ Kỳ) tích cực triển khai với 516 nhân sự cùng hơn 300 đầu xe máy, thiết bị. Đến thời điểm hiện tại, nhà thầu đã hoàn thành lắp dựng 2 trạm bê tông, đang triển khai lắp dựng thêm 2 trạm; thi công cọc khoan nhồi của 24 móng cẩu tháp (hiện đã thi công được 36/96 cọc khoan nhồi móng cẩu tháp); hạ các trạm biến áp, khoan giếng trong khu vực thi công.

C:\Users\Administrator\Downloads\163cb98375eba2b5fbfa.jpg

Công tác lắp đặt cẩu tháp

Đối với các hạng mục đang ở bước triển khai thiết kế kỹ thuật, ACV đã và đang chỉ đạo tư vấn thiết kế, cùng phối hợp với Bộ GTVT, Bộ XD gấp rút hoàn thiện thiết kế theo đúng quy định.

Trong bối cảnh càng ngày công trường càng nhộn nhịp, sôi động với nhiều gói thầu được triển khai cùng hàng ngàn nhân sự, máy móc, trang thiết bị, vai trò giám sát của Chủ đầu tư ACV là vô cùng quan trọng. Nhìn trước được điều đó, Ban QLDA Cảng HKQT Long Thành đã triển khai các biện pháp tăng cường công tác giám sát, quản lý bao gồm:

+ Duy trì họp giao ban công trường hàng ngày, hàng tuần để kiểm soát tiến độ, chất lượng công việc hàng ngày, hàng tuần, ghi nhận những khó khăn vướng mắc của các đơn vị để kịp thời phối hợp giải quyết, duy trì chế độ báo cáo Uỷ ban QLVNN tại DN cùng các Bộ ngành định kỳ.

C:\Users\Administrator\Downloads\Ảnh công trường-20231014T152539Z-002\Ảnh công trường\LUU00363.JPG

Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công duy trì chế độ báo cáo, họp giao ban hàng ngày, hàng tuần để đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình

+ Xây dựng các khu nhà nghỉ cho hơn 100 cán bộ nhân viên, đảm bảo 100% nhân sự của Ban QLDA làm việc trực tiếp tại công trường từ cuối tháng 10/2023.

+ Tăng cường công tác an ninh, an toàn, kiểm tra chặt chẽ nhân sự nhà thầu, kiểm định xe thiết bị, kiểm tra an toàn vệ sinh lao động, vệ sinh môi trường đảm bảo tiêu chí “Chất lượng - Tiến độ – An toàn” cho thi công lâu dài.

Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện ACV mới nhận bàn giao 60,28/60,57 ha (đạt 99,53%)  đối với tuyến số 01 và 14,08/50,01 ha (đạt 28,15%) đối với tuyến số 02. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai nhanh chóng giải quyết dứt điểm phương án tái định cư cho người dân và bàn giao phần diện tích còn lại cho ACV, tránh tình trạng xôi đỗ ảnh hưởng đến tiến độ thi công Dự án. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng khẳng định ACV chịu trách nhiệm quan trọng nhất trong Dự án Thành phần 3, chính vì vậy ACV cần phải quản lý chặt chẽ các nhà thầu, phát hiện kịp thời các vấn đề trong quá trình thi công để kịp thời xử lý, cần nâng cao hơn nữa năng lực quản lý, có chế tài khen thưởng, xử phạt, áp dụng các công nghệ mới vào quản lý, đồng thời rà soát lại tiến độ thi công tổng thể các hạng mục báo cáo Chính phủ, tất cả nhằm mục tiêu về đích đúng tiến độ, chất lượng, đảm bảo pháp lý, hiệu quả, an toàn cho công trình biểu tượng thế kỷ 21 của ngành Hàng không Việt Nam.